221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298786
Nghi vấn về tham vọng hạt nhân của Myanmar
1
Article
null
Nghi vấn về tham vọng hạt nhân của Myanmar
,
Trong vòng 10 năm qua, Nga đã đào tạo 4.185 chuyên viên hạt nhân cho Myanmar nhưng chỉ một ít trong số đó lấy mục tiêu phục vụ y khoa là hoạt động chính.
 
Đây là thông tin mà nhà nghiên cứu Maung Zarmi thuộc trường ĐH Kinh tế và Khoa học chính trị London công bố trong một cuộc hội thảo tại trường Chulalongkorm (Bangkok) hôm 6/8.
 
Lò phản ứng hạt nhân (Nguồn: freshminds)
Lò phản ứng hạt nhân (Nguồn: freshminds)

Ông Maung cho biết tham vọng hạt nhân của Myanmar là một chủ đề được nhiều người quan tâm từ nhiều năm nay. Nước này đã từng tuyên bố việc phát triển các chương trình hạt nhân là nhằm vào mục tiêu y khoa. Nhưng theo con số thống kê từ năm 2001 đến nay cho thấy, trung bình mỗi năm chỉ có từ 5-20 trong tổng số 400-600 sinh viên được gửi tham gia các khóa học quân sự hạt nhân tại Nga là có kiến thức thực sự về y học.
 
“Và nếu như các chương trình hạt nhân là vì y học như chính phủ Myanmar tuyên bố thì tại sao Bộ Y tế của nước này lại không có quyền tham gia?” ông Maung đưa ra câu hỏi.
 
Ông thừa nhận rằng hiện chưa đủ căn cứ để làm sáng tỏ nghi vấn trên, tuy nhiên ý định muốn trang bị vũ khí hạt nhân của Myanmar là khá rõ ràng.
 
Hiện tại, vấn đề hạt nhân đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu trên chính trường ngoại giao quốc tế. “Thực tế Mỹ đã không thể tác động gì nhiều đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vì nước này có bom nguyên tử. Đây là một hình mẫu cho rất nhiều quốc gia hiếu chiến “học tập”, Maung suy đoán.
 
Từ năm 1962 đến nay, Myanmar vẫn nằm trong tầm kiểm soát quân sự của Mỹ.
  • Thiên Hương (Theo Stpetersburgnews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,