221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1291471
Thi đợt 2: Siết chặt kỷ luật và cấm "sờ đầu rùa"
1
Article
null
Thi đợt 2: Siết chặt kỷ luật và cấm 'sờ đầu rùa'
,

 - Khoảng 600.000 thí sinh đã đăng ký dự thi ĐH vào các khối B, C, D. Các hội đồng thi sẽ siết chặt kỷ luật, hạn chế tối đa gian lận thi cử. Đồng thời, Bộ VHTT-DL sẽ xử lý hành vi cố tình "sờ đầu rùa".

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Đợt thi ĐH thứ 2 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9-10/7 với các khối B, C, D và các khối năng khiếu. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH khối B là hơn 270.000, khối D gần 210.000 và khối C có hơn 105.000.

Mô tả ảnh.
Kiểm tra thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: VNN

Đây là đợt thi có nhiều khối cùng thi, hơn nữa lại có nhiều môn tự luận nên Bộ GD-ĐT đã lưu ý các hội đồng thi siết chặt kỷ luật. Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Trần Thị Hà cho biết, Bộ đã lên các phương án để đối phó với những gian lận thi cử như sử dụng điện thoại di động, thi hộ, thi kèm,...

Hơn thế, để siết chặt "dế", từ kỳ thi năm trước, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Bộ Bưu chính viễn thông và Bộ Công an phối hợp kiểm soát tại các khu vực diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH. Đặc biệt lưu ý các cuộc đàm thoại có thời lượng trên 30 phút ở khu vực thi, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, sẽ lập tức tiến hành điều tra.

Trước đó, các hành vi như thi hộ, thi kèm, dùng giấy chứng nhận kết quả giả đã được Bộ GD-ĐT lên chương trình tích hợp chức năng chống gian lận. Khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi, máy tính sẽ tự động xáo trộn sao cho thí sinh có họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán quá giống nhau để đánh số báo danh không gần nhau.

Việc chống gian lận sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi có kết quả thi. Lúc đó, Trung tâm CNTT của Bộ sẽ kiểm tra lại những đối tượng này, thậm chí lật lại cả hồ sơ thi tốt nghiệp THPT nếu thấy cần thiết.

Sau khi kết thúc kỳ thi đợt 1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã gửi công điện để lưu ý trong các đợt thi còn lại. Trong đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Chủ tịch hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện và các trường đại học thực hiện nghiêm túc việc tổ chức thi theo đúng ngày thi, lịch thi và thời gian biểu từng buổi thi tuyển sinh đại học đã công bố.

Đề thi là tài liệu thuộc danh mục Nhà nước độ “tối mật”, vì vậy, các trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là công an, bằng mọi biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu có liên quan đến đề thi: Giao nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng đề thi. Tuyệt đối không được bóc nhầm đề thi theo lịch thi đã công bố.

Hôm nay (8/7), các thí sinh sẽ đến điểm thi để hoàn tất các thủ tục, xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những TS vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những TS đã tốt nghiệp những năm học trước); nhận thẻ dự thi (nếu giấy báo dự thi không kiêm thẻ dự thi); nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế dự thi.

Đặc biệt, ngày tập trung này sẽ giúp các thí sinh có thể điều chỉnh lại những sai sót có trong hồ sơ dự thi như nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi... Trường hợp bị mất thẻ dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo và làm cam đoan để uỷ viên phụ trách điểm thi xem xét, xử lý.

Mô tả ảnh.
Thí sinh "sờ đầu rùa" ở Văn Miếu ngày 3/7.
Ảnh: Vân Anh
Trước khi diễn ra kỳ thi ĐH, CĐ năm 2010, ngày 2-3/7, hàng chục ngàn sĩ tử đã đô xô về trường ĐH đầu tiên của Việt Nam (Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) để cầu may. Tuy nhiên, dù Ban quản lý di tích đã yêu cầu rất rõ là không được chạm vào hiện vật như rùa đá, bia tiến sĩ,... nhưng các sĩ tử vẫn tranh thủ "sờ trộm" mong cho may mắn.

Không đồng tình với hành động này, trước khi diễn ra kỳ thi đợt 2, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Hoàng Tuấn Anh đã đề nghị Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các hành vi cố tình sờ đầu rùa tại đây.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, việc sờ đầu rùa, xoa bia đá và rải tiền lẻ lên lưng rùa để cầu may, cầu đỗ đạt là hành vi hết sức thiếu văn hóa và xâm hại di sản, cần phải được chấm dứt.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,