221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1160986
Minh Châu, Trọng Trinh sốc khi "vĩnh biệt" NSƯT Phương Thanh
1
Article
null
Minh Châu, Trọng Trinh sốc khi 'vĩnh biệt' NSƯT Phương Thanh
,

 - Sự ra đi đột ngột của NSƯT Phương Thanh ở tuổi 53 đã để lại những khoảng trống không thể lấp đầy với bạn bè và những đồng nghiệp từng gắn bó và yêu mến cô.

>> Điện ảnh Việt Nam vĩnh biệt Hiền "cá sấu"

Sốc! là cảm giác chung của tất cả những nghệ sĩ từng biết đến "Hiền cá sấu", cái tên gắn liền với Phương Thanh kể từ sau bộ phim Tội lỗi cuối cùng.  

NSND Trần Phương (Đạo diễn phim Tội lỗi cuối cùng): Phương Thanh nhiệt tình với công việc và yêu nhân vật vô cùng!

Phương Thanh ra đi khi còn quá trẻ.
Qua một nhà báo muốn viết về Phương Thanh tôi biết tin Phương Thanh đang bị ốm rất nặng và nằm ở bệnh viện Việt Xô. Tôi đã từ chối trả lời phỏng vấn và cúp máy ngay để vào thăm Phương Thanh lúc 3h chiều ngày 13/2 ngay trước lúc cô ấy mất. Vì tới 4h30 bệnh viện mới cho vào thăm bệnh nhân nên tôi phải đứng chờ bên ngoài, đi lại trong tâm trạng rất sốt ruột.

Bác sĩ nói mấy hôm nay Phương Thanh không nói được, không có bất cứ phản ứng nào cả và khó qua khỏi. Khi được vào thăm cô ấy, tôi đã cầm tay Phương Thanh và nói cô ấy cố mở mắt ra nhìn tôi. Tôi thấy mắt phải cô ấy động đậy và nhòe nước mắt dưới mi khiến tôi lặng đi. Khi trên đường về thì tôi nhận được điện báo tin Phương Thanh mất...

Tôi đã có dịp làm việc với Phương Thanh qua các phim Mưa rơi trên thành phố, Tội lỗi cuối cùng, Rừng lạnh. Tôi nhớ khán giả và báo chí lúc đó đã dành tặng cô ấy nhận xét thế này: "Phương Thanh là nữ diễn viên có đôi mắt biết nói"! Tôi thấy nhận xét ấy rất đúng bởi nhiều khi tập ở hiện trường, đạo diễn không cần nói cô ấy cũng có thể diễn bằng mắt và nét mặt rất tốt.

Điều tôi nhớ nhất ở Phương Thanh là cô ấy rất nhiệt tình với công việc và yêu nhân vật vô cùng. Khi làm phim Rừng lạnh, đoàn phải lên quay tận Bảo Lộc, Lâm Đồng mà khi ấy thì Phương Thanh đang ở tận Lào Cai. Chúng tôi đã định thay đổi diễn viên khác vì nghĩ Phương Thanh không thể theo được nhưng rồi ngỡ ngàng vì thấy cô ấy tìm cách vào Lâm Đồng bằng được để theo đoàn phim. 

NSƯT Minh Châu: Chúng tôi ngơ ngác, sốc và không tin điều này lại đến nhanh như thế!

NSƯT Minh Châu, bạn học và cũng là người bạn thân lâu năm của NSƯT Phương Thanh.
Tôi đã biết Phương Thanh bị tai biến cách đây 4-5 hôm và chúng tôi cũng vào thăm thường xuyên. Vẫn biết là Phương Thanh có tiền sử về bệnh cao huyết áp nhưng tin Phương Thanh mất đến với tôi quá đột ngột và tôi không hiểu sao lại sớm như vậy. Với lớp diễn viên khóa II của trường điện ảnh, Phương Thanh là người đầu tiên ra đi.

Khi đã đưa Phương Thanh vào phòng lạnh, chúng tôi cùng gặp nhau ở nhà cô ấy và tất cả đều ngơ ngác, sốc và không tin điều này lại đến nhanh như thế... Chúng tôi đã học, đã chơi cùng nhau nhiều năm và có quá nhiều kỷ niệm. Hôm qua, tôi về nhà và thức đến 4h sáng để ôn lại tất cả những kỷ niệm đã qua, tất cả hiện lên trước mắt như một cuốn phim.

Điều tôi nhớ nhất ở Phương Thanh chính là sự giản dị, quá giản dị. Phương Thanh giản dị hơn chúng tôi nhiều, giản dị như một người bình thường. Nhiều khi tôi có cảm giác Phương Thanh không hề nghĩ mình là một diễn viên. Trước Tết chúng tôi gặp nhau ở Hãng phim truyện Việt Nam, cũng đã lâu lắm rồi vì người bận làm phim, người bận việc gia đình.

