221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1263081
“Mùa xuân đến rồi đó” giúp tôi bỏ vướng bận trần tục
1
Article
null
“Mùa xuân đến rồi đó” giúp tôi bỏ vướng bận trần tục
,

- Mỗi năm, khi Tết đến xuân về, lại nghe văng vẳng đâu đây những ca từ nồng nàn tươi rói “Em ơi mùa xuân đến rồi đó, xúc động lòng ta trước cuộc đời…”.

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Thanh Hoa

- “Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời. Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời, xuân ước vọng ngàn năm lại tới…”. Chỉ cần nghe ca từ là đã thấy nôn nao xúc động mỗi khi Tết đến. Chị có thể chia sẻ tâm sự khi lần đầu tiếp xúc với nhạc phẩm này?

Ca sĩ Thanh Hoa: - Đây là một bài hát tôi rất thích. NSƯT Thu Phương thuộc lứa đàn chị đi trước là người hát đầu tiên bài hát này. Khi đó tôi nghe đã rất thích và tự học để biểu diễn. Tôi còn thích bài này hơn cả ca khúc ruột “Mùa xuân làng lúa làng hoa”.

“Em ơi, mùa xuân đến rồi đó” như một bức tranh đẹp lộng lẫy về mùa xuân. Giai điệu và âm nhạc của bài này rất giản dị nhưng vô cùng duyên dáng, trong sáng. Lời hát rất có ý nghĩa, nhất là câu cuối “Dang rộng vòng tay đón cuộc đời” cứ vang vang mãi, sức sống từ ca khúc này đã luôn động viên tôi đi tới trên những quãng đường dài.

[video(14640)]

- Mỹ cảm về mùa và màu mùa xuân trong ca khúc dường như nâng người nghe bay lên với sự rộn ràng của “nắng đã lên rồi, mừng xuân hát lên thôi”?

- Chính tôi cũng vậy, chỉ cần trong đầu vang lên những giai điệu của ca khúc này là tôi lập tức quên đi sự nhọc nhằn của lao động, sự trăn trở mệt mỏi của đầu óc và cả những buồn vui đau khổ thường nhật. Mọi vướng bận trần tục bị bỏ lại và tâm hồn thơ thới đón xuân về. Ca khúc này luôn thúc giục con người ta đi lên, ngay cả trong những lúc khốn khó nhất. Nếu ai cũng cảm nhận và yêu quý những khoảnh khắc thăng hoa cùng mùa xuân như thế thì tôi tin là con người ta sẽ nhân ái và vị tha hơn nhiều.

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Thanh Hoa đã duy trì phòng trà ca nhạc Aladin suốt 17 năm liền.

- Ca từ của bài hát dường như đã nói hộ tâm tình của hàng triệu khán thính giả, giấc mơ về một mùa mới ngập tràn hạnh phúc trong những ngày xuân vui tươi, đôi lứa cùng dựng xây cuộc đời. Theo ca sĩ Thanh Hoa, đôi lứa và gia đình chiếm một vị trí quan trọng như thế nào trong cuộc đời mỗi người?

- Gia đình là nơi bình yên nhất để con người nương tựa, để có thể hưởng thụ, có thể nằm yên thưởng thức mùa xuân đang đến, có thể chia sẻ cả thói hư tật xấu, cả những điều muốn mà không được, đồng thời cũng là chỗ tạo tiền đề nâng ta đến những thành công mới khi bước trở lại ra xã hội.

Mọi người thường chia cuộc đời làm hai nửa còn tôi chia làm ba: Gia đình, sự nghiệp và khát vọng thầm kín trong cuộc sống riêng tư của mỗi con người. Gia đình chiếm 1/3 quan trọng, nhưng khát vọng mà mỗi người cần phải đạt được cũng quan trọng không kém để có thể tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

- Theo Thanh Hoa, nhạc cảm thiên phú chiếm vị trí quan trọng khi thể hiện ca khúc hay sự hiểu biết đến độ và những chiêm nghiệm sâu lắng từ đời sống sẽ giúp ca sĩ thật sự thể hiện được tinh thần mà tác giả đã gửi gắm?

- Nghệ sĩ là một nghề (có thể đào tạo được) còn tâm hồn thuộc về trái tim (nhiều cung bậc và không có nguyên tắc nào). Nếu có được cả hai thì tốt nhưng ông trời không cho nhiều. Khi ca sĩ không có khát khao sống, khát khao vươn tới, không may mắn sở hữu một tâm hồn thật sự phong phú và cả tinh thần chia sẻ với nhân loại thì vốn kiến thức cũng có thể giúp cho ca sĩ xử lý được ca khúc nhưng sẽ khó làm cho người nghe rung động.

Một số ca sĩ trẻ hiện nay đang lao vào khẳng định mình bằng cách thể hiện kỹ thuật rất “đỉnh”, khiến người nghe phải ngạc nhiên. Như người ta nói là hát tròn vành rõ chữ, hát sạch, hát kỹ, hát độc, chê thì không chê được nhưng không để lại ấn tượng gì. Người Việt mình có lẽ 99% có thể trở thành ca sĩ nhưng để làm danh ca thì khó lắm.

Mô tả ảnh.
"Nghệ sĩ không bao giờ biết quản lý trong kinh doanh..."

- Ca sĩ Thanh Hoa nhiều năm gần đây nổi danh với phòng trà Aladin. Gần đây, nghe nói phòng trà đã đóng cửa? Thông tin đó có đúng không? Tại sao? Có phải việc kinh doanh là quá khó đối với một người nghệ sĩ?

- Đúng là nghệ sĩ không bao giờ biết quản lý trong kinh doanh. Nghệ sĩ có thể có sự mến mộ của khán thính giả, có thể tổ chức những chương trình ca nhạc rất hay nhưng không thể quản lý kinh doanh được.

Thế mà tôi đã duy trì phòng trà Aladin được 17 năm rồi, một người không biết quản lý và kinh doanh như tôi mà vẫn có thể làm được lâu như thế. Nhưng thị trường rất khắc nghiệt. Khách sạn Thắng Lợi đòi lại địa điểm, tôi đã đi tìm đến 20-30 điểm khác nhưng chỗ vừa tiền thì quá chật, chỗ rộng thì tiền thuê quá cao, đầu tư lớn, không thể làm nổi mô hình phòng trà.

Tôi quyết định đóng cửa tạm thời, biết đâu sau này có ai thích thì sẽ cùng tôi đầu tư để làm lại phòng trà Aladin như một tụ điểm văn hóa sang trọng của thủ đô.

- Năm 2010 tới, Thanh Hoa có dự án gì mới và có thể chia sẻ với khán thính giả được không?

- Năm nay, công ty Thanh Hoa đang kết hợp với VTV 4 (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức chương trình “Tôi yêu tiếng nước tôi”. Đây là một cuộc thi hát tổ chức cho tất cả những người Việt Nam sống ở nước ngoài hát về Việt Nam. Năm nay sẽ làm khu vực châu Âu. Vòng sơ khảo vào tháng 4-5/2010 và chung kết vào cuối năm ở Việt Nam.

- Cám ơn ca sĩ Thanh Hoa và chúc chị năm mới an khang, thịnh vượng!

  • Hòa Bình (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,