221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1144736
Ca nhạc 2008: Album quái, ý tưởng điên, hình ảnh... choáng!
1
Article
null
Ca nhạc 2008: Album quái, ý tưởng điên, hình ảnh... choáng!
,

 - Nếu cứ thẳng một đường mà hát có khi chẳng ai nhớ. Nghề hát bây giờ mới vất vả làm sao, hát đã mệt mà còn phải nghĩ ra đủ các trò để tạo sự mới lạ và được chú ý.

 

Nền ca nhạc... nhìn là choáng

 

Tiêu chí ca sĩ phải đẹp trai, phong độ, gương mặt như baby dường như đã là "xưa rồi Diễm", mà bây giờ các chàng, các nàng phải... càng xấu càng tốt.

 

Ca sĩ Liêu Anh Tuấn, xuất thân từ nhóm La Thăng, khởi nghiệp solo bằng con đường khá độc đáo: tự làm xấu chính mình. Album đầu tiên chưa đủ xấu, chàng Liêu quyết định "tăng đô" có album thứ 2: vẽ mặt chú hề cho khỏi ai nhận ra luôn. Chàng Liêu hãnh diện tự nhận xét: "Đây là chặng đường mới đánh dấu sự lột xác của tôi!"

 

Người đẹp Ngô Thanh Vân làm xấu mình trong âm nhạc

 

Ngược lại với bề ngoài "xấu sẵn" của Liêu Anh Tuấn, ca sĩ-người đẹp Ngô Thanh Vân nổi tiếng cũng sẵn sàng làm xấu chính mình. Các dự án âm nhạc của Ngô Thanh Vân gần như chỉ làm cho Vân xấu hơn đi. Có vẻ rất tâm đắc với những ý tưởng này, Ngô Thanh Vân chia sẻ: "Ai cũng biết mặt Vân thế nào rồi, nếu đẹp hơn thì đâu có gì để nói. Mà Vân cũng không biết tại sao những ý tưởng âm nhạc đến với Vân rất... quái đản".

 

Để minh chứng cho sự quái đản của mình, đầu tiên Ngô Thanh Vân bước vào âm nhạc bằng hình ảnh và nick Virus, tiếp theo hình ảnh cổ trang trong Bí ẩn vầng trăng, rồi lăn lê trong bùn lầy ở album My way. Đến hai album gần đây nhất, Ngô Thanh Vân làm biến dạng hình ảnh qua Studio 68Nước mắt thiên thần. Với Nước mắt thiên thần, hình ảnh của Ngô Thanh Vân đúng là rất quái lạ và phù hợp với nội dung bài hát chủ đề nói về một thiên thần xuống hạ giới, hết phép và bị hoá hình thành ác quỷ.

 

Một trong những dự án gây xôn xao dư luận là những clip ma quái của ca sĩ Hàn Thái Tú và Nguyên Vũ. Clip của Hàn Thái Tú thì chưa đến nỗi rùng rợn lắm, nhưng phim ca nhạc Hồn bướm của Nguyên Vũ được đầu tư như một bộ phim ma thật sự làm phần hình ảnh lấn lướt cả giọng hát. Và dĩ nhiên, khi nói về nhạc phim ma thì khán giả dễ nhớ đến Nguyên Vũ hơn là những ca sĩ khác vì dấu ấn của anh đặc biệt "hợp" thể loại này.

 

Nhưng Nguyên Vũ chưa rùng rợn bằng ca sĩ Xuân Hạ vì lời nhạc của anh vẫn chỉ nói về chuyện tình yêu cộng thêm chút ma quái. Ca sĩ Xuân Hạ hát bài Oan hồn với tiếng gió rít ma quái và lời thế này "Chợt giữa đêm tối một hồn ma hiện về... lời than khóc cứ vang vọng trong không trung...". Nghe mà ớn lạnh!

