221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1267356
Nguyệt Hằng lo lắng khi làm mẹ "teen"
1
Article
null
Nguyệt Hằng lo lắng khi làm mẹ 'teen'
,

- Cô nàng Bảo Trinh đỏng đảnh trong phim truyền hình Bí mật Eva (đang phát sóng trên VTV3) ngoài đời đã là mẹ của 2 cô con gái: một 14 tuổi và một 9 tuổi. Như bao người mẹ khác, chị có những nỗi lo cho con gái trong hoàn cảnh hiện nay.

Lỗ hổng ’không biết ơn’ của điện ảnh Việt Nam hiện đại

Diễn viên ’le lói’ sáng trên sân khấu

NS Chí Trung: Tôi cũng từng chen cướp,chụp giật, xô đẩy...

Mấy hôm nay, báo chí xôn xao về vụ các nữ sinh hè nhau "tra tấn" dã man một nữ sinh khác theo kiểu "giang hồ" khiến nhiều người phẫn nộ. Là người mẹ, chị nghĩ gì về điều này?

Quả thực, khi đọc những thông tin nói về việc các bạn trẻ kết thành bè phái, đánh nhau, thậm chí có trường hợp đánh nhầm người đến chết khiến công an phải vào cuộc, tôi rất lo lắng. Sợ nhất là các cháu ấy coi đấy là chuyện bình thường. Là người mẹ, tôi tin con mình sẽ không chủ động tham gia vào những hành động ấy, nhưng tuổi trẻ vốn nhạy cảm nên sẽ bị ảnh hưởng, vả lại khi chuyện xảy ra, ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Hiện có nhiều ông bố bà mẹ tìm cách cho con mình du học nước ngoài. Theo chị, họ muốn trốn tránh hay vì ra nước ngoài thực sự tốt hơn?

- Nói trốn tránh thì hơi quá, vì có đi du học thì cũng phải đến tuổi vào đại học, chứ ít người được đi từ sớm. Tôi nghĩ đi được cũng tốt, đến những nước phát triển, mình sẽ học được nhiều cái hay. Tôi quen một số em đi học ở Tây Âu về, thấy họ hòa nhã, lịch sự. Nhưng có phải ai cũng đủ điều kiện để đi đâu...

Mô tả ảnh.
Diễn viên Nguyệt Hằng.

Còn dưới góc độ một đạo diễn truyền hình, chị quan tâm đến vấn đề gì của xã hội hiện tại?

- Học đạo diễn, đồng thời đang làm mẹ cô con gái 14 tuổi nên điều tôi quan tâm nhất hiện nay là cuộc sống của lứa tuổi thanh thiếu niên hay còn gọi tuổi teen. Tuổi này, chúng lớn rất nhanh, lại nhạy cảm trong khi thế giới bên ngoài có quá nhiều cạm bẫy, ngay cả người lớn cũng dễ mắc phải chứ chưa nói trẻ con.

Mạng internet tới từng nhà, trên đó có bao nhiêu những thông tin giật gân mình đọc cũng thấy bàng hoàng, rồi giới trẻ, chính chúng cũng có những trò oái ăm, nguy hiểm khiến người lớn cũng không thể tưởng tượng nổi. Tất cả đều có thể ảnh hưởng rất mạnh đến con cái mình và làm tôi luôn lo sợ. Tôi cảm thấy, lứa tuổi này có một thế giới riêng rất mạnh mẽ mà người lớn rất khó để xâm nhập và hiểu biết một cách thấu đáo.

Theo chị, nguyên nhân này bắt nguồn từ đâu, gia đình, nhà trường hay xã hội?

- Tôi không đổ lỗi cho một ai. Hiện xã hội có quá nhiều thông tin, tốt, xấu lẫn lộn. Bản thân những đứa trẻ ở tuổi này cũng không đơn giản như xưa, chúng có quá nhiều lựa chọn, suy nghĩ về cách sống. Nhà trường làm tốt việc của mình là dạy học nhưng con mình có đến trường hay không, tiếp xúc với những ai thì mình rất khó để biết. Ở nhà với bố mẹ chúng thế này, ra ngoài chúng lại thế khác.

