221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298625
Những bí ẩn chưa biết về “kim cương máu”
1
Article
null
Những bí ẩn chưa biết về “kim cương máu”
,


Ngày hôm qua (5/8), trang nhất của các tờ báo đều đưa tin về việc siêu mẫu Naomi Campbell khai nhận trước phiên tòa của LHQ xét xử cựu độc tài Charles Taylor rằng đã nhận “kim cương máu” từ tay ông này. Còn có những sự thật nào đằng sau “kim cương máu”?

TIN BÀI KHÁC


Taylor là một lãnh chúa nổi loạn, kẻ đã chiến đấu chống lại chính phủ của cựu đồng minh Samuel Doe trong cuộc nội chiến đầu tiên ở Liberia từ năm 1989 đến giữa những năm 1990.


Năm 1997, Taylor trở thành tổng thống nước này mặc cho trong nước vẫn còn nhiều phe phái đối lập. Sau một thời gian tương đối hòa bình, Liberia lại rơi vào cuộc nội chiến thứ hai năm 1999 kéo dài đến tận năm 2003 khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết và Taylor bị buộc phải lưu vong ở Nigeria.

Mô tả ảnh.

Người dân châu Phi khai thác kim cương hoàn toàn bằng phương pháp thủ công (Ảnh: Getty)


Taylor bị lên án với 5 tội ác chống lại nhân loại, bao gồm cả giết người, nô lệ tình dục, bạo lực và nô lệ; 5 tội ác chiến tranh, bao gồm cả hành động khủng bố và tra tấn; và một tội vi phạm luật pháp nhân đạo quốc tế khác. Hắn là lãnh đạo châu Phi đầu tiên phải hầu tòa quốc tế về tội ác chiến tranh.


LHQ xác định, kim cương máu là “…những viên kim cương có nguồn gốc từ các khu vực dưới quyền kiểm soát của những lực lượng, phe phái chống đối chính phủ hợp pháp, và được sử dụng để tài trợ cho những hành động quân sự chống đối chính phủ, hoặc trái với các quyết định của Hội đồng Bảo an.”


“Kim cương máu” thường ở dưới hình thức thô ráp, chưa được cắt gọt. Tại thời điểm đỉnh cao của cuộc nội chiến ở Sierra Leone, ước tính lượng kim cương máu sản xuất ra chiếm tới 4% sản lượng của thế giới.

  • Vân Anh (theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,