221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
989556
Đạo diễn Hồng Ngân chính thức khởi kiện hãng phim HK
1
Article
null
Đạo diễn Hồng Ngân chính thức khởi kiện hãng phim HK
,

(VietNamNet)– Hôm nay (3/10), đạo diễn Hồng Ngân đã chính thức đệ đơn lên Tòa án Nhân dân Quận 1 TP HCM kiện Hãng phim HK về những xung đột của chị với hãng này quanh bộ phim Tôi là ngôi sao.

 

Đây là vụ kiện tụng đầu tiên của lịch sử điện ảnh Việt Nam giữa Nhà sản xuất và đạo diễn (trước đây cũng đã có vụ kiện giữa biên kịch và đạo diễn trong phim Hôn nhân không giá thú).

 

 

 

 

 

Trong đơn kiện, đạo diễn Hồng Ngân cáo buộc Công ty TNHH sản xuất phim Hoan Khuê (Hãng phim HK) không thanh toán số tiền 146.000.000 đồng theo thỏa thuận trong “Hợp đồng lao động - Đạo diễn phim truyền hình” giữa Công ty TNHH sản xuất phim Hoan Khuê và đạo diễn Hồng Ngân,  ký ngày 25-10-2006.

 

Cụ thể: Ngày 25-10-2006, Công ty Hoan Khuê và Đạo diễn Hồng Ngân đã ký 2 bản hợp đồng:

 

"Hợp đồng sáng tác kịch bản phim truyền hình" và

"Hợp đồng lao động - Đạo diễn phim truyền hình".

Biên lai án phí của Tòa án Nhân dân Quận 1 nhận đơn của đạo diễn Hồng Ngân

Biên lai án phí của Tòa án Nhân dân Quận 1 nhận đơn của đạo diễn Hồng Ngân

 

Theo “Hợp đồng đạo diễn phim truyền hình”, Hồng Ngân giữ vai trò làm đạo diễn bộ phim có tên gọi tạm thời Tôi là ngôi sao. Bộ phim dự kiến sản xuất trong năm 2007, gồm 30 tập, phát sóng trên đài truyền hình, do công ty Hoan Khuê sản xuất.

 

Về tiền thù lao và thời gian thanh toán cho công việc đạo diễn của Hồng Ngân, tại điều 6 hợp đồng hai bên có thỏa thuận công ty Hoan Khuê thanh toán cho đạo diễn trọn gói 240.000.000 đồng, thanh toán làm 3 đợt:

 

Đợt 1: 70.000.000 đồng trước khi bấm máy.

Đợt 2: 70.000.000 đồng sau khi hoàn tất 20 tập phim.

Đợt 3: 76.000.000 đồng (trị giá tạm tính) sau khi công ty Hoan Khuê nghiệm thu bộ  phim.

 

Như trong đơn kiện, Hồng Ngân cho rằng trong lần thanh toán đợt 1, công ty Hoan Khuê đã thanh toán chậm so với thỏa thuận trong hợp đồng. Cụ thể là sau khi bấm máy hơn 10 ngày. Tới nay, 30 tập của bộ phim đã quay và sơ dựng xong, thế nhưng phía công ty Hoan Khuê vẫn không thanh toán tiền đợt 2 và đợt 3 cho đạo diễn.

 

Cũng trong nội dung đơn kiện, Hồng Ngân cho biết trong quá trình thực bộ phim, hai bên (Hồng Ngân) và Công ty Hoan Khuê có phát sinh một số mâu thuẫn liên quan đến quyền tác giả và đạo diễn của chị. Vì vậy, việc hoàn chỉnh bộ phim có phần bị chậm lại. Việc chậm trễ này, hoàn toàn do lỗi của công ty Hoan Khuê.

 

Hồng Ngân cũng cáo buộc ngày 24-9-2007 vừa qua, chị đã có văn bản gửi công ty Hoan Khuê, đề nghị thực hiện mọi việc đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng và Công ty Hoan Khuê phải thanh toán cho chị số tiền còn lại theo hợp đồng.

 

Tuy nhiên, công ty Hoan Khuê không hề có thiện ý hợp tác, giải quyết. Không những thế, Công ty Hoan Khuê còn có dấu hiệu tự ý chỉnh sửa tác phẩm phim Tôi là ngôi sao do chị là tác giả kịch bản - mà không có sự trao đổi, bàn bạc với chị.

 

Hồng Ngân cho rằng việc công ty Hoan Khuê vi phạm cam kết của mình, cố tình không thanh toán tiền cho chị là không đúng, gây cho chị nhiều khó khăn, thiệt hại. Chị đề nghị toà xem xét, giải quyết cho yêu cầu: Buộc công ty Hoan Khuê thanh toán số tiền: 146.000.000 đồng còn lại (đợt 2 và đợt 3) theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết ngày 25-10-2006.

 

 

’ĐD

ĐD Hồng Ngân và diễn viên Thanh Hằng, hai "ngôi sao" trong vụ việc

 

 

VietNamNet đã trao đổi với đạo diễn Hồng Ngân và đại diện phía nhà sản xuất về diễn biến mới này.

 

Đạo diễn Hồng Ngân: Khi chưa thanh toán hợp đồng tác phẩm chưa được phép phát sóng.

