221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
980250
Các ca sĩ vào đường đua tranh giải
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Các ca sĩ vào đường đua tranh giải
,

(VietNamNet) - Đến hẹn lại lên, ca sĩ và fan lại bắt đầu cuộc đua hết tốc lực để tranh vào các giải thưởng thường niên như Làn sóng xanh, Mai vàng, Cống hiến...

tc
Những gương mặt quen thuộc trong đêm trao giải Làn sóng xanh.
Vài năm trở lại đây, các giải thưởng dành cho văn nghệ nói chung, ca nhạc nói riêng, đã mất đi những giá trị và uy tín ban đầu. Chuyện hậu trường vận động giải, vận động fan, FC (Fan club) gây chiến FC, ca sĩ tố khổ nhau... như một trong những gia vị không thể thiếu, thậm chí có vai trò quyết định danh sách những người đoạt giải. 

Năm nay, hai giải thưởng Mai vàng và Làn sóng xanh bắt đầu sớm hơn mọi năm, xem ra các FC sẽ vắt chân lên cổ vì... chưa kịp chuẩn bị.

Làn sóng xanh: Thiếu nhiều gương mặt... quen thuộc?

Giải Làn sóng xanh 2007 sẽ diễn ra trong tình trạng gấp rút trong vòng một tháng, bắt đầu từ 2/9 đến 30/9/2007, bởi năm nay sẽ có thêm phần bình chọn tổng kết 10 năm nên Làn sóng xanh phải có kết quả của năm 2007 để khởi động cho đợt bình chọn mới từ 14/10 đến 30/11/2007.

Có lẽ vì bình chọn Làn sóng xanh 2007 diễn ra đột ngột và quá ngắn nên đến giờ phút này những gương mặt quen thuộc đã "nhẵn mặt" của giải các năm trước vẫn chưa kịp có mặt. Điểm lại bảng xếp hạng hai tuần đầu của tháng, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà là những cái tên mới như Phạm Khánh Hưng, Khánh Ngọc, Đăng Khôi, Thuỷ Tiên, Phương Linh... Như vậy, Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Hiền Thục, Thu Minh, Tuấn Hưng... có kịp chạy vội vào giải 2007 hay không? Hay FC của các ca sĩ đã có giải thưởng Làn sóng xanh những năm trước sẽ đành... thong thả chờ đến phần bình chọn 10 năm bắt đầu vào ngày 14/10/2007.

Mai vàng: Muốn có cơ may, phải ra trước tháng 11?

Giống như Làn sóng xanh, năm nay Mai vàng cũng khởi động sớm, phương thức bình chọn không có gì thay đổi nhiều. Mai vàng vẫn là giải thưởng dành cho bạn đọc tham gia bầu chọn những cá nhân hay tập thể nghệ sĩ có đóng góp cho hoạt động văn hoá nghệ thuật trong năm 2007, chính xác là từ tháng 12/2006 đến tháng 12/2007. Vòng đề cử bắt đầu từ 31/8 và kết thúc cuối tháng 11/2007. Từ vòng đề cử này ban tổ chức sẽ chọn ra 5 gương mặt của từng hạng mục. Sau đó đại diện báo chí và giới chuyên môn bình chọn lại và đưa ra danh sách cho vòng bình chọn bắt đầu từ 5/12 đến 30/12/2007.

Thoáng qua thì ổn, nhưng xem kỹ thì thấy có độ vênh về thời gian. Bởi vòng bình chọn kéo dài đến 3 tháng, bắt đầu từ cuối tháng 8, nên với những hoạt động nghệ thuật về cuối năm của các nghệ sĩ, vốn thường được đầu tư để tạo dấu ấn, khả năng bị loại sẽ rất cao. Chẳng hạn, một chương trình tổ chức vào tháng 11 sẽ khó kiếm đủ phiếu bầu để vượt qua vòng loại, còn một chương trình ra mắt tháng 12, đến năm sau sẽ khó ai còn nhớ? Không biết đã nhiều nghệ sĩ kịp rút kinh nghiệm về thời điểm ra mắt đứa con cưng của mình cho "vừa" với giải thưởng chưa?

Cũng như mọi năm, giải Cống hiến sẽ diễn ra trễ nhất so với các giải thưởng. Tuy nhiên, đây là giải thưởng dành cho báo giới nên bạn đọc chỉ góp phần vào danh sách đề cử. Mà báo giới thì hay kén chọn những cái tên có độ an toàn cao hơn là phiêu lưu với những gương mặt mới lên hay có nguy cơ scandal cao. Thậm chí, ngay những cái tên có cát-sê cực cao trên thị trường, bước vào Cống hiến chỉ được vài phiếu thì đủ biết giải thưởng này khắc nghiệt như thế nào.

  • T.C 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,