- Thị trường đĩa hài cuối năm luôn nhộn nhịp. Đây cũng là lúc các hãng băng đĩa đưa ra các sản phẩm kinh doanh và xem ra năm nay 2010 có vẻ xôm tụ hơn mọi năm vì có nhiều sản phẩm hài để công chúng lựa chọn.Tuy nhiên nỗi lo muôn thuở của họ vẫn là nạn sao chép đĩa lậu.
Kẻ chuộng "sao" cũ, người tin gương mặt mới
Nghệ sĩ Tự Long, Xuân Bắc trong tiểu phẩm Cả ngố. |
Không làm theo lối mòn cũ, dựng các tiểu phẩm hài lấy từ các tích dân gian, năm nay, Thăng Long Audio mạnh dạn đưa vấn đề thời sự vào đĩa hài Cuộc thi các đệ nhất. Tiểu phẩm đề cập tới những chuyện hậu trường một số cuộc thi sắc đẹp trong nước năm qua với dàn sao phía Nam tham gia: Hoài Linh, Chí Tài, Phi Thanh Vân...
Còn Cả ngố không theo mô-típ kết hợp dân gian với hiện đại như nhiều sản phẩm trước từng làm mà dân gian 100%. Những gương mặt hài quen thuộc miền Bắc như Xuân Bắc, Tự Long, Hiệp "gà", Thanh Ngoan, Minh Hằng, Hán Văn Tình, cùng ca sĩ Ngọc Khuê - lần đầu tiên đóng hài - được "trọn mặt gửi vàng".
Việc khai thác những gương mặt mới tham gia diễn xuất được hãng này lý giải muốn đem đến "hương vị mới", tránh nhàm chán cho khán giả. "Ca sĩ Ngọc Khuê và Phi Thanh Vân đều là những gương mặt cá tính. Có nhiều lý do chúng tôi mời họ và việc sắp xếp vai diễn cũng phù hợp với sở trường của từng người" - đạo diễn Đông Hồng nói.
Ca sĩ Ngọc Khuê trong tiểu phẩm Cả ngố. |
Năm nay, Hồ Gươm Audio sản xuất đĩa hài dành cho... người lớn. Tết Nguyên đán 2010, nghệ sĩ Chiến Thắng lần đầu sẽ làm "chủ xị" hai đĩa hài: Nói xấu người yêu, Khôn ở phố - ngố ở quê nội dung lên án thói xấu sính ngoại, nạn mê tín dị đoan... và Vượng "râu" - tác giả của Cười cái sự đời 2010...
Hạ giá thành, liệu có "chống" nạn đĩa hài lậu?
Một trong những vấn đề khiến các hãng phát hành băng đĩa Tết năm nào cũng có cảm giác lo lắng trước khi sản phẩm được tung ra thị trường là nạn sao chép đĩa. Đĩa gốc chưa ra lò, đĩa lậu đã thập thò khắp chợ. Cũng vì điều này mà một số nghệ sĩ có tên tuổi dù muốn nhưng cũng không dám tự bỏ sức, bỏ vốn đầu tư và đành chấp nhập cách làm "khi nào được mời, gặp vai diễn hợp thì nhận để có... tiền tươi thóc thật".
Với mong muốn chống lại nạn đĩa lậu, một số hãng làm đĩa hài Tết 2010 quyết định dùng hạ sách giảm giá thành xuất xưởng (từ 9 đến 12 ngàn đồng /đĩa) và chờ đến đúng ngày phát hành mới để "lộ" sản phẩm. Đạo diễn Phạm Đông Hồng than thở rằng "chiêu" này được tung ra nhưng không dám chắc "chống" được và dù muốn hay không vẫn phải xác định "sống chung với lũ".
Nếu nhà sản xuất phấp phỏm lo với nạn đĩa lậu thì điều khiến khán giả quan tâm là ngoài chất lượng nghệ thuật từng tác phẩm liệu khâu quảng cáo gây khó chịu ở những sản phẩm hài Tết có còn tái diễn?
Về điều này, đạo diễn Đông Hồng hãng Thăng Long Audio, chia sẻ: "Chúng tôi bị góp ý nhiều về vấn đề này. Năm nay cố gắng quảng cáo không dàn trải, sẽ gói gọn lại". Bà Thu Hiền - đại diện Hồ Gươm Audio - cũng quả quyết ở 3 đĩa hài của hãng năm nay sẽ không có sự thọc sâu vào kịch bản của các doanh nghiệp. Việc quảng cáo được sắp xếp hợp lý, không có tình trạng "nhiễu" tài trợ.
-
Sơn Hà. Ảnh: N.Đ, Đ.H