221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1298323
"Ăn" 30 roi vì dám trang điểm và mặc như phụ nữ
1
Article
null
'Ăn' 30 roi vì dám trang điểm và mặc như phụ nữ
,
Ngày 4/6, một tòa án ở ở Omdurman, gần thủ đô Khartoum (Sudan) đã mở phiên tòa kết án 19 nam thanh niên theo luật Hồi giáo Sharia mỗi người 30 roi vì tội mặc trang phục phụ nữ và trang điểm.
Ngoài ra, mỗi thanh niên cũng sẽ phải nộp phạt thêm số tiền từ 500 – 1.000 bảng Sudan (tương đương 250 – 450 USD). Nếu ai không chịu nộp phạt thì sẽ phải ngồi tù thêm 2 tháng.
Hình thức phạt đòn, roi vẫn được áp dụng khá phổ biến tại Sudan (Ảnh: waipahuhaole)
Hình thức phạt đòn, roi vẫn được áp dụng khá phổ biến tại Sudan (Ảnh: waipahuhaole)
Thẩm phán phiên tòa, ông Abdallah cho biết cảnh sát đã đột kích vào một đám cưới của 2 người đồng tính và đã bắt giữ được 19 người thanh niên này khi họ đến tham dự trong trang phục của phụ nữ và có trang điểm. Đây là điều cấm kị tại Sudan – nơi có phần lớn người dân theo Đạo Hồi.
Tại phiên tòa, nhiều người trong số 19 bị cáo đã cố gắng che mặt đi trước sự soi mói của hơn 200 người đến tham dự. Họ không hề có luật sư bào chữa và không hề biện hộ gì thêm. Bản án được nêu ra dành cho cả 19 người với tội danh có hành vi không đứng đắn, vi phạm đạo đức tại nơi công cộng và “mặc trang phục không nghiêm chỉnh”.
Luật Hồi giáo Sharia đã trở thành một trong những luật hợp pháp của Sundan từ năm 2005. Trước đó trong hơn 2 thập kỷ nội chiến giữa Khartoum và phiến quân miền Nam, luật này đã từng bị bãi bỏ.
Đến nay, luật này đã không còn tác dụng tại miền Nam Sudan nhưng vẫn được áp dụng phổ biến tại Khartoum – nơi không có nhiều người Hồi giáo sinh sống. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ trong dân chúng.
Trước đó vào năm 2009, một phụ nữ Sudan cũng đã phải chịu một hình phạt tương tự vì tội dám mặc quần dài ra đường.
  • Thiên Hương (Theo Reuters, Telegraph)




,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,