 

Cuộc chơi và những "tiếng sấm" ý tưởng

 

Ai cũng có thể trở thành ca sĩ nhưng ca sĩ loại nào mới là vấn đề. Nếu làm ca sĩ phát hành album ào ào nhưng chẳng ai nhớ, chẳng ghi được chút dấu ấn nào thì chỉ phí tiền đầu tư. Ca sĩ bây giờ phải biết đầu tư chiều sâu, chọn lựa cho mình một chỗ đứng riêng không đụng hàng. Hà Anh Tuấn là một trong những ca sĩ trẻ biết đầu tư về chiều sâu cho hình ảnh và thể loại âm nhạc. Cũng R&B, cũng thể loại nhạc điện tử nhưng Hà Anh Tuấn đặt mình vào một không gian giả cổ với gam màu trầm buồn.

 

Phan Đinh Tùng phá sản dự án 12 album trong năm 2008

 

Những bản nhạc của Hà Anh Tuấn trong Café sáng Saigon Raido chẳng có gì quá ghê gớm. Anh quanh quẩn trong những góc phố, con đường, góc quán, buổi chiều tà trầm tư, bóng mây... chỉ có vậy nhưng khơi gợi những góc nhỏ tâm hồn.

 

Đầu tư cho một ca sĩ tốn không biết bao nhiêu tiền nhưng dám đầu tư một lúc 7 ca sĩ cho một dự án âm nhạc riêng về teen thì chỉ có Việt Anh Group dám bỏ tiền ra làm trong thời điểm khủng hoảng tài chính như hiện nay.

 

Theo dự án do bầu Nguyễn Dũng vạch ra, nhóm 8 Teen sẽ có một loạt sản phẩm theo những mùa lễ trong năm. Dự án Âm nhạc Happy Days bao gồm năm sản phẩm âm nhạc với các chủ đề Merry Christmas phát hành tháng 12/2008, Happy New Year cho năm mới, Sweet Valentine cho ngày Lễ tình nhân, Happy Birthday cho những ngày kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người và Happy Children’s Day cho ngày Quốc tế Thiếu nhi. Dự án hoành tráng này không biết có đầu voi đuôi chuột như dự án của Phan Đinh Tùng 2008?!

 

Đầu năm 2008, ca sĩ Phan Đinh Tùng tuyên bố kế hoạch mỗi tháng một album. Anh chưa cho biết album của mình sẽ là gì nhưng bảo đảm như đinh đóng cột là trên cả tuyệt vời từng album. Vật vã cả năm, đầu tháng 12/2008, Phan Đinh Tùng cho biết chỉ có thể làm hết sức được 7 album và tuyên bố phá sản dự án hoành tráng này. Anh tâm sự: "Ai cũng có sai lầm, không làm sao biết mình sai. Tôi tuyên bố trước cũng vì sợ bị mất ý tưởng".

 

3 thành viên trong nhóm 8 teen

 

Cuối cùng, một loạt 7 album phát hành trong năm qua của Phan Đinh Tùng chủ yếu là dạng album ca sĩ - nhạc sĩ. Anh làm riêng những nhạc sĩ đang có nhiều bài được yêu thích hiện nay như Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mỗi người một album. Thêm 2 cái về nhạc teen và một cái cho ballad, thế là hết sức. Rút kinh nghiệm, anh cũng "nhá hàng" là sẽ có những ý tưởng mới nhưng chưa tuyên bố vì sợ không làm được.

 

Một trong những ý tưởng bất ngờ nhất trong năm có thể là sự kết hợp của bà chị Phương Uyên và em trai Lê Minh (thành viên nhóm MTV). Bí mật với tất cả mọi người, hai chị em đi biển chụp một loạt ảnh tình nhân quá đẹp để làm album cho ngày Lễ tình nhân có tên Đêm tình nhân. Những cảnh mùi mẫn, tình cảm, mắt chứa chan tình yêu của chị Phương Uyên và em trai Lê Minh dù rất chân thành nhưng vẫn có cái gì đó chưa thể thuyết phục được. Còn phải chờ những cảnh mùi mẫn của Phương Uyên và Lê Minh trên sân khấu có đi vào lòng người hay không. Ý tưởng phải đi vào thực tế mới biết được kết quả.

 

Người đẹp Ngân Hà trong hình ảnh mới không còn dễ thương nữa mà sẽ sexy.

 

 

Sexy có gì mà xấu!