Khi nhìn thấy mặt Phương Thanh phù lên, tôi rất lo và nhắn cô ấy quan tâm đến sức khỏe vì chúng tôi đều đã ở tuổi bên kia dốc. Khi nghe tin Thanh vào viện, dù biết cô ấy lâm bệnh nặng nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ có một điều phi thường giúp Thanh vượt qua được nhưng.... Tự nhiên tôi cảm thấy cuộc đời nhiều khi vô nghĩa quá.

NSƯT Trọng Trinh: Tôi đã thực sự bị sốc....

NSƯT Trọng Trinh, bạn diễn của NSƯT Phương Thanh trong phim Gió qua miền tối sáng.
Tôi không thể nhớ hết những bộ phim đã từng cộng tác với Phương Thanh, chỉ biết là rất nhiều. Chính vì thế khi nghe tin Phương Thanh qua đời hôm qua tôi đã thực sự bị sốc. Điều tôi nhớ nhất ở Phương Thanh đó là một nghệ sĩ chịu khó, làm nghề nghiêm túc, luôn tìm tòi cho vai diễn và sống ôn tồn với đồng nghiệp. Với tôi, cô ấy là một bạn diễn có cá tính, đằm thắm và ăn ý, nhìn nhau là đã có thể biết diễn như thế nào mà không cần trao đổi nhiều.

Phương Thanh là người sống rất chân tình và luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn diễn một cách nhiệt tình. Điều quý nhất ở Phương Thanh là đam mê với nghề, cô ấy luôn sốt sắng và chăm lo cho vai diễn từ những điều nhỏ nhất. Người nghệ sĩ ra đi ở cái tuổi đã chín muồi về nghề và độ từng trải như lúc này thực sự là quá sớm. 

VietNamNet xin gửi lời chia buồn tới gia đình và những người thân của NSƯT Phương Thanh. Điện ảnh Việt Nam đã mất đi một ngôi sao lấp lánh!

  • Bích Hạnh

    Ho ten: Nguyễn Đức Thịnh
    Dia chi: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
    E-mail: thinhnd@ptit.edu.vn
    Tieu de: Chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Phương Thanh
    Noi dung: Khi biết tin NSƯT Phương Thanh qua đời, tôi vô cùng bất ngờ và xúc động. Chân thành chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ. Những tác phẩm của nghệ sĩ sẽ mãi mãi ở lại với thời gian.

    Ho ten: hoang hong duyen
    Dia chi: 378 nguyen trai thanh xuan ha noi
    E-mail: mimora0983@yahoo.com
    Tieu de: nho ve co
    Noi dung: Thật sự bất ngờ về sự ra đi mãi mãi của cô. Cô Thanh có giọng nói và lối diễn xuất thân thiện khiến người xem phải nhớ mãi. "Cháu nhớ cô nhiều quá". Tự nhiên tôi thấy mình như mất đi một cái gì đấy thân thiết của mình. Ai đã từng xem cô Thanh diễn chắc chắn sẽ không quên được cô - người diễn viên hiền từ và dịu dàng. Tôi hay gặp cô ở Bác Cổ đi cùng với chú Dũng. Nhìn cô ngoài đời hay trên phim không có gì khác vì cô rất thân thiện. Giờ tôi qua con phố đó thấy lòng mênh mang quá, buồn quá. Vậy mà tôi vẫn cứ lang thang trên con đường đó không biết vì lý do gì, chỉ biết rằng lòng mình trống trải và man mác buồn.

    Ho ten: Hoàng Hải Châu
    Dia chi: TPHCM
    E-mail: haichau1966@yahoo.com.vn
    Tieu de: Vĩnh biệt NSUT Phương Thanh
    Noi dung: Vĩnh biệt chị, người diễn viên tài sắc của một thời. Cầu mong linh hồn chị được an nghỉ nơi miền cực lạc!

    Ho ten: NGUYEN QUANG TOAN
    Dia chi: BAC GIANG
    E-mail: conduongmauxanhduong@ymail.com
    Tieu de: noi buon cua dien anh VN
    Noi dung: Thật đáng tiếc khi nghệ sĩ Phương Thanh đã phải ra đi mãi mãi. Quả là một cú sốc cho nhiều bạn của Phương Thanh cũng như những người hâm mộ chị... Xin chia buồn cùng gia đình và bạn bè Phương Thanh.

