221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
911340
Miền Trung: Kiểm soát chặt dịch lở mồm long móng
1
Article
null
Miền Trung: Kiểm soát chặt dịch lở mồm long móng
,

(VietNamNet) - Trước tình hình dịch lở mồm long móng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan rộng trên đàn gia súc, các địa phương miền Trung đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ.

 

channuoi16.jpg

Dịch lở mồm long móng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan rộng trên đàn gia súc ở miền Trung. Ảnh: HC

Tại Đà Nẵng, ngày 20/3, Chi cục thú y TP cho biết, đến thời điểm này đã triển khai tiêm phòng cho 45.399 con gia cầm, 4.434 con gia súc. Theo kế hoạch, đến ngày 27/3 sẽ hoàn tất tiêm phòng cho toàn bộ số gia súc và gia cầm trên địa bàn.

 

Trước tình hình dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận, Chi cục cũng tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc; các trạm kiểm dịch Kim Liên, Hoà Phước hoạt động 24/24 giờ, ngăn chặn động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc vào TP.

 

Đồng thời, Chi cục Thú y Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra lưu động kết hợp với Thanh tra Sở Thuỷ sản - Nông lâm tiến hành kiểm tra trên khắp địa bàn. Trong 10 ngày đầu tháng 3/2007, đã phát hiện và xử lý 26 trường hợp vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc vào TP.

 

Cùng với triển khai quyết định 38 của Bộ NN-PTNT về đóng dấu kiểm soát giết mổ trâu bò thay cho tem vệ sinh thú y trước đây, Chi cục Thú y Đà Nẵng cũng trình lên UBND TP kế hoạch không cho nhập gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ Phú Yên và Bình Định (2 địa phương đang có dịch). Hiện đơn vị đang triển khai kế hoạch tiêm phòng chó dại, theo dự kiến bắt đầu từ ngày 31/3 và kết khúc vào ngày 10/5.

 

Tại Quảng Nam, UBND thị xã Hội An đã có chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi tiêm văc-xin phòng dịch LMLM cho gia súc đợt 1/2007 từ 30-50% kinh phí/con. Trong đó, hỗ trợ 30% đối với với lợn thịt, 50% đối với trâu, bò, dê và lợn giống. Khoản kinh phí còn lại, hộ chăn nuôi tự lo. Hộ chăn nuôi nào không thực hiện tiêm phòng, khi xảy ra dịch bệnh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và không được hỗ trợ kinh phí tiêu huỷ.

 

UBND thị xã cũng đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra các chốt chặn, không cho vận chuyển gia súc không rõ nguồn gốc từ nơi khác vào thị xã; thực hiện tiêu độc cho tất cả các trại, chuồng nuôi và các ổ dịch đã xảy ra trong tháng 2. Trạm Thú y phối hợp với 13 xã, phường triển khai dứt điểm đợt 1 tiêm phòng văc-xin dịch LMLM trong năm 2007 nhằm bảo vệ cho 12.000 con lợn, trên 2.859 con bò, 250 con trâu và đàn dê nuôi nhỏ lẻ trong nhân dân.

 

Trong khi đó, dịch LMLM vẫn đang tiếp tục hoành hành tại huyện Duy Xuyên. Đến nay đã có 66 con trâu, bò, lợn ở các xã Duy hải, Duy Phước và thị trấn Nam Phước bị mắc bệnh. Trong đó, xã Duy Hải là nơi ổ dịch cũ tái phát với 52 con lợn và 5 con trâu, bò bị mắc bệnh.

 

Trước nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lan rộng trên địa bàn, huyện Duy Xuyên đã khẩn trương tiêm văc-xin phòng bệnh cho gần 87.000 con lợn, trâu, bò và phun thuốc tiêu độc khử trùng ở các chợ, cơ sở chăn nuôi. Đồng thời lập các chốt kiểm tra việc lưu thông, tiêu thụ thịt gia súc, khoanh vùng các ổ dịch, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Pháp lệnh Thú y.

 

Tại Quảng Ngãi, Chi cục thú y tỉnh cho hay, sau hơn 1 tháng kể từ ngày xảy ra dịch LMLM ở gia súc lan rộng tại 10 thôn, 8 xã của 5 huyện (Bình Sơn, Mộ Đức, Ba Tơ, Sơn Tây và Nghĩa Hành), đã có 264 con gia súc mắc bệnh và đã tiêu huỷ 174 con. Hiện các thôn này không còn xảy ra ổ dịch mới, số gia súc mắc bệnh đã dần hồi phục, chỉ còn 4 xã có 64 con gia súc mắc bệnh trước đó.

 

Tuy vậy, do số gia súc mắc bệnh LMLM vẫn còn, nên Chi cục thú y Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường hướng dẫn các địa phương xảy ra dịch bệnh tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch để kịp thời chữa trị, hạn chế tổn thất kinh tế cho những hộ chăn nuôi.

 

Bên cạnh việc vận động người chăn nuôi phun thuốc tiêu độc khử trùng, UBND huyện Đức Phổ đã quy định nếu hộ nào có gia súc bị bệnh mà không thông báo với chính quyền địa phương và các ngành chức năng thì không được hỗ trợ kinh phí tiêu huỷ gia súc và bị xử phạt từ 200.000 – 300.000 đồng.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,