 

Sex, nói như ca sĩ Thu Minh, hiểu theo nghĩa gợi cảm thì chẳng có gì là xấu cả. Tốt khoe xấu che, phụ nữ đẹp khoe cơ thể mình đẹp chẳng có tội tình gì. Có lẽ vì vậy, không ít ca sĩ có lợi thế về hình thể đang trong tư thế sẵn sàng... sex.

 

Người đẹp Nguyễn Ngân Hà sau album đầu tiên chẳng mấy người biết đã giới thiệu album thứ hai bằng những hình ảnh rất gợi cảm. Bộ ảnh trong album khoe tất cả ưu thế của người đẹp. Từ đôi chân dài, vòng một nổi bật gương mặt đa chiều... Và Ngân Hà tuyên bố hình ảnh mới của mình không chút ngượng ngùng "sẽ sexy hơn".

 

Từ Minh Hy sexy còn hơn ca sĩ Thanh Thảo

 

Từ Minh Hy nối gót bà chị Thanh Thảo và có phần táo bạo hơn. Cô mặc áo lưới đen trong suốt khoe áo lót bên trong hoặc cứ "đánh bật" vòng một ra ngoài. Còn Thanh Thảo không giấu sự hãnh diện phát biểu trong buổi họp báo giới thiệu thành quả lao động mới, bằng cánh tay chỉ về phía Từ Minh Hy, rằng: "Cô này còn sexy hơn em nữa!".

  • Thanh Chung

     

     

    Ho ten: Tadiman893
    Dia chi: HN
    E-mail: dhungvn@tdm.com
    Tieu de: Ý kiến ý cò
    Noi dung: Việc người này thích, người kia không thích là chuyện bình thường trong thế giới hiện đại. Không ai cấm ta có cách nghĩ và thể hiện kể cả tôi có điên khùng cách mấy mà đúng luật thì vẫn kệ tôi. Chúng ta cũng có những giai đoạn nghe những thứ âm nhạc mà các vị phụ huynh gọi là cái thứ nhạc vớ vẩn, điên khùng... cũng chỉ vì lệch pha thôi. Kể cả các phương tiện thông tin nữa, khi đưa tin, hãy đúng là ĐƯA TIN, còn bình luận, ý kiến thì để độc giả. Tránh việc mà trong tòa gọi là mớm cung, mớm lời khai nhân chứng... Tôi vốn cũng không thích nhạc trẻ bây giờ vì chất lượng ca sĩ cũng như chất lượng bài hát. Nhưng thiết nghĩ nó cũng là 1 bước cần thiết phải qua để nhạc thị trường đi vào chiều sâu, có sự đầu tư hơn là kiểu hớt váng sữa bây giờ. Cuối cùng, chúc các bạn 1 ngày cuối năm hạnh phúc và ấm áp!

     

    Ho ten: tuyenpt
    Dia chi: Cà Mau
    E-mail: tuyenpt.vt@gmail.com
    Tieu de: reply:"Album quái, ý tưởng điên, hình ảnh...quái
    Noi dung: Nếu thêm một từ "chất lượng tồi" thì tôi nghĩ sẽ có một cái tít không thể hay hơn, không thể hợp lý hơn Tôi có cảm giác những ca sĩ trẻ ngày nay dường như chỉ biết mấp máy môi, và nhún nhảy khoe thân hình. Chứ không có kiến thức về âm nhạc. Có quá nhiều bài hát mà lời ca nghe "chối" tai,vậy mà những người được gọi là nhạc sĩ vẫn viết ra, những người được gọi là ca sĩ,không có chất giọng vậy mà vẫn hát, còn phát hành album nữa. Âm nhạc là để cho tâm hồn người nghe phong phú, và thư thái. Nhưng hiện nay có quá nhiều lời ca, ca từ làm cho người nghe có cảm giác bực bội, gây phản cảm. Chọn lọc ra, thử hỏi được bao nhiêu xứng đáng gọi là một tác phẩm âm nhạc? Nên chăng trước khi "người đi hát" nào hát lên, hãy đọc kỹ nội dung để đừng hát những tạp phẩm.

     

    Ho ten: toan
    Dia chi: aaaa
    E-mail: minh197930@yahoo.com
    Tieu de: phan anh am nhac
    Noi dung: Tôi thật không biết làm sao mà ca sỹ mới bây giờ họ nghĩ gì chứ tôi thì thấy họ biểu diễn thì như một lũ điên, giọng hát thì không hay, bài hát thì rầu dĩ không ra rầu dĩ toàn những thứ văn hóa rẻ tiền thế mà còn thế nọ thế kia làm dáng bây giờ khán giả yêu âm nhạc cứ thấy hình ảnh của mấy ca sỹ mỳ ăn liền như vậy là tắt ngay.

     

    Ho ten: Thái sơn
    Dia chi: Bình Dương
    E-mail: thaisonpc26@yahoo.com.vn
    Tieu de: Ca sỹ trẻ VN!!
    Noi dung: Tôi là thế hệ 8x, nhưng năm trước đây cũng có nhiều ca sỹ trẻ và vẫn nổi danh đến ngày nay trong lòng người hâm mộ, còn hiệt nay thế hệ ca sỹ trẻ hiện nay tôi thấy họ hát không thể nào ngồi nghe hết 1 bài dc, thấy muốn nổi da gà. vậy mà Albuml đó của họ không biết cái ngành VHTT của ta có bị điếc hay không nữa. Chắc bị điếc nên nhưng Albuml đó vẫn tung hoành tra tấn người nghe!

     

    Ho ten: đinh phương tuấn
    Dia chi: tập thể nguyễn công trứ
    E-mail: tuandinhphuong@yahoo.com
    Tieu de: dung nhu tieu de bai bao
    Noi dung: năm 2008 là một năm lên ngôi của thể loại nhạc hỗn tạp, rất nhiều ca sĩ tự đánh bóng tên tuổi của mình bằng những hành động chẳng liên quan gì tới âm nhạc.Mr Đàm là một ví dụ,anh ta tuyên bố sẽ truyền hình trực tiếp đám cưới của mình trên sóng DTHVN cho cả nước xem, thử hỏi có nhà đài nào dám phát sóng không.Thật là hết chỗ nói!

     

    Ho ten: tacke
    Dia chi: Hà Nội
    E-mail: tackeat@yahoo.com
    Tieu de: góp ý
    Noi dung: Tôi rất đồng tình với 3 ý kiến trên. Tôi cũng không hiểu là các ca sĩ trẻ bây giờ đang hát gì? biểu diễn gì nữa??. Họ cứ làm như mình là quan trọng lắm đấy, thích hát như thế nào cũng được, thích làm gì thì làm mà không thèm biết là người xem như là đang bị tra tấn bắt phải xem, nghe . Thú thực tôi thấy ca sĩ trẻ bây giờ có cho tiền tôi cũng không thèm xem chứ đừng nói mua vé để đi xem...

     

    Ho ten: đức việt
    Dia chi: thái nguyên
    E-mail: sirducviet@gmail.com
    Tieu de: nhạc trẻ việt! than ôi!!!
    Noi dung: nghe nhiều bài nhạc trẻ việt bây giờ sao thấy nhiều ca sĩ và nhạc sĩ  ít học quá. không hiểu tại sao vẫn được phát hành, quá thất vọng! Ca nhạc để con người ta thư giãn, nhưng nghe nhạc trẻ bây giờ thì...

     

    Ho ten: anhđào
    Dia chi: Hanoi
    E-mail: anhdao@yahoo.com
    Tieu de: ca sĩ gì mà như con rối.
    Noi dung: Các ca sĩ "cải tiến" quá mức xem đến phát ngán. Từ trang phục đến diễn xuất như cái đồ..rởm. Ngay cả những người mà từng được giải thưởng này, giải tưởng nọ, người thì quá lố lăng, người thì rên rỉ trên sân khấu. Không biết rồi trò ca hát của VN rồi sẽ đến đâu mà cái thiếu văn hoá cứ bày ra trên sân khấu, trên sàn diễn, chẳng còn gì ca nhạc truyền thống tốt đẹp.

