221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1265314
Từ bỏ kinh doanh, chàng viết nhạc, nàng hát tình ca
0
Article
null
Từ bỏ kinh doanh, chàng viết nhạc, nàng hát tình ca
,

- Khi đến với nhau, ca sĩ - người mẫu Nhật Hạ đã bỏ nghề hơn 10 năm và lao vào kinh doanh, còn nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình đang là chủ công ty với hơn 500 nhân công. Bây giờ, cả hai đều từ bỏ gần như hoàn toàn công việc kinh doanh để sống trong âm nhạc. Anh viết nhạc, nàng đặt lời và hát những bài tình ca.

>> Những cặp song ca nổi tiếng
>> Hồng Nhung - Quang Dũng hát đôi
>> Những cặp đôi hot nhất làng giải trí Việt

TC
Vợ chồng ca sĩ Nhật Hạ - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình

Từ bỏ tất cả

Để biết mức độ thành đạt của nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình, phải trở lại cuộc sống của anh từ năm 1965, khi anh vừa tốt nghiệp khoa Luật tại Đại học Sài Gòn. Sau đó, năm 1967, anh du học tại Tokyo - Nhật Bản cho tới 1970 để lấy bằng Master về quản trị. Anh rời Nhật Bản đến Canada, học tiếp về kinh tế tại Đại học Toronto và lấy bằng Master tại đó. Anh từng làm cho báo Globe & Mail, tờ báo hằng ngày phát hành toàn quốc của Canada. Sau đó, anh đến Mỹ năm 1977 và học Luật trở lại tại Đại học George Washington University, thuộc thủ đô Washington D.C.

Anh kể lại: "Thông thường, các công ty ở Mỹ không công nhận bằng cấp lấy ở nước ngoài, nên rất khó kiếm được việc làm, tôi đành đi học trở lại. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm cho văn phòng Luật sư McKenzi tại Washington D.C. Nghề luật đã không thỏa mãn giấc mộng kinh doanh, nên sau hơn một năm, tôi đã xin nghỉ việc. Vì không biết phải bắt đầu kinh doanh như thế nào, khi đó trong túi tôi không có đến 500 dollar để làm vốn ( 500 dollar ở Mỹ vào thập niên 80, chỉ đủ để trả nửa tháng tiền thuê nhà ), nên tôi bắt đầu đi thầu sơn nhà cửa, là nghề cần rất ít vốn liếng. Tôi đã kiếm được nhiều tiền khi làm nghề sơn, hơn là làm luật sư.

Nhưng một năm sau đó, tôi đã chuyển sang ngành bảo trì cao ốc (building services ), thầu các dịch vụ như bảo trì máy lạnh, máy sưởi, thang máy và vệ sinh cho cả building. Tôi đã làm việc ở công ty Capital Industrial Enterprises của tôi liên tục 23 năm, cho đến năm 2004 công ty có khoảng 500 nhân viên, lợi nhuận khá cao, nhưng tôi đã bán cho một hãng thầu khác, về hưu, di chuyển chỗ ở về California, làm văn nghệ với Nhật Hạ. Một việc mà cho đến bây giờ, tôi ước gì, mình đã có thể làm sớm hơn".

Trong thời gian kinh doanh, anh đến với nghệ thuật như thế nào?

Huỳnh Thái Bình: Trong lúc làm kinh doanh, tôi sinh hoạt văn nghệ trong cộng đồng Việt Nam tại Washington qua một cái tài “vặt” là việc đệm đàn dương cầm cho các ca sĩ, và thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ, cứu trợ các nạn nhân gặp tai ương tại quê nhà. Đối với tôi, ca hát, chơi đàn, tổ chức văn nghệ cứu trợ, vui hơn và thỏa mãn hơn là việc càng ngày càng kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, 10 năm sau cùng của công ty, tôi đã không tự mình điều hành công ty như những năm đầu, và đã để cho các người quản lý lo lắng mọi công việc, để mình có nhiều thì giờ rong chơi, ca hát… Và tôi đã gặp Nhật Hạ trong những show diễn từ thiện này.

