221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1266858
Lỗ hổng "không biết ơn" của điện ảnh Việt Nam hiện đại
1
Article
null
Lỗ hổng 'không biết ơn' của điện ảnh Việt Nam hiện đại
,

  - "Việt Nam có bề dày lịch sử chống ngoại xâm, nhiều tích hay nhưng không được điện ảnh khai thác, đấy là lỗ hổng" - NS Trung Hiếu.

 
Anh vừa hoàn thành vai Đinh Tiên Hoàng trong phim "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" tại trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc. Anh học được gì từ chuyến đi đặc biệt này? 

Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ Trung Hiếu. Ảnh: T.H

Tôi đã hoàn thành vai diễn của mình sau hơn ba tháng miệt mài theo đuổi cùng đồng nghiệp và các chuyên gia Trung Quốc. Ở đây, nhiệt độ luôn âm nhưng mọi người làm việc với cường độ… "rất khiếp", 5h sáng dậy quay, trưa ăn cơm hộp, xong vào quay tiếp đến 2, 3h đêm, có hôm quay liên tục từ 5h chiều đến 7h sáng. Đoàn phim có đạo diễn võ thuật riêng, bên cạnh đạo diễn chính nên có khi vừa quay xong cảnh diễn xuất tâm lý, là sang chỗ quay võ thuật luôn. Tuy mệt nhưng vui vì được học hỏi nhiều từ các chuyên gia Trung Quốc, đất nước có bề dày kinh nghiệm về làm phim lịch sử, cổ trang.

Vào vai vua trong một phim dã sử có khó khăn đối với anh? Trong phim, nhân vật Đinh Bộ Lĩnh cưỡi trâu hay cưỡi ngựa?

Đây là vai diễn nhiều nội tâm. Vua Đinh là người có tấm lòng nhân từ, bình định 12 sứ quân lập nên chiến công hiển hách thì vào vai đâu phải dễ. Tuy nhiên đã là diễn viên thì khó mấy cũng phải tìm cách vượt qua. Khi làm phim, mọi người đều muốn sử dụng trâu cho đúng với lịch sử song để kiếm hàng nghìn con trâu thì rất khó, nên đã quyết định kết hợp cả trâu và ngựa.

Theo anh, lịch sử nước mình mà phải nhờ vả quá nhiều vào đồng nghiệp nước ngoài liệu khi hoàn thành, bộ phim có bị mang màu sắc phim cổ trang của Trung Quốc không?

Vấn đề này đã được đề cập tới, nhiều người cũng đặt câu hỏi: Lịch sử Việt Nam lại để người nước ngoài làm thì hồn cốt có mất đi không? Theo tôi nếu cái gì ta không biết thì phải học, nhất là về điện ảnh. Bây giờ muốn có một phim dã sử tốt thì mình phải hỏi người ta. Có thể, phim đầu tiên sẽ có sai sót, nhưng qua đó, ta biết cách hoàn thiện hơn trong những tác phẩm sau. Mình cứ đi những bước đầu gian khó để vỡ vạc dần, rồi đây sẽ là tiền đề tốt để thế hệ sau này kế thừa và rút kinh nghiệm. Việt Nam có bề dày lịch sử chống ngoại xâm, nhiều tích hay nhưng không được điện ảnh khai thác, đấy là lỗ hổng. Ít nhất, ngoài những trang sách khô khan, chúng ta nên có nhưng hình ảnh sống động, như thế lớp trẻ  sẽ yêu và hiểu lịch sử hơn.

Ở Trung Quốc hơn 3 tháng, ngoài những bài học về điện ảnh, anh thu lượm được những gì?

Chỗ chúng tôi làm phim chỉ là thị trấn nhỏ, thuộc dạng “vùng sâu vùng xa” của Trung Quốc nhưng quy hoạch đường sá ở đây rất tốt, đường giao thông thường có 6 làn nên ít thấy tắc nghẽn. Người tham gia giao thông cũng không bấm còi tùm lum hay vứt rác bừa bãi. Trên phố cũng có người bán hàng rong nhưng họ được phép, chứ không phải chạy loạn lên như mình. Bên đấy được phép đốt pháo bởi ý thức người dân cao, ai cũng xác định được sự nguy hiểm của pháo thì tác hại sẽ đỡ hơn. Chúng tôi đón giao thừa bên đó nên mua rất nhiều pháo về đốt, vui lắm. Thực ra, tôi rất thích đốt pháo đêm giao thừa. Tôi nghĩ, nếu chúng ta biết cách ngăn ngừa rủi ro do pháo mang lại thì thói quen này sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến đời sống.

Anh còn tham gia với tư cách đại sứ về môi trường trong một dự án phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam. Trong chương trình này, anh làm những gì?

Tôi đang tham gia một chương trình gồm 52 tập sắp phát trên truyền hình. Đây cũng là vấn đề tôi luôn quan tâm, sau những bận rộn của nghề diễn. Chúng tôi  xây dựng những tập phim đề cập đến tất cả những vấn đề liên quan đến môi trường cũng như ảnh hưởng của nó đến sự sống con người. 

Mô tả ảnh.
Trung Hiếu (phải) trong phim Ngõ lỗ  thủng.

Chúng ta đang sống trong một môi trường bị ô nhiễm quá nhiều, từ tiếng ồn, rác thải, đến sự xâm lấn của biển. Chính ý thức của con người đã gây nên những hậu quả khôn lường. Ví như dòng sông Tô Lịch nay đã trở thành cống nước thải của toàn thành phố. Sông đã bị nhiễm bẩn nhưng người dân sống quanh đó vẫn phải sử dụng nước đó để tưới tiêu mà không biết rằng nước ấy sẽ gây bao nhiêu tác hại cho cộng đồng. Hay như ở Thái Bình quê tôi, bờ biển có rất nhiều rác thải từ những con tàu và người dân sinh hoạt quanh đó...

Theo anh, những bộ phim như vậy liệu đã đủ để thức tỉnh mọi người?

Mỗi vấn đề, chúng tôi mổ xẻ khá kỹ. Chẳng hạn, "rác" âm thanh đang bao vây đô thị có rất nhiều nguyên nhân, xuất phát từ văn hóa bấm còi, thói quen mở nhạc to của các quán bán hàng... Bản thân tôi, qua những chương trình này luôn tự rút kinh nghiệm để nâng cao ý thức của chính mình. Tôi tin, rồi người dân sẽ hiểu và biết cách bảo vệ cuộc sống của chính mình.

  •  Thu Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,