     

    Ho ten: Dương Tuấn Minh
    Dia chi: Hải Phòng
    E-mail: anhchangnhaquehp@gmail.com
    Tieu de: Đáng sợ
    Noi dung: Những ngôi sao ca nhạc của thế giới thì cái họ cần đầu tiên là giọng hát và phong cách biểu diễn. Khi có những thứ đó rồi họ mới thể hiện những tính cách sống phá cách để thể hiện mình. Còn các ngôi sao ca nhạc Việt Nam thì ngược lại. Họ tìm mọi cách đánh bóng tên tuổi của mình trước bằng xicăngđan, bằng sex, bằng những cách kì quái chẳng giống ai còn giọng hát phong cách biểu diễn thì họ lại rất dở. Thật buồn!

     

     

    Ho ten: Bao Ngoc
    Dia chi: Tp Ho Chi Minh
    E-mail: hoalangbiang304@yahoo.com
    Tieu de: nhac tre hien nay
    Noi dung: Tôi thấy nhạc trẻ của VN hiên nay ca sĩ có năng lực thật sự chỉ là thiểu số còn những ca sĩ nổi theo mùa thì nhiều. Hát thì nhạt nhẽo, ăn mặc chẳng giống ai, phong cách biễu diễn thì tòan bắt chước. Lời bài hát nhảm nhí,không có nội dung. Tôi nghĩ các ca sĩ trẻ hiện nay cần phải có những suy nghĩ đúng đắn hơn về những sản phẩm âm nhạc của mình.

     

    Ho ten: VugN
    Dia chi: HP
    E-mail: vutuananhhp@gmail.com
    Tieu de: Cần cảm thông...
    Noi dung: Lớp trẻ bây giờ họ muốn bay cao,bay xa hơn tầm thời đại mà họ đang sống. Đó là điều cần khuyến khích. Còn việc họ " đẻ " ra những sản phẩm mà ta cho là " quái đản " thì đấy là lỗi của Nhà quản lý . Tại sao Văn, Thơ, Bolg... thì soi từng chữ, bắt bẻ, cấm đoán từng câu mà âm nhạc thì đẻ lung tung, ai muốn gào lên, hở hang, ma quái... gì gì cũng được hết. Có khi còn ca ngợi nữa !? Thử hỏi tại ai ? Nên chăng tước hết danh hiệu của các " Nhà" quản lý âm nhạc trong dịp Tổng kết năm 2008 !

     

    Ho ten: Công dân
    Dia chi: VN
    E-mail: phuongvd812@gmail.com
    Tieu de: Gửi người quản lý
    Noi dung: Tôi là một người yêu âm nhạc nhưng thời gian gần đây thấy lộn xộn quá. Các ca sĩ trẻ và các bãi hát mới đã khiến nhiều khán giả cảm nhận thấy sự hời hợt thậm chí đến trống rỗng, lố bịch, rẻ tiền đến mức không thể chấp nhận trong ca từ và phong cách thể hiện. Một bài hát hay, một ca sĩ theo đúng nghĩa phải được khẳng định qua thời gian chứ. Hãy xem mấy bài hát trong thời gian gần đây thịnh hành được bao nhiêu tháng, đến bao giờ mới có những ca khúc như: Đêm đông, Nắng thuỷ tinh, Tình ca, Lời của gió, Hoa sim biên giới... của các nhạc sĩ qua các thời kỳ. Các ca từ được lựa chọn, chắt lọc kỹ càng, độ tinh tế và chất nhân văn khiến người nghe như được hoà mình vào bài hát. Theo nhận xét của nhiều người, nguy hiểm của các bài hát rẻ tiền ở chỗ nó tác động trực tiếp đến nhân sinh quan của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Một mặt nào đó, âm nhạc có tác động nhất định đến sự văn minh của xã hội. Nói theo một khía cạnh nào đó thì âm nhạc của chúng ta đang ở tình trạng “phú quý thụt lùi” vì nền kinh tế đang từng bước phát triển nhưng tính nhân văn trong âm nhạc đang mất dần, thay vào đó đã xuất hiện tình trạng thương mại hoá làm người ta liên tưởng đến cụm từ xôi thịt.

