(VietNamNet) - Ngày 19/10, Cục Hàng hải VN đã có công văn khẩn yêu cầu Cảng vụ Hà Tĩnh giải trình trực tiếp và bằng văn bản với VietNamNet về những thông tin ''nhũng nhiễu'' DN ở Cảng vụ Hà Tĩnh. Cục phó Cục Hàng hải cũng cho biết, Thanh tra Hàng hải sẽ vào cuộc.
2 công văn khẩn ''đánh''... nhũng nhiễu gửi về Hà Tĩnh!
Ngày 03/10/2006, Cục Hàng hải đã có công văn khẩn số 1681/CHHVN-PC gửi Cảng vụ Hà Tĩnh về việc ''Thủ tục tàu vào, rời cảng biển Vũng Áng''. |
Đối thoại với VietNamNet tại Hà Nội về thông tin ''nhũng nhiễu'' DN ở Cảng vụ Hà Tĩnh, ông Trần Thanh Minh, Cục phó Cục Hàng hải VN thừa nhận Cục đã vào cuộc trước đó. Ngày 03/10/2006, Cục Hàng hải đã có công văn khẩn số 1681/CHHVN-PC gửi Cảng vụ Hà Tĩnh về việc ''Thủ tục tàu vào, rời cảng biển Vũng Áng''.
Công văn này ghi rõ: ''Thời gian gần đây, Cục Hàng hải VN nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các chủ tàu, chủ hàng liên quan đến việc chậm chễ, gây phiền hà khi quyết định điều động tàu cập cầu làm hàng và giải quyết thủ tục cho tàu vào, rời càng Vũng Áng.
Cục Hàng hải VN yêu cầu Cảng vụ Hà Tĩnh thực hiện ngay một số việc sau đây:
1- Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại khu vực tiến hành rà soát toàn bộ quy trình làm thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng biển; trường hợp có bất cập, cần thống nhất điều chỉnh kịp thời nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, tàu thuyền tại cảng. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại khu vực tăng cường sự phối hợp quản lý theo quy định, tránh gây chậm trễ, tắc trách làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của cảng Vũng Áng.
2- Yêu cầu chủ tàu, chủ cảng, DN khai thác cảng và các tổ chức cá nhân liên quan thực hiện đúng quy định của pháp luật khi hoạt động tại cảng...
Ngày 10/10/2006, Cảng vụ Hà Tĩnh đã có công văn số 253/CVHT-PCATHH gửi Cục Hàng hải VN báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo do Giám đốc Nguyễn Đức Phương ký. Tuy nhiên, báo cáo này đã đổ hết lỗi lên đầu các chủ hàng, chủ tàu mà không tìm thấy bất cứ một lỗi nào của Cảng vụ HT. (chúng tôi sẽ đề cập về báo cáo này của ông Nguyễn Đức Phương trong phần sau bài viết).
Sau khi VietNamNet đưa thông tin về chuyện ''nhũng nhiễu'' DN ở Cảng vụ HT, Cục Hàng hải lại tiếp tục có công văn khẩn trong ngày hôm nay (19/10) để chỉ đạo Cảng vụ HT giải trình việc báo nêu. Chỉ trong vòng nửa tháng, cục quản lý chuyên ngành đã 2 lần chỉ đạo ''khẩn'' đối với 1 đơn vị.
Công văn số 1812/CHHVN-PC gửi Cảng vụ Hà Tĩnh về việc ''giải trình vụ việc báo điện tử VietNamNet phản ánh''. |
Sáng 19/10, khi gặp phóng viên VietNamNet, Cục phó Trần Thanh Minh vừa ký chưa ráo mực công văn số 1812/CHHVN-PC gửi Cảng vụ Hà Tĩnh về việc ''giải trình vụ việc báo điện tử VietNamNet phản ánh''.
Trong công văn này, Cục Hàng hải yêu cầu Cảng vụ Hà Tĩnh nghiêm túc tiến hành ngay các việc sau đây:
1- Trực tiếp giải trình đầy đủ, chính xác với báo điện tử VietNamNet (cả bằng văn bản) những nội dung nêu trong bài báo; đồng thời, trước ngày 23/10/2006 phải báo cáo Cục Hàng hải VN kết quả thực hiện yêu cầu này.
2- Khẩn trương có biện pháp khắc phục ngay những nội dung phản ảnh trong bài báo nói trên, kể cả việc xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.
Cục Phó Minh cho biết, đã gọi điện trực tiếp cho GĐ Cảng vụ Hà Tĩnh Nguyễn Đức Phương yêu cầu phải giải trình trực tiếp và qua văn bản với VietNamNet.
Công văn báo cáo hay công văn... đổ tội?
'' ... Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc nhưng phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật; không gây khó khăn, chậm trễ hoặc có hành vi tiêu cực khác khi giải quyết công việc, nhất là các công việc liên quan đến thủ tục hành chính chuyên ngành'' - (Trích ''công văn hướng dẫn về việc thực hiện Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành'' do Cục phó Cục Hàng hải VN Trần Thanh Minh ký ngày 13/9/2006).
