(VietNamNet) - Tối qua, 26/5, công chúng thực sự yêu âm nhạc Hà Nội đã được thưởng thức một chương trình hoà nhạc Hennessy sang trọng đến tuyệt vời của nghệ sĩ dương cầm tài danh Jean Yves Thibaudet.
Nhập cảm vào thế giới âm nhạc Ravel |
Jean Yves Thibaudet lên sân khấu với trang phục nhẹ nhõm thoải mái không như người ta hình dung về bộ cánh cổ điển vốn quen thuộc khi trình tấu những bản nhạc bác học nổi tiếng. Phong cách chơi nhạc của anh tự tin và đầy hứng khởi, một cách nhập cảm, hoá thân vào âm nhạc đã rất hiếm thấy ở thời buổi kỹ trị hiện nay. Jean Yves Thibaudet truyền cảm hứng và nỗi ngạc nhiên cho công chúng bởi anh chơi hai dòng nhạc vốn rất khác biệt (về kỹ thuật) với cùng một niềm say mê như nhau: bản Arabesque cung đô trưởng, opus 18 của nhà soạn nhạc Robert Schumann và bản Symphonic Etude bất hủ, opus 13 cùng chùm 3 thi phẩm dành cho piano "Garpard de la nuit" của Ravel.
Rober Schumann soạn Arabesque trong tâm trạng căng thẳng khi ông bị người cha của vị hôn thê phản đối mối tình của ông với nàng Clara nên âm hưởng ngọt ngào của tình yêu chân thành, bay bổng có pha chút buồn bực của một niềm khao khát không được đền đáp. Người ta coi đây là tiếng hót kỳ diệu của con chim hoạ mi đang hót trước cửa thiên đường. Những âm giai đẹp, sáng và nỗi buồn trong trẻo tinh khiết như một minh chứng rõ rệt cho khái niệm cơ bản của nghệ thuật theo Aristote: catharsis (thanh lọc, thanh tẩy). Dường như nỗi buồn trong suốt không vương chút oán trách đã gột rửa được vết thương lòng.
Bản Symphonic Etude bất hủ, opus 13 cùng chùm 3 thi phẩm dành cho piano "Garpard de la nuit" của Ravel lại thể hiện cái tôi cá nhân đầy phức tạp của con người, nó gần với trần thế hơn nhiều so với thiên đường của Rober Schumann và vì thế nó khó chơi hơn rất nhiều. Vẫn cảm hứng lãng mạn nhưng Ravel cố gắng thăm dò chiều sâu, bản ngã của con người và đưa nó ra trước ánh sáng của trí tuệ. Một cố gắng rất đáng nể phục.
Jean Yves Thibaudet xử lý những hợp âm rải khiến công chúng như cùng với anh nghiêng tai lắng nghe, cố phát hiện tiếng vọng mờ hồ từ cõi khác (từ chiều sâu của vô thức) dội về. Đây chính là điểm mà người ta coi 3 thi phẩm dành cho Piano "Garpard de la nuit" là cực khó thể hiện và nó mang tính ma quái. Có lẽ chính vì vậy mà trong không gian hơi hẹp của Nhà hát lớn Hà Nội, Jean Yves Thibaudet không tỏ ra phô diễn kỹ thuật chơi đàn điêu luyện của mình mà anh đã đắm mình vào thế giới âm nhạc của Ravel đến mức mướt mồ hôi thực sự. Hơi tiếc một điều, tiếng máy ghi hình của các nhà đài vang lên hơi rõ và đâu đó vẫn còn tiếng chuông điện thoại di động của thính giả khiến những người khó tính hơi bực mình một chút.
Sự kết hợp đầy tính tương phản và được thể hiện ở mức bậc thầy như vậy đã làm nên tên tuổi của Jean Yves Thibaudet trên khắp thế giới và đây là lần đầu tiên công chúng Hà Nội được thưởng thức nên rất đáng được gọi là một sự kiện âm nhạc.
VietNamNet xin giới thiệu chùm ảnh nhỏ về đêm nhạc tuyệt vời này:
- Quang Minh
Ảnh: Việt Thanh
Cảm xúc của bạn khi thưởng thức tài năng của Jean Yves Thibaudet? Chúng tôi sẽ chuyển lời chúc mừng cũng như ý kiến của bạn tới Jean Yves Thibaudet trước khi anh lên đường về nước: