221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
869852
Đề nghị QH bãi nhiệm ông Mạc Kim Tôn
1
Article
null
Đề nghị QH bãi nhiệm ông Mạc Kim Tôn
,

(VietNamNet)- Cuối giờ chiều nay (28/11), Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh đã đọc tờ trình của UBTVQH đề nghị QH bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, Mạc Kim Tôn.

Ông Mạc Kim Tôn bị dẫn giải rời phòng làm việc ngày 21/7/2006 (ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo đó, ông Mạc Kim Tôn sinh 28/2/1951. Quê quán: Thanh Tân, Kiến Xương, Thái Bình. Là đại biểu QH (ĐBQH) khoá XI, đoàn ĐBQH Thái Bình

Ông Mạc Kim Tôn có liên quan đến vụ án lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi mà bị can là Trần Thị Ánh (tức Hà). Ngày 21/7/2006, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình đã có các quyết định số 121, 91, 19 và 18 phê chuẩn quyết định khởi tố bị can về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 Bộ luật hình sự, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Mạc Kim Tôn theo đề nghị của cơ quan cảnh sát điểu tra công an tỉnh Thái Bình.

Cùng ngày 21/7/2006, Uỷ ban Thường vụ QH (UBTVQH) đã ban hành nghị quyết số 1032 về việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn. Ngày 26/9/2006, đoàn  ĐBQH cũng đã tiến hành họp để nghe cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình báo cáo kết quả điều tra hành vi vi phạm pháp luật của ông Mạc Kim Tôn. Trên cơ sở ý kiến của cơ quan tố tụng và ý kiến của cử tri qua các kỳ tiếp xúc, đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình thống nhất đề nghị QH bãi nhiễm tư cách đại biểu đối với ông Mạc Kim Tôn.

Theo điều tra của Công an tỉnh Thái Bình, dưới sự "bảo hộ" của ông Mạc Kim Tôn, Trần Thị Ánh (tức Hà) đã lừa mua của 3 công ty 387 máy tính để bàn, 31 máy tính xách tay, 25 máy chiếu đa năng và 7 thiết bị khác, với tổng số tiền phải thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng. Cho đến ngày bị bắt, Ánh chưa thanh toán và không có khả năng để thanh toán. Cũng theo cơ quan điều tra, ông Tôn đã trực tiếp nhận 95 triệu đồng "tiền biếu" của 11 trường được lắp máy tính, 10 món quà biếu của Ánh trị giá 60,1 triệu đồng.

Ngày 13/10/ 2006, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Thái Bình đã họp xem xét tư cách ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn và có văn bản số 147 (cùng ngày) đề nghị UBTVQH trình QH bãi nhiệm ĐBQH đối với ông Mạc Kim Tôn. Ngày 31/10/2006, lãnh đạo Ban công tác đại biểu của UBTVQH đã trực tiếp gặp ông Mạc Kim Tôn thông báo việc QH xem xét tư cách ĐBQH tại kỳ họp thứ 10. Ông Mạc Kim Tôn thừa nhận khuyết điểm của mình, bày tỏ sự hối hận vì đã làm ảnh hưởng đến QH và mong muốn được QH chấp nhận cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH 

UBTVQH nhận thấy: Ông Mạc Kim Tôn, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng lòng tin của nhân dân đối với đảng bộ và chính quyền địa phương, vì vậy không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. UBTVQH đề nghị QH bãi nhiệm đại biểu QH đối với ông Mạc Kim Tôn, ĐBQH khoá XI, đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình.

Chiều nay, các đoàn ĐBQH đã thảo luận về vấn đề này. Sáng mai (29/11), QH sẽ bỏ phiếu và thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Tôn.

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,