221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1272533
"Bí" đề tài, Hollywood chuyển vùng sang thần thoại Hy Lạp
1
Article
null
'Bí' đề tài, Hollywood chuyển vùng sang thần thoại Hy Lạp
,

- Liên tiếp các bộ phim được phát hành trong thời gian gần đây cùng khai thác chủ đề thần thoại Hy Lạp khiến cho không ít người đặt câu hỏi: phải chăng Hollywood đã bí đề tài?

Đã hết thời của các người hùng

Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim "Percy Jackson".
Nếu như vào các mùa phim Hè trước, Hollywood khai thác đề tài những nhân vật người hùng nổi tiếng bước ra từ truyện tranh Marvel, hết Người Nhện (Spider-Man) đến Người Sắt (Iron Man), hết Dị nhân (X-Men) đến Người sói (Wolverine), hết Người khổng lồ xanh (Hulk) đến Bộ tứ siêu đẳng (Fantastic Four), hết Ma tốc độ (Ghost Rider) đến Người Dơi (Bat Man, The Dark Knight)... thì giờ đây những nhân vật người hùng siêu phàm trên màn ảnh đã được chuyển hệ.

Hình tượng những người hùng thời cổ đại với thân hình rắn rỏi có khả năng chiến đấu phi thường bước ra từ những câu chuyện thần thoại Hy Lạp được coi là... mốt.

Chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm nay đã có tới 2 bộ phim "ăn theo" những câu chuyện thần thoại nổi tiếng này. Nếu như Percy Jackson tập trung vào hậu duệ của các vị thần trên đỉnh Olympia lấy bối cảnh là xã hội hiện đại thì Clash of the Titans lại lấy bối cảnh là Hy Lạp cổ đại, nơi các vị thần đang ngự trị làm nền cho những cảnh quay hoành tráng.

Cả hai bộ phim đều có sự xuất hiện của những vị thần tối thượng: Zeus, Hades, Poseidon cùng nhân vật Medusa có khả năng hoá đá mọi vật trên đời bằng ánh nhìn khủng khiếp của mình. Nếu như trong Percy Jackson, nhân vật chính là con trai của thần Poseidon - Percy Jackson thì với Clash of the Titans, mọi câu chuyện lại xoay quanh Perseus, con trai của thần Zeus. 

Những câu chuyện thần thoại Hy Lạp và thế giới Hy Lạp - La Mã cổ đại từ lâu đã in đậm trong tâm trí  trẻ nhỏ nhiều thế hệ và Hollywood cũng đã ý thức được "mỏ vàng" này từ cách đây khá lâu. Clash of the Titans phiên bản 3-D năm 2010 đơn giản chỉ là làm lại từ bộ phim cùng tên năm 1981, dù nội dung đã thay đổi nhiều so với kịch bản gốc.

Năm 2000, bộ phim Gladiator ra mắt với diễn xuất ấn tượng của Russell Crowe trong vai người hùng Maximus của thành Rome được coi là sự mở đầu cho dòng phim sử thi "chuyên trị" thế giới cổ đại. Bộ phim này sau đó đã giành tới 5 giải Oscar trong đó có Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất 2001.

Mô tả ảnh.
Các nhân vật người hùng trong phim thần thoại luôn là tâm điểm của sự chú ý.
Bốn năm sau đó, đạo diễn Wolfgang Petersen cho ra mắt tiếp bộ phim lịch sử hoàng tráng lấy bối cảnh Hy Lạp cổ đại vào thời điểm năm 1250 trước Công nguyên với câu chuyện về cuộc chiến thành Troy nổi tiếng trong lịch sử trong bộ phim cùng tên. Năm 2006, Hollywood tiếp tục ra mắt siêu phẩm "300" tốn kém, lấy bối cảnh Hy Lạp năm 480 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, bẵng đi tới gần 4 năm người ta mới thấy Hollywood trở lại với những câu chuyện thần thoại Hy Lạp (Clash of the Titans, Percy Jackson) và lần này chúng được khai thác dước góc nhìn hoàn toàn mới. The Eagle of the Nintha, bộ phim khai thác những câu chuyện xoay quanh đế chế La Mã thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên cũng bắt đầu khởi quay tháng 8/2009 với sự tham gia của ngôi sao "Step Up" Channing Tatum và dự kiến công chiếu vào cuối năm nay.

