221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298747
Tân thủ lĩnh Al-Qaeda đã sống 15 năm trên đất Mỹ
1
Article
null
Tân thủ lĩnh Al-Qaeda đã sống 15 năm trên đất Mỹ
,
Adnan Shukrijumah, 35 tuổi, kẻ đã sống hơn 15 năm trên đất Mỹ, vừa mới được bổ nhiệm trở thành tân thủ lĩnh của Al-Qaeda, phụ trách hoạt động toàn cầu của mạng lưới này.

Brian LeBlanc, nhân viên chống khủng bố của FBI đặt tại Miami cho hay, người tiền nhiệm của Shukrijumah chính là Khalid Sheikh Mohammed, chủ mưu cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001 và đã bị bắt năm 2003.

Mô tả ảnh.
Adnan Shukrijumah
(Ảnh: fbi.gov)   
Ở vị trí mới của mình, Shukrijumah sẽ thường xuyên liên lạc với các lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda, kể cả Osama bin Laden. Người ta lo ngại rằng, với kinh nghiệm lâu năm sống trên đất Mỹ, cộng với sự hiểu biết về văn hóa và xã hội Mỹ, Shukrijumah sẽ nhìn ra nhiều lỗ hổng an ninh hơn trong các kế hoạch tấn công khủng bố của mình.

Shukrijumah được cho là thủ lĩnh Al-Qaeda duy nhất sở hữu thẻ xanh và có quyền lưu trú vĩnh viễn tại Mỹ. Hắn bắt đầu xuất hiện trên danh sách truy tìm của FBI từ năm 2003 và bị cáo buộc là kẻ chủ mưu trong các vụ đánh bom liều chết trên hệ thống tàu điện ngầm ở New York năm 2009.

Hiện tại, Mỹ đang treo thưởng 5 triệu USD cho người có thể cung cấp thông tin để bắt giữ Shukrijumah. Các tấm ảnh của trùm khủng bố này cũng đã được FBI công bố rộng rãi.

Mẹ của Shukrijumah, bà Zurah Adbu Ahmed, sống ở ngoại ô Miramar, Florida hôm thứ năm vừa qua cho biết, bà đã không liên lạc với con trai từ nhiều năm nay.

Ahmed khẳng định con trai bà không bao giờ dung túng cho bạo lực, và mặc dù Shukrijumah tỏ ra bất bình với những thứ vô độ trong xã hội Mỹ như ma túy, rượu, hay cách ăn mặc thiếu vải của phụ nữ, song “nó yêu đất nước này (Hoa Kỳ)”, bà nói.
  • Vân Anh (theo spokesman)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,