    Ho ten: NguyenPhongDang
    Dia chi: xa Vũ Đoài, Vũ Thư, Thái Bình
    E-mail: Nguyephongdang@gmail.com
    Tieu de: Vĩnh Biệt Hiền Cá Sấu!
    Noi dung: Vĩnh Biệt "Hiền Cá Sấu", người đã mang lại cho tôi một vai diễn nữ mạnh mẽ đầy cá tính trong bộ phim "Tội lỗi cuối cùng" khi tôi còn ở tuổi thiếu niên

    Ho ten: nguyen trong ky
    Dia chi: sv dhbktphcm
    E-mail: trongky146@yahoo.com.vn
    Tieu de: that buon
    Noi dung: Rất tiếc và rất buồn khi điện ảnh Việt nam mất đi một ngôi sao sáng như vậy. Chân thành chia sẻ nỗi buồn cùng với gia đình.

    Ho ten: Nguyễn Minh Hải
    Dia chi: An tường - Tuyên Quang
    E-mail: haimilan@yahoo.com.vn
    Tieu de: chia buồn
    Noi dung: Tôi là một khán giả của nghệ sĩ Phương Thanh. Nhớ mãi nhân vật "Hiền cá sấu" chị đóng vai mà không nhớ nổi tên phim. Hồi đó chị thật sự xinh đẹp với đôi mắt không lẫn với bất cứ diễn viên nào sau này. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ mãi gương mặt trẻ trung xinh đẹp của chị. Chẳng bao giờ tôi nghĩ Chị lại ra đi sớm thế. Từ đáy lòng mình tôi xin chia buồn cùng gia đình, người thân và bạn bè của nghệ sĩ Phương Thanh. Chúc Chị yên nghỉ ngàn thu nơi suối vàng.

    Ho ten: Nguyễn Quang Huy
    Dia chi: TP. HCM
    E-mail: nguyenquanghuy@hcm.vnn.vn
    Tieu de: Buồn khi biết tin chị qua đời
    Noi dung: Tôi xem các phim của chị đóng khi còn là một cậu bé. Sau này chị ít xuất hiện trên màn ảnh nhưng những vai diễn của chị trong " Tội lỗi cuối cùng", " Kỷ niệm đồi trăng", " Bãi biển đời người" vẫn lưu mãi trong tôi. Bất ngờ và buồn khi nghe tin chị qua đời. Vĩnh biệt chị, một tài năng lớn của điện ảnh Việt Nam, và xin chia buồn cùng gia đình chị!

    Ho ten: Nguyễn Chung
    Dia chi: TP Thanh Hoá
    E-mail: nguyenkimchung060162@yahoo.com
    Tieu de: Khán giả tiếc thương người diễn viên tài sắc.
    Noi dung: Là một khán giả yêu điện ảnh,tôi rất xúc động khi đọc những dòng tin này. Phương Thanh là một trong số những diễn viên tài sắc của điện ảnh Việt Nam - chị có ngoại hình đẹp trong sự giản dị và đằm thắm - diễn xuất có chiều sâu và tinh tế. Khi xuất hiện lần đầu trên màn ảnh bạc, chị đã gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng và chiếm được sự yêu mến của khán giả. Theo thời gian khán giả rất quan tâm đến những bộ phim có chị tham gia và luôn yêu thích lối diễn xuất của chị. Chị đã ra đi - Thật bất ngờ - Là một khán giả tôi thật sự BUỒN - THƯƠNG - TIẾC CHỊ! Tôi xin được thắp nén hương dâng lên linh hồn chị - Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới NSƯT Anh Dũng cùng toàn thể gia quyến.

    Ho ten: daothuynga
    Dia chi: to 11- chieng le - sonla - vietnam
    E-mail: daothuyngaparis@gmail.com
    Tieu de: thư gửi toà soạn
    Noi dung: Là một khán giả tôi vô cùng nuối tiếc khi nghe tin NSƯT Phương Thanh đã vĩnh biệt chúng ta. Cầu cho linh hồn chị được siêu thoát.

    Ho ten: Vũ Đình Lễ-
    Dia chi: Buôn Ma Thuột - Đakalak
    E-mail: levudinhcn@gmail.com
    Tieu de: Xin gui loi chia buon toi gia đình Phuong Thanh
    Noi dung: Với tôi - Phương Thanh la diễn viên điện ảnh để lại nhiều ấn tượng qua rất nhiều vai diễn.Vào trang Vietnamnet hôm nay (14h ngày 14/02/2009) biết chị đã ra đi ở tuổi 53 tôi vô cùng bàng hoàng xúc động thương tiếc cho một tài năng cho một tài năng trẻ đã ra đi, một diễn viên trẻ, đẹp mà tôi hằng ngưỡng mộ. Số phận đã an bài, xin có lời chia buồn cùng những người thân của chị, cầu mong cho linh hồn chị siêu thoát thanh thản nơi đất mẹ đã đón chị về trong vòng tay của Người.