Thần thoại Hy Lạp: "Mỏ vàng" mới của Hollywood

Mô tả ảnh.
Ralph Fiennes và Liam Neeson sắm vai thần Hades và Zeus trong ’ Clash of the Titans’ (Cuộc chiến giữa những người khổng lồ).
So với các đề tài khác, những câu chuyện thần thoại Hy Lạp vẫn là một địa hạt mới mẻ với Hollywood bởi những bộ phim làm về đề tài này mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi thiên hạ đã quá chán ngán với những hình tượng anh hùng có vẻ ngoài quái chiêu, hết gắn hình Nhện lại mang hình Dơi thì những câu chuyện thần bí về những vị thần xem ra "ăn" hơn nhiều.

Đã thế, khi khai thác mảng đề tài này, các nhà làm phim có thể thoả sức vẽ vời để có những cảnh quay ấn tượng, càng hoành tráng và càng lạ càng tốt. Mà cái này thì chẳng ai "đánh thuế" hay xét nét cả vì có ai biết các vị thần xưa kia sống thế nào, phù phép ra sao hay những á thần có những khả năng gì. Chuyện tạo hình cho các diễn viên xem chừng cũng dễ dàng hơn nhiều bởi chẳng có chuẩn mực nào hết.

Nick Davis, Giám sát kỹ xảo hình ảnh của Clash of the Titans nói: "Chạm tới cả đỉnh Olympia và thần Hades nên chúng ta có cả thiên đàng lẫn địa ngục, và chúng ta có đủ từ thần thánh cho tới quái vật. Chúng ta thừa hưởng khía cạnh giả tưởng từ tính chất của câu chuyện, nhưng cùng lúc đó, tôi cũng muốn nó phải có yếu tố thực. Chúng tôi muốn khán giả tin rằng một con ngựa biết bay và những quái vật harpy là có thật khi đặt trong thế giới mà chúng tôi xây dựng nên cho bộ phim".

Và cũng khá thú vị là những bộ phim lấy bối cảnh Hy Lạp cổ đại vẫn thu hút được các ngôi sao hiện tại. "Nội dung của phim có nhiều mối liên hệ với chúng tôi.  Tôi có thể nhìn thấy câu chuyện của Perseus trong Clash of the Titans cũng giống như vô vàn câu chuyện về gia đình khác, về cuộc hành trình tìm về với người cha của mình bất chấp bao hiểm nguy trước mắt. Đó là lý do chúng tôi vẫn có thể cảm và hiểu được mọi câu chuyện diễn ra trong phim bởi chúng vẫn hết sức quan trọng với chúng ta ngày hôm nay", Sam Worthington, diễn viên thủ vai Perseus trong Clash of the Titans nói.

Mô tả ảnh.
Các nhân vật bước ra từ Thần thoại Hy Lạp luôn được các nhà làm phim tạo hình đầy sáng tạo.
Những thông điệp của cuộc sống hiện đại được lồng ghép sau những câu chuyện thần thoại và những cảnh quay hoành tráng có thể coi là yếu tố cơ bản để những bộ phim này kéo nhiều khán giả trẻ đến rạp. Bằng chứng là Clash of the Titans ngay trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu (2-4/4) đã thu về hơn 60 triệu USD và chỉ trong 1 tuần đã thu về số tiền tương đương với chi phí sản xuất: 120 triệu USD.

Trong khi đó Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief (Percy Jackson & Kẻ cắp tia chớp) với kinh phí 95 triệu USD, cũng đã thu về 218 triệu USD kể từ thời điểm phát hành 11/2/2010. 20th Century Fox cũng đã mua bản quyền loạt truyện ăn khách mang tên Percy Jackson & the Olympians (Percy Jackson và các vị thần Olympia) của tác giả Rick Riordan để sản xuất các phần tiếp theo.

  • Hạnh Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,