Trước khi gặp chị Nhật Hạ, có bao giờ anh nghĩ đến việc từ bỏ kinh doanh để sống trong âm nhạc và nghệ thuật?

- Trước khi gặp Nhật Hạ, tôi đã có một ý nghĩ mơ hồ là sẽ tìm cách để có nhiều thì giờ hơn cho mình, bằng cách giao công ty cho một người nào đó quản trị. Nhật Hạ đến đúng lúc. Tôi đã vội vàng bán công ty, bán rẻ cho một thương gia Đại Hàn, để về Cali. Tiền bạc là một điều cần có. Nhưng có thật nhiều tiền chưa chắc đã mang lại hạnh phúc, và một khi đã tìm được một người mà mình yêu quí, một người tài năng với một tấm lòng bao dung, hợp với tất cả những ao ước của mình về một người đàn bà, thì việc kinh doanh để kiếm thêm tiền đã trở thành thứ yếu.

Trước khi gặp và kết hôn với nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình, Nhật Hạ từng là người mẫu và ca sĩ thành công của 10 năm trước. Chị đã mở nhà hàng, mở studio chụp hình và làm việc trong ngành thẩm mỹ. Nhật Hạ tâm sự: "Sau khi lấy anh Bình, anh muốn Hạ bỏ tất cả công việc kinh doanh để đi hát trở lại. Lời đề nghị này đối với Hạ lúc ấy thật khó chấp nhận. Vì Hạ đã bỏ hơn 10 năm để xây dựng những cơ sở thương mại của mình và khá thành công. Hạ hài lòng và yêu thích những công việc của mình. Và vì đã bỏ hát hơn 10 năm, nên Hạ không còn thiết tha trở lại sân khấu. Anh và Hạ lý luận và thuyết phục lẫn nhau, nhưng cuối cùng anh đã thắng. Sau 3 năm dài mỗi ngày năn nỉ và…hăm dọa, anh nói, nếu Hạ không chịu đi hát, biết đâu anh sẽ … yêu một ca sĩ khác".

tc
Nhật Hạ bỏ hát hơn 10 năm để lao vào việc kinh doanh

Tình yêu không có tuổi

Mới nghe qua mối tình của nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình và ca sĩ Nhật Hạ, cứ ngỡ đâu của đôi trai gái đang tuổi đôi mươi, đầy đam mê và khát vọng. Thế nhưng, khi họ đến với nhau, "chàng" đã qua tuổi 60 còn nàng cũng không còn trẻ. Nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình cho biết: "Gia đình tôi rất vui vì tôi đã kết hôn với Nhật Hạ, vì họ đã nhìn thấy tôi hạnh phúc. Không những gia đình, mà tất cả bạn bè tôi, ai cũng thấy điều đó. Đối với tôi, không một việc kinh doanh nào, dù có thể mang lại một lợi nhuận vô cùng lớn lao, có thể thay thế được những hạnh phúc mà tôi có được ngày hôm nay, do Nhật Hạ mang đến. Nhật Hạ là một món quà vô giá mà Ơn Trên đã dành cho tôi".

Điều gì của anh Bình đã chinh phục chị? Sau đổ vỡ gia đình, chị có cảnh giác trước đàn ông không và anh Bình đã mang đến cho chị điều gì?

Nhật Hạ: Anh Bình rộng lượng, tế nhị, hiền lành, hiểu biết và nghệ sỹ. Bên cạnh anh, Hạ tìm được sự bình an và tin tưởng. Sau đổ vỡ, Hạ nghĩ mình khó có thể lập gia đình lần nữa vì không tin vào sự chung thủy của đàn ông và không muốn bị tổn thương. Hạ đã độc thân hơn 10 năm trước khi gặp anh Bình. Nếu không gặp anh chưa chắc Hạ đã muốn bước thêm bước nữa.