    Ho ten: Nguyễn Thị Hương Giang
    Dia chi: Đông Cương - Thanh Hóa
    E-mail: huonggiang0274@yahoo.com.vn
    Tieu de: Vĩnh biệt chị Phương Thanh
    Noi dung: Chị yêu quý! Thật bất ngờ và đau xót trước sự ra đi đột ngột của chị. Chúng tôi đã từng khóc cười với từng vai diễn của chị và vô cùng yêu quý, ngưỡng mộ chị. Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi chị, một diễn viên xinh đẹp, tài hoa nhưng bạc mệnh. Xin chia buồn cùng gia đình chị!

    Ho ten: Mai Minh
    Dia chi: T.P HCM
    E-mail: maithuthuy74@gmail.com
    Tieu de: Vĩnh biệt "Hiền Cá Sấu"!
    Noi dung: Vĩnh biệt ’Hiền cá sấu", vĩnh biệt Phương Thanh có đôi mắt biết nói! Xin chia buồn cùng gia đình chị.

    Ho ten: Võ Kim Thoa
    Dia chi: nguyễn Huệ -Gialai
    E-mail: vo_thythoa@yahoo.com
    Tieu de: Thương tiếc Nghệ sĩ Phương Thanh
    Noi dung: Ngày xưa khi còn rất bé tôi đã xem "Tội lỗi cuối cùng" và những phim khác mà chị Phương Thanh đóng, tôi rất ngưỡng mộ chị ấy, chị có vẻ đẹp rất đằm thắm và "đôi mắt biết nói", sự giản dị của các anh chị diễn viên vào những năm 80 của thế kỷ trước thật trong sáng nên đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng tôi cho đến giờ. Diễn viên Phương Thanh đi sớm quá, thật tiếc cho chị và những người luôn hâm mộ chị. Xin chia buồn sâu sắc đến gia đình nghệ sĩ Phương Thanh.

    Ho ten: Thu Thuy
    Dia chi: 55 Tran phu Ha dong Ha Noi
    E-mail: thuthuy011984@yahoo.com
    Tieu de: Noi buon dau cua rieng ai!!!
    Noi dung: Hôm nay mình mới đọc được và được biết sự ra đi của cô Hiền, mình đã thật sự cảm thấy buồn và tiếc cho 1 nghệ sĩ, mình rất ấn tượng với cô Hiền trong phim "Gió qua miền tối sáng"... Vĩnh biệt cô và mong cô mỉm cười nơi chín suối... Mình cũng gửi lời chia buồn tới gia đình cô.

    Ho ten: HoaNguyen
    Dia chi: Binh dương
    E-mail: hoanguyen@yahoo.com
    Tieu de: Vậy đó
    Noi dung: Nói như Lưu Quang Vũ trong "Tin ở hoa hồng": Những người tốt thường chết sớm. Vậy đó.

    Ho ten: Hoàng Hải Châu
    Dia chi: TPHCM
    E-mail: haichau1966@yahoo.com.vn
    Tieu de: Vĩnh biệt NS Phương Thanh!
    Noi dung: Xin cúi đầu vĩnh biệt chị, người diễn viên tài sắc mà tôi rất yêu mến và ngưỡng mộ! Cầu mong cho linh hồn chị sớm tiêu diêu miền cực lạc!

    Ho ten: lê thanh huyền
    Dia chi: hà nội
    E-mail: lovetrees2002@yahoo.com
    Tieu de: Xin gửi lời chia buồn
    Noi dung: Cháu thật sự tiếc khi nhận tin cô đã mất ở tuổi trẻ như vậy, dù cô không đóng phim nhiều nhưng bộ phim nào cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người. Điện ảnh Việt Nam sẽ còn nhớ cô mãi mãi. Xin vĩnh biệt

    Ho ten: Thu Hằng
    Dia chi: Hưng Yên
    E-mail: trangthu129@yahoo.com
    Tieu de: Vô cùng thương tiếc chị!
    Noi dung: Thật bất ngờ và đau đớn khi nghe tin chị vĩnh biệt cuộc đời. Điện ảnh Việt Nam đã tắt một ngôi sao sáng. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình chị, cầu mong cho hương hồn chị siêu thoát thanh thản. Dù từ nay không được xem phim chị đóng nữa, nhưng Hiền "cá sấu" sẽ mãu mãi trong lòng khán giả điện ảnh Việt Nam.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,