221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1166016
Còn chưa đầy 600 ngày, vẫn "vắng" website 1.000 năm Thăng Long!
1
Article
null
Còn chưa đầy 600 ngày, vẫn 'vắng' website 1.000 năm Thăng Long!
,

 - Hà Nội đã "rục rịch" chuẩn bị Đại lễ nghìn năm khá lâu, với hàng trăm hội thảo, họp bàn; hàng chục công trình được ráo riết triển khai nhưng đến nay, khi chỉ còn hơn 590 ngày nữa sẽ diễn ra lễ kỷ niệm, một website thông tin riêng cho sự kiện trọng đại này vẫn chưa có!

Những người quan tâm đến Đại lễ nghìn năm cho biết, việc chuẩn bị, đốc thúc để đón chào ngày lễ lớn của Thủ đô hiện có vẻ rất ráo riết, tuy nhiên các thông tin liên quan đến sự kiện trọng đại này thời gian qua khá tản mát.

Bao giờ dự án website 1.000 năm Thăng Long mới hoàn thành để những thông tin đang được quan tâm không phải "đậu nhờ" vài mục của Cổng giao tiếp điện tử HN? (Chụp tháng 2/2009 - Ảnh: H.H)

Không muốn "nhặt nhạnh" các tin tức hướng về lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội (nay ở báo này, mai lại báo khác) người dân mong nhận những thông tin nóng, sớm, chính thức từ một website dành riêng cho sự kiện này, được "phát" từ "đầu mối" UBND TP.Hà Nội hoặc Ban Chỉ đạo 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, kể cả với những "đầu mối" này thì 1.000 năm Thăng Long suốt thời gian qua vẫn chỉ là những mục "đậu nhờ" Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội (địa chỉ hanoi.gov.vn/...), gồm những tin văn bản đã cũ, thiếu hình ảnh hoặc nếu có hình ảnh, mới nóng là nhờ... điểm báo!

Từ tháng 11/2007, trình bày Đề cương các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại lễ kỷ niệm tại một cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu "Văn phòng Ban Chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long mở trang web về chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long để cập nhật và phổ biến các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long (có bản tiếng Anh) xong trước ngày 13/1/2008".

Thế nhưng, đúng 1 năm sau ngày lẽ ra website này đã phải hình thành, ngày 14/1/2009, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long gửi công văn 299/CV-VPBCĐ tới UBND TP.Hà Nội, có đoạn: "Việc xây dựng website phục vụ cho công tác tuyên truyền, quảng bá về Thăng Long-Hà Nội từ nay cho đến năm 2010 là cần thiết, nhưng Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long không có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cán bộ chuyên môn để cập nhật, biên tập, theo dõi, duy trì hoạt động của website".

Chỉ còn chưa đầy 600 ngày là đến Đại lễ nghìn năm của Thủ đô! (Chụp ngày 22/2/2009 - Ảnh: H.H)

Mặt khác, cũng theo văn phòng này, trước đó họ cũng có họp bàn với nhiều sở, ngành mà đặc biệt là Công ty CP Công nghệ Tinh Vân để bàn phương án xây dựng website 1.000 năm Thăng Long, song "mức kinh phí của dự án mà Công ty Tinh Vân lập là rất lớn - nếu đầu tư như vậy sẽ lãng phí, không hiệu quả, nhất là chế độ, chính sách cho cán bộ nhân viên, phóng viên thu thập tin, biên tập tin sau này".

Được biết, để xây dựng website cho Đại lễ này, Công ty CP Công nghệ Tinh Vân (kể trên) ban đầu đã đề nghị mức kinh phí gần 18 tỉ đồng. Sau cuộc họp ngày 30/12/2008 với các sở, ngành, tiếp thu ý kiến đóng góp - công ty này đã chỉnh lại đề cương dự án, trong đó hạ mức kinh phí xuống còn gần 13,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia 1.000 năm Thăng Long cho rằng mức này vẫn rất cao!

Cuối cùng, Văn phòng đề nghị Thành phố Hà Nội giao cho Sở Thông tin-Truyền thông thực hiện dự án này. Cụ thể: Sở sẽ là đầu mối, còn Văn phòng cùng các sở, ngành khác sẽ phối hợp cung cấp tin, bài về các hoạt động 1.000 năm Thăng Long để cập nhật phục vụ nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 20 ngày sau, đề xuất này của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đã được Văn phòng UBND TP Hà Nội ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Ngô Thị Thanh Hằng cho biết đã "đồng ý".

Ngày 10/2/2009, tại cuộc họp về công tác truyền thông Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội diễn ra tại trụ sở Sở TT-TT Hà Nội, Giám đốc Phạm Quốc Bản cho hay tới đây, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội xây dựng Website Thăng Long-Hà Nội nghìn năm văn hiến, nhằm tập trung giới thiệu những bài viết, công trình nghiên cứu sâu về Hà Nội nghìn năm...

Vậy là, những người quan tâm vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa cho website riêng biệt và chuyên nghiệp về Đại lễ nghìn năm...

  • Thoại Mi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,