221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
912746
HN: "Trang trí" 6.000m đường đê sông Hồng bằng gốm sứ
1
Article
null
HN: 'Trang trí' 6.000m đường đê sông Hồng bằng gốm sứ
,

(VietNamNet)- Một bức tranh gốm trang trí lớn tái hiện hoa văn lịch sử Việt Nam, những hình vẽ trang trí, những hình ảnh Hà Nội trong lòng bạn bè quốc tế... sẽ được thay thế cho những hình vẽ nguệch ngoạc, quảng cáo vô ý thức gây mất mỹ quan lâu nay trên đường đê sông Hồng. Đây là món ’’quà tặng Hà Nội 1.000 năm tuổi’’.

Thuỷ

’’Con đường gốm sứ’’ được giải đặc biệt cho ý tưởng độc dáo và khả thi tại Cuộc thi Tác phẩm kiến trúc làm đẹp Hà Nội.

Quá ấn tượng với những công trình kiến trúc của Antonio Gaudi ở Barcelona (Tây Ban Nha), của Hundert Wasser ở Damstard (Đức), tường thành Babilon... với những viên gạch gốm xanh lưu ly huyền ảo với men màu tươi nguyên qua bao thế kỷ,- họa sĩ, nhà báo Nguyễn Thu Thủy đã có ý tưởng kiến trúc độc đáo “Con đường gốm sứ ven Sông Hồng” chào mừng 1.000 năm Thăng Long.

Tác giả Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, những hoạ sĩ trẻ thế hệ 7X muốn trang trí bức tường xám tối của xi măng đã bị bôi bẩn, viết bậy nhiều chỗ gây mất mỹ quan trở nên tươi sáng bằng những bức tranh tươi sáng được làm từ chất liệu gốm sứ truyền thống và hiện đại có tính bền vững với thời gian và cũng là chất liệu sẵn có từ những làng gốm nổi tiếng Việt Nam, đặc biệt là làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).

Công trình sẽ được thực hiện suốt chiều dài đường đê sông Hồng đã được bê tông hoá thuộc địa phận Hà Nội. Bức tranh tường dài 6.000m, cao 0,95m dọc các đường Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư và cả trên các cột trụ cầu vượt nút giao thông cầu Chương Dương, chân cầu Long Biên, các đài phun nước tại ngã ba đường vào khách sạn Thắng Lợi, khách sạn Sofitel Plaza, chợ Long Biên.

Ảnh cũ trên đường đê
Đường đê Âu Cơ tối xám, bị vẽ bậy .
Ảnh mới
Đường Âu Cơ đã được trang trí gốm sứ hoa văn cổ (phác thảo photoshop).
4 ảnh cũ mới
Đối chiếu đường, gầm cầu vượt trước và sau khi được trang trí tranh gốm qua photoshop.

Bức tranh tường độc đáo này sẽ được thể hiện thành 6 đoạn chính theo chủ đề và nhóm tác giả: tái hiện lịch sử hoa văn Việt Nam qua các thời kỳ  Phùng Nguyên- Đông Sơn- thời Lý- Trần- Lê- Nguyễn; các tác phẩm hiện đại với nội dung mang tính trang trí, không có nhân vật hay những phong cảnh rắc rối gây mất tập trung người tham gia giao thông; những tác phẩm tranh gốm Hà Nội trong lòng bạn bè quốc tế; tranh thiếu nhi...

Đặc biệt tại nút giao thông cầu Chương Dương sẽ là bức tranh hoành tráng lớn với hình tượng rồng thời Lý và hàng chữ Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm.

Bức tranh ’’dự báo’’ sẽ trở thành điểm tham quan mới hấp dẫn du khách tới Hà Nội với những hoạ tiết đầy màu sắc, sáng tạo của hoạ sỹ và kỹ thuật thao tác gốm tinh xảo của người thợ thủ công. Những bức tranh tường cũng góp phần nâng cao mắt thẩm mỹ và niềm tự hào dân tộc khi công chúng chiêm ngưỡng một loại hình nghệ thuật công cộng hay nghệ thuật đô thị vốn còn mới mẻ ở Việt Nam. Qua đó, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân cũng được nâng cao, ’’vì chất liệu gốm trên tường có muốn viết bậy cũng không được, bụi cũng chịu thua’’- tác giả phân tích đầy phấn chấn.

Cầu
6.000m đường đê sông Hồng qua Hà Nội sẽ rực sáng bởi tranh nghệ thuật bằng gốm sứ (phác thảo photoshop).

’’Con đường gốm sứ ven sông Hồng’’ đã được bà Xiômara Pinê, Phó đại sứ Panama tại Việt Nam trao tặng giải thưởng đặc biệt cho ý tưởng kiến trúc độc đáo và khả thi cao trong cuộc triển lãm công bố các tác phẩm kiến trúc làm đẹp Hà Nội mới đây. Bà Xiômara Pinê cho rằng, đây là công trình công cộng thể hiện một phần gu thẩm mỹ của người Hà Nội đương đại, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan thành phố Hà Nội.

Ông Trần Ngọc Chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đánh giá đây là ý tưởng hay, có tính khả thi, có thể thực hiện được ngay để cải tạo cảnh quan đô thị. Nếu thực hiện được Hà Nội sẽ có thêm những hình ảnh nghệ thuật hoành tráng mới dựa trên nền tảng các công trình có sẵn, không gây tốn kém và óc giá trị thẩm mỹ cao.

éẻưhkio7rolrỹmdtfhm

Tác phẩm tranh gốm của nghệ sỹ Paul Scott (Anh), người được mời tham gia sáng tác cho Con đường gốm sứ ven sông Hồng.

gvdsykmychkl.ùg
Gốm sứ được dùng để sáng tác nghệ thuật công cộng
vhmtdyikryoilot

Hiện tác giả đã đặt làm những viên gạch mẫu dựng lại hoạ tiết gạch lát nền  thời Lý dự kiến thể nghiệm trên đoạn đường đầu tiên.

Tác giả Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, ’’Con đường gốm sứ ven sông Hồng’’ sẽ thực hiện theo phương thức xã hội hoá, như là món quà tặng của đông đảo công chúng cả nước và bạn bè quốc tế dành cho Hà Nội 1.000 năm tuổi.

Hiện gần 50 đại sứ quán đại diện các châu lục, các trung tâm văn hoá trên địa bàn Hà Nội như Viện Goethe, L’espace, British Council, Trung tâm Dalte, Trung tâm văn hoá Nga, Hàn Quốc... luôn sẵn sàng giúp đỡ, mời các nghệ sĩ nước họ tham gia thực hiện.

Ý tưởng này đã được trình lên Ban chỉ đạo Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và UBND TP. Hà Nội. Tác giả và nhóm hoạ sĩ thực hiện đang mong chờ được các cơ quan chức năng sớm thông qua để bắt tay thực hiện vì thời gian thực hiện món ’’quà tặng Hà Nội’’ này chỉ còn chưa đầy 3 năm nữa.

Nếu được thông qua, dự kiến bức tranh đầu tiên sẽ thực hiện tại đoạn đê cửa khẩu An Dương (ngã ba đường Nghi Tàm - Yên Phụ - Thanh Niên).

Khi hoàn thành, đây sẽ là bức tranh tường gốm dài nhất thế giới.

  • Kiều Minh

    Ý kiến của bạn đọc về ý tưởng này:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,