     

    Dia chi: Hà Nội
    E-mail: diepgf@yahoo.com
    Tieu de: Neu y kien
    Noi dung: Đồng ý là Âm nhạc Việt Nam đang bị ô nhiễm nặng nề bởi một số ca sĩ mới. Những ca sỹ ăn mặc sexy, ca khúc có ca từ vô nghĩa, đã làm mất đi hình ảnh của ca sỹ là những nghệ sỹ đích thực của công chúng. Hi vọng có nhiều chuyển biến trong thị trường âm nhạc Việt Nam để thính giả không tẩy chay những ca khúc mới mà đi tìm lại những ca khúc bất hủ xưa. Rất mong, rất mong,...

     

    Ho ten: Mr Giang
    Dia chi: VN
    E-mail: mr_giang484@yahoo.com
    Tieu de: !!
    Noi dung: Năm 2008 này tôi chẳng biết có album nào mới, vì ko quan tâm nữa. Bây giờ hình như các ca sỹ thích được khán giả "xem hát" chứ ko phải là để cho "nghe hát" nữa. Giọng thì đã ko có gì đặc biệt kết hợp với những bài hát chẳng có chút chiều sâu nào... chẳng buồn nói nữa

     

    Ho ten: khanh ly
    Dia chi: quang ngai
    E-mail: khanhly79@gmail.com
    Tieu de: ca....ỉ
    Noi dung: Tôi không hiểu ai là người cho phát hành loại âm nhạc càng nghe càng thấy phản văn hoá. Còn các cô cậu ca ..ỉ thời nay càng ngày càng không biết tôn trọng chính bản thân mình nữa!!!

     

    Ho ten: Lương Đức Mến
    Dia chi: Lào Cai, tỉnh Lào Cai
    E-mail: luongducmen@yahoo.com.vn
    Tieu de: Ca nhạc VN sẽ đi về đâu ?
    Noi dung: Xem ca nhạc nay tôi luôn ước ao "Bao giờ cho đến ngày xưa?". Xin nói tôi không hề bảo thủ và đã có bằng ĐH chính quy. Nếu các ca sĩ ta cứ tiếp tục "chiêu" này thì không hiểu nền ca nhạc thập niên này sẽ để lại gì cho hậu thế?

     

    Ho ten: zahy
    Dia chi: Q3
    E-mail: zahy@yahoo.com
    Tieu de: Gửi C Si Rỏm
    Noi dung: thật nhưng hình ảnh ca sĩ thời này hết sức phản cảm, lấy da thịt ra làm mồi câu khách, hát hò toàn là hát nhép, sửa giọng, có lẽ nhiều ca sỹ quá nên cạnh tranh không lành mạnh nữa, chị sao "khỏa" bằng tôi.

    Ho ten: Người yêu nhạc
    Dia chi: Hà Nội
    E-mail: yeunhachanoi@yahoo.com
    Tieu de: Ca nhac 2008
    Noi dung: "Ca nhạc 2008: Album quái, ý tưởng điên, hình ảnh... choáng!" Một tiêu đề đúng nhất với hoạt động ca nhạc năm qua, nhất là ca nhạc trẻ. Có điều các nhà quản lý, các nhà văn hoá và cả lãnh đạo các cấp ngĩ gì, làm gì trước những lới than của dân chúng về các hoạt động âm nhạc phi văn hoá thời gian qua.

    Ho ten: Tùng Điệp
    Dia chi: Hà Nội
    E-mail: vanhoai21590@yahoo.com
    Tieu de: Ca si
    Noi dung: Tôi không thể hiểu bây giờ lớp ca sĩ mới nổi, sớm tắt đó dựa vào cái gì? mà dám lên sân khấu biểu diễn thế không biết? Nghe giọng hát thì khó vào không thể tả. Chỉ cần ăn mặc hở hang một chút, bầu năng xê lên 1 cái...là chở thành ca sĩ. Tôi thấy họ làm những người làm ô nhiễm nền âm nhạc Việt Nam.

    Ho ten: toi
    Dia chi: bbb
    E-mail: hoanghon@yahoo.com
    Tieu de: gửi sỹ ca
    Noi dung: Một số ca sỹ trẻ hát rất chối tai, giọng thì dở oẹt, ăn mặc thì lung ta lung tung, họ cứ nghĩ rằng như vậy là hay là hấp dẫn là mode nhưng họ có biết đâu trong con mắt người họ chỉ là con rối....

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,