221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1203582
200 cổ vật thời Trung cổ trở về Hy Lạp
1
Article
null
200 cổ vật thời Trung cổ trở về Hy Lạp
,

Hy Lạp đã mang về nước hơn 200 hiện vật thời Trung cổ từ những quốc gia khác tại châu Âu. Bước đi này dấy lên hy vọng bộ tượng cẩm thạch Parthenon Marbles sẽ trở về từ viện bảo tàng Anh quốc.

Hy Lạp đã khởi động chiến dịch này từ hàng thập niên qua để mang về những bức điêu khắc của các vị vua Partheron từ viện bảo tàng Anh, hoặc bộ tượng cẩm thạch Elgin Marbles nổi tiếng.

Bộ tượng Elgin Mables mô tả trận đánh giữa thần Lapiths và Centaurs. Nếu xếp thành hàng những bức tượng trong bộ tượng này, chúng có chiều dài gần 1km. Viện bảo tàng Anh vẫn còn cất giữ nửa trụ móng xù xì 160 mét của một ngôi đền có niên đại 2.500 năm thời đế chế Ottoman.

Những cổ vật quý của Hy Lạp. Bên trên là hai bức điêu khắc trong bộ tượng Parthenon.

Bộ trưởng văn hóa Hy Lạp Antonis Samaras phát biểu: "Những cổ vật, từ đồng xu, các lọ, chén cổ rất có ích cho nghiên cứu khảo cổ học. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ rất có ý nghĩa đối với nền văn hóa Hy Lạp mà còn là sự kết nối quý giá về lịch sử nhân loại".

Hy Lạp sẽ duy trì chiến dịch này để mang về những mẫu vật quý báu của mình từ nhiều quốc gia trên thế giới. Nước này cũng sẽ mở bảo tàng mới Acropolis được thiết kế đặc biệt để nghênh đón bộ tượng Parthenon bằng cẩm thạch trắng nổi tiếng.

Đức, Bỉ và Anh đã trả lại hàng trăm hiện vật cho viện bảo tàng Hy Lạp. Italia cũng đã tặng hai tượng Pathenon cho viện bảo tàng Acropolis vào năm ngoái.

  • Nhật Hạ (theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,