221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1293365
Rời Mĩ, nhà khoa học hạt nhân Iran mất 5 triệu USD?
1
Article
null
Rời Mĩ, nhà khoa học hạt nhân Iran mất 5 triệu USD?
,
Nhà khoa học Iran Shahram Amiri đã được chào đón như một anh hùng khi trở về đoàn tụ với gia đình tại Tehran hôm thứ Năm (15/7). Ông chính là người đã tuyên bố bị CIA bắt cóc và gây áp lực để nói dối về chương trình hạt nhân của Tehran.


Amiri đã có một cuộc hội ngộ cảm động với gia đình của mình tại Tehran, đặc biệt là với con trai 7 tuổi khi cậu bé cứ quấn lấy bố không rời ngay cả khi anh trả lời phỏng vấn của các phóng viên.

Mô tả ảnh.
Nguồn ảnh: Daillymail

Amiri, 32 tuổi, cho biết anh đã được phía Mỹ hứa trả 50 triệu USD nếu chịu ở lại nước này và loan truyền những lời dối trá về hoạt động hạt nhân của Iran. Anh kể lại vụ bắt cóc năm 2009 khi đang hành hương ở Ả Rập Saudi và cả những lần bị các nhân viên của Isarael tra hỏi.

Washington đã bác bỏ cáo buộc của Amiri và khẳng định nhà khoa học này đã sống tự do trên đất Mỹ. Một quan chức giấu tên cho biết Hoa Kỳ mong muốn biết được chi tiết về các hoạt động hạt nhân của Tehran và đã thu được thông tin từ Amiri.

Khi được hỏi lý do vì sao nhà khoa học này trở về Iran, vị quan chức trả lời rằng chính quyền Tehran có thể đã gây áp lực với gia đình của Amiri.

Mô tả ảnh.
Shahram Amiri trả lời phỏng vấn trong ngày về bên cạnh con trai
(Ảnh: AP)

Các quan chức Mỹ cũng đã tiết lộ với tờ Washington Post rằng CIA đã trả cho Amiri 5 triệu USD cho các thông tin mà anh ta cung cấp. Tuy nhiên, số tiền này giờ có thể đã nằm ngoài tầm với của nhà khoa học bởi vì lệnh trừng phạt tài chính đối với Iran.

“Anh ta đã đi, nhưng tiền của anh ta thì không. Chúng tôi có thông tin của mình, còn người Iran có anh ta”.

Phát biểu ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Imam Khomeini International, Amiri cho biết anh không có thông tin tình báo nào về chương trình hạt nhân của Iran. “Tôi chỉ là một nhà nghiên cứu thông thường … Tôi chưa bao giờ thực hiện các nghiên cứu liên quan đến hạt nhân cả.”

Hiện vẫn chưa rõ bên nào đang nói đúng sự thật. Song vợ của Amiri, Azar Niyakan, cho biết cô vô cùng hạnh phúc khi được đoàn tụ với chồng: “Đã mười bốn tháng nay kể từ khi anh ấy biệt tích. Chúng tôi hiện rất hạnh phúc, đặc biệt khi đêm nay cũng chính là sinh nhật của Amiri. Đây có lẽ là món quà mà anh ấy muốn dành tặng cho chúng tôi.”

  • Vân Anh (theo Dailymail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,