221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1247456
Những trật tự mới ở Hollywood
0
Article
null
Những trật tự mới ở Hollywood
,

- Những trật tự cũ của Hollywood đang bị đảo lộn khi phim kinh phí thấp lên ngôi còn sao hạng A đang dần mất giá, nhường chỗ cho những gương mặt mới.

Những ngôi sao lớn không còn sức hút

Mô tả ảnh.
Bất chấp sự tham gia của Jim Carey, "A Christmas Carol" không có được thành công về mặt doanh thu như mong muốn
Sự xuất hiện của những ngôi sao nổi tiếng không còn là sự đảm bảo số 1 cho doanh thu của bộ phim như trước đây. Các ông chủ của những studio lớn đang phải tính toán lại việc mời mọc diễn viên vào những dự án phim mới của mình khi những ngôi sao hạng A không đã không còn đủ sức hấp dẫn để kéo khán giả đến rạp.

Hàng loạt những bộ phim Hè vừa qua dù đã được đầu tư đến cả trăm triệu USD với sự góp mặt của những cái tên nổi như cồn cũng chẳng mang về doanh thu như mong đợi cho các hãng phim. Dường như đã đến lúc thời của các ngôi sao mất.... thiêng.

Theo thống kê mới nhất của tạp chí Forbes, danh hài Will Ferrell đang dẫn đầu danh sách những ngôi sao được trả thù lao cao hơn so với giá trị thực tế. Có nghĩa là mức thù lao anh được nhận từ các vai diễn trong năm qua không tương xứng với hiệu quả thương mại mang đến cho bộ phim. Mỗi USD Will Ferrell được trả chỉ mang về 3,29 USD cho hãng phim.

Mô tả ảnh.
"Land of the Lost" với diễn xuất của Will Ferrell cũng nhận doanh thu thê thảm.
"Land of the Lost", bộ phim hài có sự góp mặt của Will Ferrell với tư cách diễn viên chính dù có chi phí lên đến 100 triệu USD nhưng chỉ thu về 65 triệu USD cho nhà sản xuất. Đây cũng là một trong những bộ phim thất bại thê thảm nhất trong mùa phim Hè 2009. Các bộ phim trước đó Will Ferrell tham gia như "Semi-Pro", "Step Brothers" dù đều có chi phí sản xuất trên 100 triệu USD nhưng chỉ đạt doanh thu lẹt đẹt vài chục triệu USD.

Ví dụ gần đây nhất là "A Christmas Carol" (tên phim phát hành tại Việt Nam từ ngày 20/11 là Giáng sinh yêu thương) của hãng Disney. Bộ phim hoạt hình rất giàu ý nghĩa nhân văn này được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên do Charles Dickens viết năm 1843 và cũng được chờ đợi sẽ làm nên một điều kỳ diệu trên các bảng xếp hạng khi nó ra mắt hôm 6/11.

Tuy nhiên, trong dịp cuối tuần đầu tiên ra mắt, "A Christmas Carol" chỉ thu về 30 triệu USD, con số thấp hơn nhiều dự đoán dù Disney trước đó đinh ninh rằng sự xuất hiện của danh hài Jim Carey với vai trò diễn viên lồng tiếng cho các vai chính sẽ là đảm bảo bằng vàng cho thành công về mặt thương mại của phim. Bộ phim này được đầu tư lên tới gần 200 triệu USD, một con số cao kỷ lục với một bộ phim hoạt hình nhưng sau 2 tuần phát hành chỉ thu về chưa đầy 80 triệu USD. 

Rõ ràng là tên tuổi của nhiều ngôi sao không còn là sự đảm bảo chắc nịch cho doanh thu của các bộ phim, như thông lệ trước đây ở Hollywood. Ngay cả những bộ phim có sự xuất hiện của những cái tên quen thuộc cũng chẳng mang lại một kết thục có hậu cho một bộ phim. Forbes đã  phải khảo sát các vai diễn cũng như doanh thu các bộ phim của 100 ngôi sao lớn nhất Hollywood có tới 3 phim phát hành rộng rãi trong vòng 5 năm qua để đưa ra kết luận này.

Theo đó, Will Ferrell chỉ mang về 3,29 lợi nhuận từ mỗi USD thù lao được trả cho các vai diễn. Kế đến là Ewan McGregor (3,75 USD), Billy Bob Thornton (4 USD), Eddie Murphy (4,43 USD), Ice Cube (4,77 USD), Tom Cruise (7,18 USD), Drew Barrymore (7,43 USD), Leonardo DiCaprio (7,52 USD), Samuel Jackson (8,59 USD) và Jim Carrey (8,62 USD).

