221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1267282
Minh Châu "đi buôn" là một việc bất đắc dĩ
1
Article
null
Minh Châu 'đi buôn' là một việc bất đắc dĩ
,

- "Một số nhà báo cũng hay hỏi tôi về chuyện buôn bán đất cát nhưng thực ra dùng từ "buôn bán" là không đúng bởi tôi đến với công việc này chẳng qua là một sự bất đắc dĩ và cũng kèm cả sự may mắn nữa".

NSƯT.Minh Châu: “Tôi không cấm con gái yêu từ năm cấp 3”

Minh Châu, Trọng Trinh sốc khi "vĩnh biệt" NSƯT Phương Thanh

LHP Việt 2007: Thiếu hào hứng, thừa băn khoăn!

Xong phim là hết tiền

Mô tả ảnh.
Tự lái xe đi đóng phim hàng ngày.

- Có cảm giác chị đóng phim là để thoả mãn đam mê chứ không phải là cách để chị kiếm sống?

- Trước đây người ta hay dùng từ "nghiệp chướng" để gọi những người sống chết vì một nghề nào đó. Việc bây giờ tôi vẫn đóng phim, thậm chí đóng nhiều hơn ngày trước là do nhiều lý do. Thứ nhất, tôi không muốn ngồi chơi, không muốn rỗi việc. Vì rỗi việc lại nảy sinh ra nhiều thứ. Thứ nữa là đóng phim với tôi cũng giống như một niềm vui.

Thực ra mà nói, nếu để sống được bằng nghề này thì ít người lắm vì... xong phim là hết tiền. Đóng phim với tôi vừa là niềm vui, vừa là cái nghiệp. Nó giống như là một thứ thuốc phiện không thể bỏ được. Tiền với tôi cũng quan trọng nhưng không phải là tất cả. Tôi chỉ cần có tiền để đủ sống, quan trọng là mình phải tự tạo cho mình niềm vui mà niềm vui ấy do chính công việc đem lại.

- Chị đóng phim liên tục, thời gian này chị tham gia phim truyền hình rất nhiều. Cát-sê có đủ để duy trì cho chị một cuộc sống tử tế như lúc này chị đang có?

- Không. Quan niệm thế nào đủ cũng vô cùng lắm. Với giá sinh hoạt đắt đỏ như bây giờ thì một nghệ sĩ chỉ đơn thuần làm nghề sẽ không đủ tiền để trang trải cuộc sống cho một mình mình, chứ chưa nói đến việc nuôi cả một gia đình. Ví dụ như tôi chẳng hạn. Tôi sống một mình, con gái thì đang ở nước ngoài. Nhiều khi tôi đi làm phim ở xa nên rất cần có một người giúp việc trông nhà, nên dĩ nhiên tôi phải trả tiền lương cho họ.

Và khi có một cái ô tô, cũng phải cần nhiều tiền để "nuôi" nó. Thời gian này tôi đang phải đi đi về về giữa HN và Vĩnh Phúc để quay phim nhưng tiền xăng xe thì tất nhiên chẳng có ai trả cho.

Đó là chưa nói đến chuyện ăn uống, sinh hoạt, mua quần áo cho nhân vật lên tới cả chục triệu. Nếu họ mời đóng vai một phụ nữ nông thôn thì còn dễ xoay xở chứ nếu vào vai một phụ nữ sành điệu thì đương nhiên phải tự sắm những món đồ đắt tiền cho nhân vật. Bởi nếu mua quần áo vớ vẩn sẽ bị khán giả "mắng" ngay.

Nhà ở một thời gian lại có người đòi mua bằng được

Mô tả ảnh.
Tự tin giải quyết mọi công việc một mình.
- Đi xe đẹp, sống trong một ngôi nhà lớn, có con gái đi học ở Mỹ, rõ ràng nếu chỉ đóng phim thì khó mà mơ đến tất cả những điều này. Chị đã phải bươn trải thế nào với cuộc sống ngoài nghệ thuật để an tâm đóng hết phim này đến phim khác?

- Khi bị dồn vào bước đường cùng thì người ta sẽ phải cố gắng mà vươn lên, không thể ngồi đấy mà chờ đợi một sự may mắn đến với mình. 3 năm không đóng phim (đầu những năm 1990) là giai đoạn hết sức khó khăn với tôi vì trước đó tôi chỉ sống bằng các vai diễn.

Nếu như trước đó tôi học một ngành khác thì có thể sống nhờ nó, đằng này lại không. Một số nhà báo cũng hay hỏi tôi về chuyện buôn bán đất cát nhưng thực ra dùng từ "buôn bán" là không đúng bởi tôi đến với công việc này chẳng qua là một sự bất đắc dĩ và cũng kèm cả sự may mắn nữa.

- Đóng phim là làm nghệ thuật, nhưng kinh doanh bất động sản lại là chuyện khác, hai lĩnh vực này dường như không liên quan gì đến nhau cả...

- Nói kinh doanh cũng không phải, may mắn thì đúng hơn. Lúc đầu tôi ở một cái nhà rất chật, thấy khổ quá nên tôi muốn bán căn nhà ấy đi để tìm một nơi dễ thở hơn cho con mình. Nhờ những lần chuyển nhà ấy tôi có thêm ít tiền để trang trải cho cuộc sống. Nó giống như một sự sắp xếp, một cái duyên vậy chứ tôi không hề tính toán gì cả. Mỗi lần mua một căn nhà và xây lại, tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ ở đó lâu dài và không chuyển đi nữa. Nhưng ở được một thời gian lại có người tìm đến hỏi và cứ đòi mua bằng được. Có lẽ vì những căn nhà tôi từng xây đặc biệt và chẳng giống ai cả.