Sau công văn chỉ đạo khẩn đầu tiên ngày 3/10/2006 của Cục Hàng hải VN, Cảng vụ Hà Tĩnh đã có báo cáo giải trình.
Báo cáo của Cảng vụ HT lên Cục Hàng hải cho rằng: ''Thủ tục tàu vào, rời cảng Vũng Áng đều được các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện và tuân thủ nghiêm túc theo quy định tại Mục 2, chương I, Nghị định số 71/2006/NĐ-CP, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng đều vận dụng rất phù hợp các khuyến nghị và tiêu chuẩn của Công ước quốc tế về tạo thuận lợi cho giao thông hàng hải (FAL 65)...''.
Theo báo cáo này, thời gian giải quyết thủ tục cho tàu đến, rời cảng Vũng Áng được hoàn thành chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút kể từ khi người làm thủ tục nộp, xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ!
Cảng vụ HT đã ''đổ tội'' cho... cơ sở vật chất qua báo cáo lên cấp trên rằng: ''Việc tàu đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh vào cảng nhưng vẫn chưa được cấp lệnh điều động vào cập cầu để làm hàng ngay là do nguyên nhân khách quan, không có cầu trống chứ không phải là do Cảng vụ HT và các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng gây phiền hà, chậm trễ như ý kiến phản ảnh của các chủ tàu''.
Với những thông tin VietNamNet có được cũng như sự phản ánh của các DN về sự nhũng nhiễu tại cảng vụ Hà Tĩnh, có lẽ những nội dung trong báo cáo của cơ quan này gửi ra Cục Hàng hải sẽ không đủ sức biện minh.
Kiên quyết xử lý!'' Thanh tra Hàng hải sẽ vào cuộc!'' - Đó là thông tin từ ông Cục phó Trần Thanh Minh! Ông Minh cũng giành cho VietNamNet một cuộc phỏng vấn về vấn đề này: - Thưa ông, lãnh đạo Cục Hàng hải có biết việc ''nhũng nhiễu'', gây khó khăn cho DN tại Cảng vụ Hà Tĩnh như báo điện tử VietNamNet nêu chưa? - Chúng tôi đã biết việc này và đã có văn bản khẩn chỉ đạo và giao cho Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh báo cáo những vấn đề báo nêu. Cảng vụ Hà Tĩnh phải giải trình cụ thể, cái nào đúng cái nào sai và khắc phục như thế nào. Chúng tôi cũng yêu cầu Cảng vụ HT sau khi làm việc với báo VietNamNet phải có báo cáo với Cục. Sau đấy, nếu sự việc rõ ràng đúng như báo chí nêu thì Cục sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm minh. Đặc biệt, trong tuần tới chúng tôi sẽ có khả năng vào làm việc với các đơn vị ở Cảng vụ Hà Tĩnh vì nó liên quan đến các đơn vị khác như công an, hải quan, biên phòng, kiểm dịch... Chúng tôi cũng sẽ mời lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các doanh nghiệp phản ánh về tình trạng này cùng làm việc và bàn cách tháo gỡ. Nếu sai phạm về mặt pháp luật sẽ bị xử lý theo pháp luật, sai phạm ở mức hành chính thì sẽ xử lý theo hành chính. Quan trọng nhất là phải tìm ra giải pháp để giải quyết những vướng mắc ấy nếu có. - Thông tin Cảng vụ Hà Tĩnh gây nhũng nhiễu cho DN thì Cục Hàng hải đã biết lâu chưa? - Chúng tôi biết từ tuần trước qua văn bản của các DN phản ánh về Cục. Cục cũng đã có biện pháp yêu cầu Cảng vụ HT kiểm tra, báo cáo và chấn chỉnh. Sau đó Cục cũng đã có văn bản yêu cầu Cảng vụ HT báo cáo việc các chủ tàu phản ánh bị chậm trễ, gây phiền hà và thủ tục tàu vào, rời cảng biển Vũng Áng. - Thưa ông, chắc ông đã đọc kỹ bài báo ''Thế lực ngầm nhũng nhiễu DN ở Cảng vụ Hà Tĩnh?''