Nhiều ông bố bà mẹ quá say mê với việc kiếm tiền nên lơ là việc gần gũi, chia sẻ với con, lâu quá thành ra khoảng cách càng rất khó lại gần. Một số gia đình chỉ có một người phải lo kiếm tiền nhưng như vậy rất hiếm và cũng không hẳn là tốt, vì phải ra ngoài xã hội mới có hiểu biết và nắm được tâm lý lớp trẻ để làm cha, làm mẹ tốt hơn.

Vậy, theo chị, chúng ta phải làm thế nào để xây dựng cho lớp trẻ môi trường sống lành mạnh? Và chị đã làm gì với con gái của mình?

- Tôi vẫn phải thường xuyên chia sẻ với con, không nói giọng người lớn quá mà phải như một người bạn tâm tình. Để con có lập trường vững vàng không dễ nhưng khi con đã có chính kiến thì lại rất dễ đối lập với bố mẹ. Lúc ấy chúng không nghe mình nữa, vì thế nhiều lúc tôi thấy mình bất lực, chỉ biết khóc rồi bảo với chồng: đấy anh giải quyết hộ em!

Nhưng thế hệ trước, con người ít có cá tính, trong khi lớp trẻ bây giờ cá tính quá mạnh. Mâu thuẫn này có thể dẫn đến kết quả không đẹp?

Mô tả ảnh.

- Tôi thấy, trong một số trường hợp, bố mẹ khó nắm bắt và điều khiển được con. Ví dụ, con của một người tôi biết, rất cá tính, thích nghệ thuật nhưng bố mẹ cấm. Rồi sau, bị phát hiện là bỏ học, bố mẹ mắng dọa đuổi ra khỏi nhà, chưa cần đuổi nó đã bỏ đi làm cả nhà cuống cuồng. Hai tuần sau cháu trở về, đã dám đi một lần thì lần sau đâu có sợ, thế là bố mẹ phải chiều vì lo mất con. Tôi đã bảo rồi, thế giới riêng của tuổi teen rất mạnh mẽ, phức tạp, người lớn khó lòng xâm nhập vào được. Và nếu chúng ta cố nắm bắt được vấn đề này thì sẽ lại nảy sinh vấn đề khác.

Tất nhiên, ở đây tôi không nói tất cả vì có rất nhiều học sinh ngoan, giỏi. Nhưng nỗi lo sợ của tôi về thực trạng hiện nay của tuổi này thì có thật. Tôi đóng vai bà mẹ trong phim Bộ tứ 10A8 nên càng hiểu rõ hơn về tụi trẻ, bây giờ nhiều đứa thích làm đẹp, xài hàng hiệu, đi xe xịn, giao du với những người có địa vị và có những đứa vô cảm với số phận của những người bất hạnh. Tất nhiên, đây chỉ là một phần rất nhỏ thôi nhưng cũng khiến mình hoang mang chứ.

Nếu làm phim, chị sẽ thể hiện điều này như thế nào?

- Tôi đang rất trăn trở về những vấn đề của tuổi teen. Tuy nhiên, nếu làm phim, trước mắt tôi muốn hướng đến những đứa trẻ mồ côi, hay sống trong gia đình khó khăn nên phải chịu quá nhiều thiệt thòi. Rồi sau chúng lớn lên sẽ thế nào, nhất là khi khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày càng lớn?

Tôi biết trường hợp một đứa trẻ bố mẹ bị sida, lên thành phố giúp việc cho bác. Người bác lại có đứa con bị tù vì ăn cắp, dần dà nó cũng hư hỏng mà không ai biết. Thử hỏi với hoàn cảnh bố mẹ bị AIDS như vậy, rồi người bác có con bị tù, thì bao nhiêu bố mẹ khác dám cho con mình chơi với đứa trẻ đó? Có khi do thiếu như đồng cảm, con người mới bất mãn thế. Trẻ con cần được nuôi dạy tốt ngay từ khi con bé, và người lớn cần hướng cho chúng làm những điều hay, lẽ phải. Có thế, khi lớn lên chúng mới thành người tốt.

  • Thu Huyền (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,