221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
852558
Vụ PMU18: Chuyển tội danh truy tố Lương Mạnh Hoa,Vũ Mạnh Tiên
1
Article
null
Vụ PMU18: Chuyển tội danh truy tố Lương Mạnh Hoa,Vũ Mạnh Tiên
,

(VietNamNet) - VKSNDTC đã yêu cầu CQĐT củng cố hồ sơ, chuyển tội danh truy tố Vũ Mạnh Tiên, Lương Mạnh Hoa từ "Môi giới hối lộ" sang "Đưa hối lộ".

Vừa qua VKSTC đã có công số 109/ VKSTC(V1A) yêu cầu CQĐT, Bộ Công an điều tra để làm rõ thêm một số hành vi và tính chất mức độ phạm tội của các bị can đã bị khởi tố trong mảng "Cố ý làm trái" và "Chạy án" xảy ra tại Ban quản lý dự án 18 (PMU18).

Áp giải bị can Vũ Mạnh Tiên về khám xét nhà riêng tại địa chỉ số 8 A37 tổ 110 Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội).  Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trước đó, VKSTC cũng đã có công văn số 53 ngày 04/5/2006 yêu cầu CQĐT điều tra làm rõ một số hành vi của các bị can đã bị khởi tố.

Công văn 109 nêu rõ CQĐT cần điều tra làm rõ lời khai của Bùi Tiến Dũng về nguồn tiền 59.500USD và 55 triệu đồng dùng vào việc "chạy án" từ đâu mà có. Việc Dũng "tổng" đã đưa tiền cho Tôn Anh Dũng (Dũng "Huế"), Nguyễn Mậu Thôn, Nguyễn Đình Toản, Đỗ Huy Kim và một số đối tượng cần được làm rõ số tiền, số lần, thời gian, địa điểm cụ thể.

Bên cạnh đó cũng cần làm rõ các đối tượng liên quan đến việc chạy tội cho Bùi Tiến Dũng (các đối tượng đưa, môi giới, nhận hối lộ) như trong đơn tố giác ngày 15/3/2006 và bản tự khai của Bùi Tiến Dũng.

Đồng thời, VKSNDTC cũng yêu cầu CQĐT xác minh lại việc Nguyễn Đình Toản nói với Bùi Tiến Dũng trước khi bị bắt: "Có một người sẽ lo được toàn bộ việc này, với điều kiện có ngay 200 nghìn USD. Ngày mai lên đó, có "cả địch cả ta"" (?) .

Đối với Ngô Ngọc Long (cán bộ phòng PID6 - PMU18) và Nguyễn Hữu Vinh, CQĐT cần xác định việc chiếm hưởng số tiền 376 triệu của gói thầu 4 dự án Nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18, thông qua công ty TNHH Minh Việt thuê xe.

Đặc biệt, sau khi có báo cáo 1982/ BC- HĐNTNN của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và kết quả giám định chất lượng công trình tại dự án đường 18 do PMU18 làm chủ đầu tư, hiện đã xác định được một số gói thầu kém chất lượng, không đúng theo hồ sơ thiết kế (có gói thầu thiếu hẳn lớp cấp phối đá dăm), móng đường rất yếu.

Về vấn đề này, VKSNDTC cũng yêu cầu CQĐT cần điều tra việc rút ruột công trình để tham ô hay vì lý do nào khác.

Ngoài ra, sau khi xem xét chứng cứ, tài liệu điều tra, VKSNDTC cũng yêu cầu CQĐT tiến hành việc điều tra, củng cố chứng cứ, chuyển tội danh truy tố 2 bị can Vũ Mạnh Tiên và Lương Mạnh Hoa về tội "Đưa hối lộ". Trước đó, Hoa và Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Môi giới hối lộ".

Vụ án PMU18 đang chuyển sang giai đoạn điều tra với nhiều diễn biến, tình tiết mới. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin trong thời gian sớm nhất.

  • Hà Trường - Đức Pha

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,