221
5082
Chuyên đề
chuyende
/vanhoa/chuyende/
822600
Mặt tiền của phố: Dị ứng hậu thẩm mỹ viện
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Mặt tiền của phố: Dị ứng hậu thẩm mỹ viện
,

(VietNamNet) - Chỉ cần liếc mắt trông ngang thấy mặt tiền phố xá Hà Nội thì ai cũng có cảm xúc như khi xem một bức tranh nửa hiện thực trần trụi nửa siêu thực, kỳ ảo. 

Soạn: AM 846947 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Như thế này đã được gọi là có quy hoạch tốt! ( Khu cầu vượt Ngã Tư Sở -Hà Nội)

Ở quê, dĩ nhiên chẳng ai nghe thấy cụm từ quy hoạch làng bao giờ nhưng dân Hà Nội thì đã quen với khái niệm quy hoạch đô thị từ khuya. Tuy nhiên, nghe mà không hiểu hoặc hiểu mà không không phục là chuyện bình thường. Chuyện quy hoạch đô thị bây giờ xem ra cũng giống cái thời cần phải biểu quyết một vấn đề nào đó thì ai cũng giơ tay để thể hiện cái quyết tâm "đồng ý nhưng không nhất trí".

Chỉ cần liếc mắt trông ngang thấy mặt tiền phố xá Hà Nội thì ai cũng có cảm xúc như khi xem một bức tranh nửa hiện thực trần trụi nửa siêu thực, kỳ ảo. Mỗi ngôi nhà là một cá thể độc lập, nhiều cá thể khác biệt tạo nên phố xá và xét theo quan điểm nhân học thì các cá thể này hoàn toàn bình đẳng và có quyền tự do như nhau! Mỗi ngôi nhà có quyền có một ngôn ngữ riêng biệt và nó không thèm hiểu ngôn ngữ của bất kỳ ngôi nhà nào xung quanh nó.
 
Soạn: AM 846921 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhoi ra hay thụt vào tuỳ ý! ( Phố Lương Ngọc Quyến- HN)
Cái hay nằm ở chỗ, chính những sự khác biệt mang tính "nghịch dị" ấy lại tập hợp thành một đội ngũ đông đảo những ngôi nhà mà chúng ta quen gọi là phố phường.

Thôi thì, cái to chen cái nhỏ; cái béo ép cái gầy; cái cao rỏng rớt đứng bên cạnh cái lùn tịt ngang phè; cái thì cố nhoi ra lấn lướt hè phố, cái lại khiêm nhường thụt hẳn vào trong tạo một khoảng trống hụt hẫng chỉ để nói lên rằng "ta thích thế thì đã sao?". 

Lồi ra một chút hay lõm vào một tẹo cũng tạo được một hình kỷ hà học nhưng nó chẳng đặc sắc gì nếu so với những ngôi nhà chỉ có mỗi...cái mặt!  Nhìn mặt tiền cũng khá oách: cũng kín cổng cao tường, cũng cửa sắt, cũng  khoá trên khoá dưới như ai nhưng chỉ có thế thôi, chỉ một thẻo nhân tình góp mặt với đời, thế thôi. Ở những chỗ quẹo, ngã rẽ thường có những ngôi nhà hình tam giác, hình tứ giác không đều nhau, hình cái nêm hoặc một hình thù kỳ dị nào đó chưa được đặt tên. Khoảnh đất tận dụng vốn có hình thù như vậy thì còn biết làm sao được? Tài thánh cũng chịu!

Soạn: AM 846919 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đừng nhầm với bức tường, ngôi nhà hẳn hoi đấy nhé! (Phố Nguyễn Lương Bằng - HN)

Các ngôi nhà nơi mặt tiền của phố như vừa được đi thẩm mỹ viện về đang phô phang vẻ mỹ miều hiếm có. Mầu mè sơn quét chẳng ai giống ai, cái nâu, cái vàng, cái xanh, cái đỏ...tuân thủ nghiêm nhặt nguyên tắc: phải khác mầu nhà bên cạnh! Lại có vô số những toà nhà không thấy diện mạo mặt tiền đâu mà chỉ thấy biển hiệu quảng cáo đa phong cách buông chùng từ trên sân thượng xuống tận lưng lửng tầng một cứ như một cô gái trùm tấm chăn vừa sặc sỡ vừa vá chằng vá đụp giữa ngày hè nóng nực vậy.

Cái gọi là "tum" và bancon cũng được sáng tạo theo cách gợi nhớ tới vườn treo babilon nổi tiếng thời cổ đại: chìa hẳn ra ngoài không gian phố xá bụi bậm là những chậu hoa, cây cảnh thân mộc, thân mền theo sở thích chủ nhân hoặc theo phép phong thuỷ nghiêm túc. Chả trách được vì có ai bạo gan bạo phổi dám phê bình cái "gu" thẩm mỹ tốt lành đến độ nhốt thiên nhiên vào trong khung sắt nhà mình? Đúng là không thể trách được nhưng cũng đúng là không đẹp tẹo nào!

Soạn: AM 846927 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Những ngôi nhà vừa đi thẩm mỹ viện về! (khu Trung Hoà - Nhân Chính; HN)

Soạn: AM 845555 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 Kim tự tháp mọc cạnh mái chùa ( Đường Nguyễn Khang, HN)
Soạn: AM 845563 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 Ép nhau đến thế là cùng! (Khu Cầu Vượt - Ngã Tư Sở; HN)
Soạn: AM 845565 gửi đến 996 để nhận ảnh này

 Chân không đến đất, cật không đến giời! (Phố Nguyễn Văn Cừ - Gia Lâm; HN)

Soạn: AM 845567 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 Nhà hình "cái nêm" ở góc đường Trần Duy Hưng; HN. 

Soạn: AM 845575 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dãy nhà như một con tàu cổ xưa (Phố Hàng Da, HN)

Soạn: AM 845585 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 Mặt tiền điền quảng cáo! (Đường Giải Phóng- HN.)
Soạn: AM 845591 gửi đến 996 để nhận ảnh này

 Thiếu nữ trùm chăn đứng giữa giời! (Đường Giải Phóng, HN)

 
Soạn: AM 846945 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dãy nhà siêu mỏng ở phố Văn Cao. HN
Soạn: AM 845611 gửi đến 996 để nhận ảnh này

 Vườn treo ở Hà thành (phố Mã Mây, HN)

    > Kỳ II: Người Hà Nội nói về văn hoá phố

  • Phụng Hoàn
    Ảnh: Lê Anh Dũng

Bạn nhận xét gì về mặt tiền đô thị hiện nay? Theo bạn, làm cách nào để mặt tiền của phố bớt luộm thuộm hơn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,