- Chứ không phải là do người mua trả giá cao và cứ nằng nặc đòi mua?

- Do nhiều lý do lắm nhưng yếu tố quyết định là vì thời gian đó tôi lại có ý định đổi nhà. Thêm một điểm kỳ lạ nữa là ở căn nhà nào được một thời gian tôi cũng thấy nó khiếm khuyết ở đâu đó nên lại muốn tìm mua một chỗ khác để xây một căn nhà hoàn thiện hơn, đúng ý mình hơn. Con người mà, lòng tham thì không có đáy.

Công việc của mình khó mang lại hạnh phúc cho một người đàn ông

Mô tả ảnh.
Minh Châu vẫn đẹp ở tuổi 54.
- Quan điểm sống của chị thế nào?

- Tôi quan niệm mình phải tự mang lại niềm vui cho mình và hãy để cho mọi sự đến với mình tự nhiên. Có rất nhiều người kỳ vọng vào một người bạn nào đó, kỳ vọng vào một công việc nào đó nên khi mọi sự đổ bể hay không như ý muốn, họ hết sức buồn bã. Còn tôi, tôi chẳng kỳ vọng vào điều gì cả. Tôi vẫn dạy con gái mình: Đừng bao giờ nghĩ rằng hạnh phúc sẽ đến với mình một cách trọn vẹn. Nhiều người hỏi tôi Sao chị vẫn còn trẻ, còn năng động thế này mà không tìm cho mình một hạnh phúc riêng? Nhưng tôi thì nghĩ, công việc của mình khó mang lại hạnh phúc cho một người đàn ông.

- Tại sao?

- Tôi có nhiều bạn, ở nhiều lĩnh vực khác nhau vì tôi là một người rất yêu hoạt động. Nhưng khi có ai đó gọi điện mời tôi đi ăn cơm tối thì do công việc làm phim ở xa chưa xong, trục trặc đủ thứ nên đành lỗi hẹn. Một lần, hai lần, đến lần thứ ba, họ cũng thấy chán chẳng buồn rủ mình đi nữa.

Đấy là mới chỉ nói đến bạn. Còn khi có gia đình chẳng hạn, người chồng họ cũng không chịu nổi nếu có một người vợ là diễn viên, đi suốt ngày, làm việc không có giờ giấc nào cố định, không lo được gì cho người ta. Lúc đó chắc chắn sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề. Do vậy, người làm nghệ thuật chịu thiệt thòi rất nhiều nếu người thân của mình không mở lòng, không rộng lượng, không chia sẻ với mình được. Tôi vẫn nói nghề của mình chỉ mang lại niềm vui cho mọi người, còn bản thân mình lại cô độc.

- Tâm lý bất cần đàn ông phải chăng bắt nguồn từ những câu chuyện tình cảm buồn trong quá khứ khiến chị không còn tin vào họ nữa?

- Tôi nghĩ công việc và tư duy đã tạo nên con người tôi như vậy. Nói chung, cái gì cũng có giá của nó cả. Một người xác định chịu thiệt thòi một chút về công việc xã hội thì đương nhiên họ sẽ điều chỉnh được cuộc sống gia đình. Còn với tôi, một người hết mình vì công việc, lúc nào cũng muốn vắt kiệt bản thân cho những thứ mình đang có, đang làm. Có lẽ chính điều đó cũng làm nên sự thiệt thòi cho bản thân.

- Sao chị không thay đổi suy nghĩ rằng, sau bao nhiêu năm đóng phim chị có thể tạm ngừng một thời gian để tìm cho mình một chỗ dựa lúc tuổi già?

- Khó lắm! Khi đã thành thói quen rồi thì khó thay đổi. Khi người ta tự đứng được bằng chính khả năng của họ, quen tự quyết định mọi việc thì tự nhiên sẽ rất khó chịu khi có người sống bên cạnh quyết định mọi thứ liên quan đến mình. Có lẽ quan điểm đó là dở, nhưng biết là dở mà không thay đổi được.

Sang Mỹ thăm con cũng phải... vác vợt tennis theo

Mô tả ảnh.
Người phụ nữ cứng rắn.
- Sống một mình, con gái lại ở nước ngoài, cứng rắn đến mấy cũng không tránh khỏi những lúc cảm thấy cô đơn?

- Tôi nghĩ có khi ngồi giữa một đám đông thì mình vẫn có thể cảm thấy cô độc. Còn tôi, tôi có nhiều bạn và có những người bạn tốt nên ít khi thấy cô đơn.

- Nhưng những lúc đau ốm, khi chỉ có một mình, cũng dễ tủi thân lắm?

- Giây phút ấy qua nhanh lắm. Đương nhiên, đã là con người thì không thể tránh khỏi những nỗi buồn nhưng tôi đã xác định cuộc sống của mình như thế nào ngay từ đầu nên mọi thứ đến với tôi đều rất nhẹ nhàng. Bởi nếu cứ nghĩ phải hướng tới cái này, phải đạt được cái kia thì sẽ mệt mỏi lắm.

- Chị làm gì mỗi khi buồn?

- Tôi sẽ xách vợt ra sân tennis chơi. Có lúc tôi nghĩ nếu không có thể thao thì mình sẽ thế nào nhỉ? Mỗi lần sang thăm con gái ở Mỹ tôi cũng mang theo luôn cả vợt để chơi. Thể thao với tôi là cách giải stress rất hiệu quả.

- Chị có hay gọi điện cho con gái ở Mỹ để tâm sự không?

- Có chứ, buổi sáng hai mẹ con thường chat với nhau. Tôi và con gái như hai người bạn vậy, chuyện gì cũng tâm sự với nhau.

  • Hạnh Phương. Ảnh: Hoàng Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,