Nhìn vào hình thức bên ngoài, chị có nghĩ mình sẽ rung động trước một người đàn ông như anh Huỳnh Thái Bình?

- Từ lâu, người đàn ông trong mộng của Hạ không phải là người hùng cơ bắp như Arnold Schwaizenegger hay điển trai kiểu Brad Pitt. Hạ thích những người đàn ông thư sinh, hiền lành và… đeo kính cận. Có lẽ vì thế khi gặp anh Bình lần đầu Hạ đã có cảm tình ngay. Ba năm sau, Hạ yêu rồi lấy anh Bình. Hình thức bên ngoài của anh Bình đối với Hạ rất dễ yêu. Và có lẽ không chỉ mình Hạ rung động trước anh Bình. Hạ còn biết vài cô rất thích anh nữa kìa..

tc
"Hạ thích những người đàn ông thư sinh, hiền lành và…đeo kính cận"

Chàng đàn, nàng hoà ca

Sau khi kết hôn, Nhật Hạ vẫn còn mê kinh doanh nhưng đành phải gác lại để đi hát "cho anh Bình… vừa lòng".

Nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình kể vui: "Cách đây không lâu, một người bạn hỏi tôi: “Are you happy ?” (Anh có hạnh phúc không?) , tôi trả lời là “No”. Anh ta ngạc nhiên hỏi “Tại sao vậy”? Tôi trả lời: “I am extremely happy!” (Tôi rất rất hạnh phúc).

Một ngày của đôi uyên ương Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình khá đơn giản và nhẹ nhàng. Họ thích gì làm đó, không có áp lực, không có chương trình nhất định, bạn bè gọi đâu đi đó. Còn không thì đến phòng thu âm. Cả hai mới ra một CD và đã thu vừa xong một DVD chuẩn bị tháng 7/2010 sẽ ra mắt. Hai vợ chồng đã mua nhà ở Mỹ và Sài Gòn. Khi không có chuyện gì làm, hai vợ chồng cùng nhau tập những bài hát mới. Anh Bình nói: "Đó là những giây phút tôi hạnh phúc nhất".

Ca sĩ Nhật Hạ tự hào về sự cộng tác giữa hai người: "Anh Bình cho Hạ ý tưởng để viết những ca khúc. Thường là những câu chuyện anh kể, những cảnh đời anh gặp, những tâm tình của những người bạn, hoặc những rung cảm của riêng mình. Hạ viết những điều ấy thành lời hát, rồi anh mới phổ nhạc. Hạ và anh Bình trao đổi và sửa chữa rất nhiều trước khi hoàn chỉnh. Tuy 30 năm ở nước ngoài là một thời gian rất dài, nhưng vẫn còn nguyên trong Hạ khả năng biểu cảm bằng tiếng Việt. Và cũng may mắn là Hạ được sống ở California, nơi có nhiều người Việt sinh sống, nên Hạ vẫn dùng tiếng Việt mỗi ngày để giao tiếp".

Còn nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình gần như ngưỡng mộ khả năng viết lời của Nhật Hạ: "Tôi đã thử viết nhạc và lời nhiều lần, nhưng chưa bao giờ mãn nguyện. Cho đến khi gặp Nhật Hạ. Hạ viết lời rất hay và rất mau một cách tài tình. Thường thì Hạ viết lời trước, sau đó tôi viết nhạc. Trong khi viết nhạc, nếu melody của tôi không hợp với các dấu hỏi, dấu ngã của lời ca, Nhật Hạ có thể thay đổi bằng những ca từ khác trong một khoảng thời gian vài phút, dễ dàng như trở bàn tay. Từ khi gặp Nhật Hạ, tôi đã viết chung với Hạ gần 50 ca khúc, 10 ca khúc đầu đã được thể hiện trong CD Đợi nắng".

  • Thanh Chung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,