- Bên cạnh những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc đình đám, có một “kẻ xâm lăng” khác lặng lẽ hơn, nhưng quyền lực và sức lan tỏa lớn lao không kém, tồn tại chủ yếu trong giới học đường...
Những “kẻ xâm lăng” ngọt ngào
Ảnh: Một bộ cos trong truyện tranh manga có giá khoảng 300 - 500 nghìn. |
Bên cạnh những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc đình đám, có một “kẻ xâm lăng” khác lặng lẽ hơn, nhưng quyền lực và sức lan tỏa lớn lao không kém, tồn tại chủ yếu trong giới học đường: manga (truyện tranh Nhật) và anime (là từ vay mượn của tiếng Anh, từ chữ "animation", còn được biết đến với tên gọi hoạt hình Nhật Bản). Anime, cũng giống như phim truyền hình, bao gồm rất nhiều thể loại khác nhau: hành động, hài, tình cảm, phiêu lưu... đang chi phối thế giới teen.
Thế giới manga và những bất ngờ
Trang chủ website www.accvn.net của các otaku (những người mê manga) Việt được thể hiện bằng một slogan hoành tráng: “Lấy manga và anime làm tâm, quay một vòng chúng ta có cả thế giới”!
Trong tiềm thức của nhiều người, truyện tranh chủ yếu dành cho trẻ con, thực ra điều đó chỉ đúng một nửa. Các phụ huynh sẽ bất ngờ nếu biết thành viên trên các diễn đàn về truyện tranh chủ yếu là học sinh cấp II, III và… sinh viên đại học. Chuyện một sinh viên sáng lên giảng đường học triết học Mác – Lê, tối say sưa đọc manga hay anime không phải của hiếm, nhưng cũng đủ tạo sự ngạc nhiên cho người “ngoại đạo”.
“Làn sóng manga” thực sự bùng nổ tại Việt Nam khoảng 5 – 6 năm trở lại đây, nhưng đã bắt đầu từ khi series truyện về chú mèo máy Đôremon làm mưa gió tại thị trường sách vào năm 1992, tiếp theo là những Thuỷ thủ mặt trăng, Bảy viên ngọc rồng, Thám tử Conan, Teppi, Pokémon... liên tục ồ ạt tiến vào Việt Nam, tạo ra một thế hệ trẻ “ăn, ngủ, khóc, cười cùng manga”.
Trong cộng đồng otaku, chuyện các cô cậu ngồi cạnh người yêu mà mắt vẫn không rời truyện tranh cũng rất đỗi bình thường. Các thành viên ACC tranh luận, bày tỏ quan điểm về cuộc sống, xã hội qua góc nhìn của các nhân vật.
Giải thích cho sự đam mê này, một otaku nói em tìm thấy trong manga những câu chuyện, những hình tượng, những con người giống như thế giới mà em mong muốn. Và không chỉ đọc, em còn được thỏa sức ngắm nhìn nhân vật của mình qua hình vẽ.
Chủ shop, Nguyễn Thị Hoài Minh, cho biết 95% khách hàng của cô là lứa tuổi học trò.
Chủ shop, Nguyễn Thị Hoài Minh, cho biết 95% khách hàng của cô thuộc lứa tuổi học trò. Sản phẩm phục vụ họ vô cùng đa dạng: từ album, trang phục các thần tượng, nhân vật truyện tranh; đến mũ, áo, gối, móc khóa, ba lô, túi xách, đề - can… in hình nhân vật manga và anime.
Manga "nhuộm màu" mọi vật dụng của teen
Đặc biệt, trong “CLB truyện tranh” còn có cả một thành viên là doanh nhân ở độ tuổi đã có cháu nội. Nhà của anh cũng được trang trí theo hình thức và hai nhân vật chính của bộ truyện Moryo Kiden (Legend of the Nymph) một kiểu Romeo – Juliet hoạt hình.
Đọc còn chưa đủ, các otaku còn tự sáng tạo luôn các bộ truyện cho mình. Với sự hỗ trợ của các phần mềm dạy vẽ, các diễn đàn manga và anime như accvn.net, truyentranh.com, zidean.com, manga-vn.com, p2pvn.net… các thành viên sôi nổi chia sẻ những câu chuyện, nhân vật, hình vẽ họ tự sáng tạo; hoặc cùng nhau chia nhân vật cùng sáng tạo.
Kỳ sau: Cosplay: Bước tiến đam mê và những con số gây sốc
- Hoàng Hường