Rõ ràng, việc trả cát sê cho các ngôi sao hạng A với số tiền lên đến 20 triệu USD cho mỗi vai diễn chẳng phải là quyết định khôn ngoan khi doanh thu mà bộ phim mang lại chẳng tương xứng.

Phim kinh phí thấp, diễn viên vô danh lên ngôi

Sự xuất hiện của bộ phim kinh phí thấp 6,5 triệu USD, "Juno" với dàn diễn viên mới toanh trong bảng đề cử Oscar đã khiến nhiều người thực sự bất ngờ. "Juno" sau đó đã giành 1 tượng vàng Oscar và thu về tới hơn 200 triệu USD trên toàn cầu. Cặp diễn viên chính không mấy tên tuổi trong phim khi đó là Ellen Page và Michael Cera cũng nhanh chóng được các tạp chí chuyên về điện ảnh xếp vào hàng những gương mặt triển vọng của Hollywood.

Mô tả ảnh.
Kristen Stewart và Robert Pattinson nổi như cồn sau thành công của "Chạng vạng".
Tháng 11/2008, sự xuất hiện của bộ phim "Twilight" (Chạng vạng) cũng đã làm nên một sú sốc lớn trong ngành phát hành phim thế giới. Bộ phim này gần như đã  phá vỡ mọi chuẩn mực mà Hollywood đã xác lập trước đó.

Chạng vạng là một bộ phim kinh phí thấp với chi phí vỏn vẹn 37 triệu USD, không được xếp vào hàng phim bom tấn của Hollywood nhưng đã gây bất ngờ trong trong đêm ra mắt đầu tiên, 20/11/2008 với 7 triệu USD bỏ túi.

Đáng ngạc nhiên hơn khi Chạng vạng là sản phẩm của một hãng phim mới toanh không mấy tên tuổi ở Hollywood khi ấy là Summit Entertainment (mới được thành lập tháng 4/2007) và ngay lập tức biến bộ đôi diễn viên vô danh Kristen Stewart và Robert Pattinson thành những ngôi sao vào hàng "hot" nhất thế giới. Thậm chí sức nóng của họ còn vượt qua cả cặp đôi đình đám Brad Pitt và Angelina Jolie.

Mô tả ảnh.
Cặp diễn viên vô danh Freida Pinto, Dev Patel nổi danh toàn cầu sau thành công của Triệu phú ổ chuột.
Nếu Chạng vạng là bằng chứng cho thành công về mặt thương mại của những bộ phim kinh phí thấp với dàn diễn viên vô danh thì "Slumdog Millionaire" (Triệu phú ổ chuột) là sự đăng quang ngoạn mục của những bộ phim độc lập không-cần-tới-ngôi-sao, ở cả mặt nghệ thuật và thương mại.

Chỉ với chi phí vỏn vẹn 15 triệu USD, Triệu phú ổ chuột đã mang về gần 380 triệu USD (tương đương với doanh thu của Chạng vạng) cho nhà sản xuất, điều không thể tưởng tượng được trước đó.

Chưa kể 8 giải Oscar giành được năm 2009, Triệu phú ổ chuột còn thu về gần 100 giải thưởng lớn nhỏ khác trên toàn thế giới trong suốt 1 năm qua.

 

Mô tả ảnh.
Một cảnh trong phim "The Hangover, hiện tượng của điện ảnh thế giới 2009.
Bộ phim được nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua như là một thành công vang dội của các bộ phim kinh phí thấp là "The Hangover" chỉ có 35 triệu USD nhưng đã tạo nên hiện tượng về doanh thu Hè 2009 trên thế giới.

Với dàn diễn viên chẳng mấy tên tuổi và kinh phí phim thấp đến khó tin, "The Hangover" đã bất ngờ thu về tới 459 triệu USD doanh thu phòng vé trên toàn cầu và được đánh giá bộ phim đáng bỏ tiền mua vé nhất trong năm.

"Ai cũng biết rằng một bộ phim tuyệt vời không đồng nghĩa với chi phí cao", Jason E. Squire, Giáo sư chuyên ngành điện ảnh tại ĐHTH Nam California (Mỹ), nói.

Nếu như điện ảnh thế giới 1 năm qua đánh dấu sự lên ngôi của các bộ phim kinh phí thấp và những diễn viên vô danh thì năm 2009 chứng kiến sự tụt dốc giá trị nghiêm trọng của các ngôi sao Hollywood khi sự góp mặt của họ trong các bộ phim có chi phí lớn đều không thu được thành công như mong muốn. Ngay cả khi có sự tham gia của Bruce Willis (phim "Surrogates"), Adam Sandler ("Funny People"), Will Ferrell ("Land of the Lost"), Eddie Murphy ("Imagine That") và Julia Roberts ("Duplicity") thì các bộ phim cũng không bán được nhiều vé như mong muốn.

  • Bích Hạnh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,