221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
980954
LHP Việt 2007: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
LHP Việt 2007: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
,

(VietNamNet) - LHP mỗi năm làm ở một địa điểm khác nhau cũng là cách hay để giới thiệu điện ảnh nước nhà tới công chúng cả nước. Tuy nhiên, điều không hay là phần đông khán giả của nhiều thành phố không đến rạp bao giờ. - ĐD Lê Bảo Trung.

>> Không có người nước ngoài trong ban giám khảo

Trước ngày LHP Việt Nam lần thứ 15 khai màn, những người trong giới quan tâm đến điều gì?

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Giải thưởng do khán giả chọn tạo độ hấp dẫn cho LHP!

Trương Ngọc Ánh.
Trương Ngọc Ánh.
Tôi nghĩ LHP nên mở rộng ra cho những nghệ sĩ không có phim tranh giải, không nên bó hẹp khi chỉ mời những người tham gia phim được gửi đi tranh giải. Đây là giải thưởng chính thống, nên nếu ban tổ chức đẩy mạnh hơn nữa thì sẽ thu hút được sự quan tâm của tất cả các nghệ sĩ, nhà làm phim, nhà sản xuất. Có lẽ vì còn nhiều khó khăn nên liên hoan chưa tạo được sức hút mạnh.

Tôi mới nghe nói LHP VN năm nay làm ở Nam Định. Tất nhiên, ban tổ chức có lý do của họ, nhưng điều tôi quan tâm là có đủ rạp chiếu phim không? các rạp đã sẵn sàng chưa? Với những LHP tôi đã có dịp tham gia như Busan chẳng hạn, họ chiếu phim ở rất nhiều rạp, khán giả đến xem rồi bầu chọn phim mình yêu thích nhất. Giải thưởng do khán giả bình chọn tạo độ hấp dẫn cho LHP. Tôi nghĩ đó là giải thưởng hay mà LHP VN nên làm.

ĐD Lê Bảo Trung: Tôi biết trước phim mình không "đậu"!

LHP là ngày hội của người làm phim, nên dĩ nhiên là tôi quan tâm chứ. Nhưng đến giờ này tôi vẫn chưa nghe nói gì hết. LHP là dịp để những người làm phim nhìn lại quãng đường nghệ thuật của mình. Tôi biết trước phim mình không đậu nên cũng không quan tâm đến chuyện giải thưởng lắm. Từ khi có LHP đến nay, hầu như không có phim nào thuộc dòng giải trí được công nhận cả, giải thưởng cho Những cô gái chân dài cũng chỉ mang tính động viên.

Lê Bảo Trung
Lê Bảo Trung
LHP mỗi năm làm ở một địa điểm khác nhau cũng là cách hay để giới thiệu điện ảnh nước nhà tới công chúng cả nước. Tuy nhiên, điều không hay là phần đông khán giả của nhiều thành phố không đến rạp bao giờ. Tôi cũng không biết khán giả Nam Định có xem phim Đẻ mướn hay Võ lâm truyền kỳ tôi đạo diễn hay không, Tôi thấy các  LHP lớn thường ở cố định một chỗ như Cannes, Venice, Berlin, Busan..., và được tổ chức rất chuyên nghiệp.

ĐD Bùi Tuấn Dũng: Tôi quan tâm đến mọi tiêu chí!

’ĐD
ĐD Bùi Tuấn Dũng (giữa) trong một cảnh quay "Vũ điệu tử thần".
Một năm có giải thưởng của Hội điện ảnh, 4 - 5 năm mới có LHP quốc gia, phải quan tâm chứ! Mọi đạo diễn VN đã làm phim đều quan tâm đến LHP, nhưng mỗi đạo diễn lại có tiêu chí làm phim khác nhau. Có người làm phim chỉ quan tâm đến doanh thu, có người làm phim chẳng vì cái gì cả - làm phim cho mình. Có người không muốn tham gia LHP vì mục đích làm phim của họ chỉ để kiếm tiền thôi, tham gia thì đâu có giải.

Tiêu chí của các LHP phần lớn đều hướng đến sự hàn lâm trong điện ảnh, không thể dung nạp những phim có tính thị trường cao. Còn tôi quan tâm đến mọi tiêu chí mà một bộ phim cần tới. Tôi chưa dự một LHP quốc gia nào nên cũng khó nói được cảm giác của mình. LHP quốc gia tổ chức ở các thành phố khác nhau là để phổ biến văn hóa, mà tôi thấy các rạp ở Nam Định cũng rất tốt.

Diễn viên Mỹ Uyên: Người ta bức xúc nhiều  về giải thưởng!

Mỹ Uyên.
Mỹ Uyên.
Tôi có nghe anh Trần Luân Kim (Chủ tịch Hội điện ảnh VN) nói về LHP sắp tới, nhưng cũng không cập nhật thông tin nhiều lắm. Tôi cũng đã tham dự 3 LHP và cũng mong LHP tới vì đó là cơ hội để anh em nghệ sĩ gặp gỡ nhau. Nhưng ai cũng bận rộn và lịch làm việc đã có sẵn. Cuối tháng 11 tôi kẹt, có thể rơi vào đợt LHP nhưng tôi sẽ cố gắng tới dự, dù có thể không đồng hành cùng các bạn từ đầu đến cuối.

Ai có phim đến với LHP cũng mang theo sự chờ đợi, lo lắng, mong mỏi. Tôi cũng không hài lòng lắm về giải thưởng ở các LHP trước. Bên lề, người ta bàn tán, dị nghị, xôn xao, bức xúc rất nhiều về giải thưởng. Tôi nghĩ Ban tổ chức nên chấm công minh hơn. Tuy thế, đối với tôi, LHP là nơi giao lưu, gặp gỡ. Điều đó quan trọng hơn việc phim được giải hay không. Một điều nữa khiến LHP không hấp dẫn công chúng là thông tin về LHP quá ít, không phổ biến rộng rãi. Ngay bản thân diễn viên, nếu quan tâm, hỏi mới biết.

  • Bích Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,