? Ông có nhận xét gì về những thông tin PV VietNamNet tại Hà Tĩnh thu thập được về tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp? - Tôi đã đọc bài báo. DN có quyền phản ánh nhưng chúng tôi phải kiểm tra đã! Cục Hàng hải là 1 trong những đơn vị đi đầu trong tất cả các ngành về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, ở đây cũng phải hiểu là cũng có chỗ này chỗ kia hoặc một cá nhân của cảng vụ làm mất uy tín của cảng vụ ấy. Nên chúng ta phải xét cho nó hài hoà và khách quan. Cục Hàng hải rất nghiêm trong vấn đề này, vì chúng tôi chủ trương đề ra cải cách hành chính và cả công an, hải quan, biên phòng ở cảng vụ đều làm theo quy trình của chúng tôi. Chúng tôi đề xuất cải cách hành chính năm 2003, thí điểm thực hiện tại 5 cảng lớn bằng quyết định của Thủ tướng. Sau đó, vấn đề này còn được ban hành bằng 1 nghị định. Còn như trước đây, thủ tục cho một con tàu vào thì liên quan đến hải quan, công an, biên phòng, cảng... kéo nhau cả 1 đoàn xuống tàu làm việc rồi mãi mới xong. Cục đã đề xuất không kiểm tra tại tàu nữa mà làm ngay tại trụ sở. Các ngành tập trung tại 1 phòng của Cảng vụ rồi cùng giải quyết công việc. Giấy tờ giảm, các thủ tục giảm. Cái chuyện nhũng nhiễu, ''cái này cái kia'' như báo VietNamNet nêu có khả năng cũng có nhưng chưa chắc đã do cả tổ chức mà là do các cá nhân thôi. - Nếu có sai phạm, Cục sẽ xử lý như thế nào? - Quan điểm của Cục là kiên quyết xử lý nếu có sai phạm. Trước mắt, chúng tôi đã có công văn khẩn gửi ngày hôm nay (19/10) yêu cầu Cảng vụ Hà Tĩnh giải trình đầy đủ, chính xác với báo điện tử VietNamNet. Nội dung giải trình Cảng vụ Hà Tĩnh cũng phải báo cáo lại với Cục và sau đó Cục mới có kế hoạch. Đây là cơ sở để chúng tôi xem xét. Cảng vụ Hà Tĩnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước ngôn luận và pháp luật nếu làm sai. Thậm chí, chúng tôi đề nghị các DN và các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, dẫn chứng và hợp tác làm việc về vấn đề này. Thanh tra hàng hải sẽ nhảy vào cuộc chứ không phải đơn giản! Nếu sai về hành chính thì sẽ bị xử lý theo quy định về công chức, sai phạm về hình sự hoặc cố tình gây thiệt hại thì đấy là vấn đề khác, phải xử lý theo pháp luật. Không thể tuỳ tiện phạt! - Trước khi báo điện tử VietNamNet nêu sự việc, là một cơ quan cao nhất của ngành hàng hải, Cục không nghe được thông tin gì về tình trạng nhũng nhiễu DN tại Cảng vụ HT từ trước tới nay hay sao? Nếu DN ''sợ'' không dám phản ánh thì có lẽ sự việc còn kéo dài? - Những sự việc này chỉ mới diễn ra chứ không phải là diễn ra lâu rồi. Giả sử bây giờ có tàu vào, DN nào cũng muốn lợi cho mình, tàu mình phải vào ngay để bốc nhanh hàng, không bị ảnh hưởng. - Nhưng có phải chính vì thế mà đã gây ra sự nhũng nhiễu? - Tôi chưa nói đến chuyện nhũng nhiễu. Mình phải nhìn từ nhiều góc độ. Cảng Vũng Áng là cảng mới xây dựng sau này và chỉ có 1 cầu cảng. Bây giờ mà 1 cầu mà có mấy tàu muốn vào đậu thì làm thế nào được? Thế nên phải có anh trước, anh sau hoặc cảng đã giải quyết không tế nhị nên đã có thể có chuyện kia. Trách nhiệm của cảng là phải tạo điều kiện cho DN nhưng điều kiện cung cấp cảng, bến chưa đầy đủ trong khi DN lại đòi phải thuận lợi cho tàu mình. Đó là 1 góc độ tổng thể! - Ông nói như thế nào về những quyết định xử phạt ''trái khoáy'' ở Cảng vụ HT? - Cái này mình cũng phải xem kỹ lại. Tại sao tàu đang làm hàng ở cầu cảng mà lại bắt ra để tàu khác vào, phải điều tra kỹ. Nếu Giám đốc điều tàu ra mà không hợp lý thì làm sai về hành chính. Về chuyện phạt, trong quy định cảng vụ chỉ có quyền phạt đến 1 triệu đồng. Nhưng hành vi phạt ấy đã đúng chưa, đã nằm trong khung chưa hay vì anh phạt vì lý do nào khác. Nhà nước không cần số tiền phạt ấy, xử phạt hành chính chỉ là một trong những biện pháp nhắc nhở, răn đe. Không thể tuỳ tiện phạt được! - Có rất nhiều thông tin về ''quan cảng vụ'' Nguyễn Đức Phương? Cục Hàng hải có ''nghe thông tin'' gì về ông Phương nhũng nhiều DN không? - Khi thành lập cảng vụ, anh Phương được biệt phái từ Cục vào đó. Cục sẽ theo dõi, kiểm tra để xử lý! - Xin cảm ơn ông! |
-
Thế Lê Vinh (Thực hiện)