 

Tôi quyết định phải đưa vụ việc này ra tòa vì sự việc ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến danh dự uy tín của tôi. Hãy khoan nói về chất lượng tác phẩm của Tôi là ngôi sao và những tranh cãi về chuyên môn. HK cố tình lập lờ chuyện thanh toán hợp đồng của tôi (cụ thể còn thiếu của tôi 146 triệu VND catse chưa thanh toán). Như vậy làm sao họ đã có quyền sở hữu bộ phim này để công chiếu? HK nói rằng chỉ trả tôi số tiền đó sau khi phim được công chiếu trên sóng truyền hình. Điều này vô lý hết sức, tôi không thể chấp nhận. Bản thân tôi là đạo diễn vẫn chưa đồng ý giao tác phẩm của mình cho họ. Tại sao họ được phép làm việc đó?

 

Tôi nghĩ rằng trong trường hợp này người ta (Hãng phim HK) cố tình lập lờ số tiền của tôi và tìm mọi cách dây dưa và đổ lỗi lung tung. Không chỉ có mình tôi, một số diễn viên cũng vừa được gọi lên hãng nhận tiền catse. Trong khi trước đó họ đã đòi rất nhiều mà HK không trả.

 

Hơn nữa HK cũng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với tôi. Với tư cách tác giả - đạo diễn chính của phim, tôi có quyền cho (hoặc không cho) ai đó đứng tên chung với mình trong tác phẩm.

 

Bùi Hữu Đức, Giám đốc M&T Pictures: Lịch phát sóng đã có từ khi phim chưa sản xuất.

 

Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào về chuyện kiện tụng này. Quan điểm của M&T Pictures chúng tôi là cố gắng giải quyết cho ổn thỏa cả đôi bên. Kiện tụng là việc chúng tôi hoàn toàn không muốn, chỉ làm rối rắm thêm câu chuyện. Hãng phim HK là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với đạo diễn Hồng Ngân. Tôi nghĩ giữa hai bên (Hồng Ngân và HK) phải có những điều khoản ràng buộc rõ ràng. Trước đó HK cũng đã trả lời rằng khi đã giải quyết xong những vấn đề tồn đọng HK sẽ thanh toán hợp đồng và có những biện pháp để giải quyết vấn đề tiền nong sao cho hợp lý cả hai bên. Có thể Hồng Ngân vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời của HK nên dẫn đến kiện tụng.

 

Về danh nghĩa, M&T Pictures là nhà sản xuất chính của Tôi là ngôi sao. Chúng tôi ký với HK. Nhưng không có nghĩa M&T phủi trách nhiệm. Trước sau chúng tôi cũng sẽ ngồi lại với nhau để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên những điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng giữa HK và Hồng Ngân thì HK phải đứng ra giải quyết. M&T không có trách nhiệm trong những điều khoản này.

 

Còn về chuyện phát sóng thì ai cũng biết, chúng tôi đã ký hợp đồng với Đài truyền hình TP và đăng ký lịch phát sóng từ trước khi sản xuất phim. Đến nay những chuyện rắc rối này đã ảnh hưởng đến tiến độ của phim khiến chúng tôi phải dời lịch chiếu từ đầu tháng 10 này tới đầu tháng 11. Hiện M&T chúng tôi cũng đang rất khổ sở vì việc dời ngày này vì trách nhiệm và những điều khoản đã ràng buộc với khách hàng.

 

Tôi là ngôi sao là một phim nằm trong hợp đồng 100 tập phim truyền hình do Hãng HK (Thuộc Công ty TNHH Hoan Khuê) sản xuất theo đơn đặt hàng của Hãng M&T Pictures.

 

Theo đó HK chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất và lựa chọn đạo diễn, diễn viên. Tôi là ngôi sao được HK giao cho đạo diễn Hồng Ngân thực hiện. Mâu thuẫn nảy sinh từ đầu khi đạo diễn muốn chọn hoa hậu ảnh Bùi Thị Diễm vào vai chính. Nhưng NSX yêu cầu đưa người mẫu Thanh Hằng là diễn viên độc quyền của HK vào phim.

 

Trong quá trình làm giữa diễn viên Thanh Hằng và đạo diễn Hồng Ngân đã nảy sinh mâu thuẫn. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi Thanh Hằng gửi đơn kiện đạo diễn sửa kịch bản, cắt vai của cô lên Sở Văn hóa TP HCM. Sự việc trở nên ầm ĩ khi cả hai bên đều không chịu nhượng bộ và đưa sự vụ ra công luận.

 

Ngày 17/9 nhà sản xuất HK đã giải quyết vụ rắc rối này bằng cách truất quyền làm phần hậu kỳ phim của đạo diễn Hồng Ngân và cử đạo diễn khác quay bổ sung một số cảnh liên quan đến vai của diễn viên Thanh Hằng.

 

ĐD đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan và phương tiện truyền thông, đồng thời tuyên bố nếu HK không nhượng bộ sẽ đưa vụ việc ra tòa.

 

Ngày 3/10/2007 đạo diễn Hồng Ngân chính thức đệ đơn kiện Hãng HK lên Tòa án Nhân dân Quận 1 TP HCM, bắt đầu vụ kiện tụng đầu tiên trong lịch sử điện ảnh VN giữa đạo diễn và NSX.

  • Hoàng Hường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,