221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1295923
Lộ diện người có khuôn mặt cấy ghép 100%
1
Article
null
Lộ diện người có khuôn mặt cấy ghép 100%
,
Oscar, bệnh nhân đầu tiên trên thế giới với gương mặt được cấy ghép toàn bộ đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại một cuộc họp báo tổ chức ở bệnh viện Vall d’Hebron, Tây Ban Nha hôm thứ Hai (26/7).


Sau một tai nạn hy hữu tự bắn vào mặt mình cách đây 5 năm, Oscar, chàng trai 31 tuổi, đã không thể tự ăn uống hay hô hấp được với một gương mặt bị phá hủy hoàn toàn. Giờ đây, trong diện mạo mới, anh đã có thể cất lời cảm ơn các bác sĩ, gia đình và những người đã quyên góp ủng hộ mình.

Mô tả ảnh.
Oscar với gương mặt mới mong muốn một cuộc sống bình thường (Ảnh: AP)

Cuộc phẫu thuật cấy ghép lại toàn bộ gương mặt cho Oscar được thực hiện tại bệnh viện Vall d’Hebron hồi tháng 3 đã kéo dài suốt 24 giờ. Các bác sĩ nâng toàn bộ gương mặt của anh, bao gồm: quai hàm, mũi, xương gò má, cơ, răng, mí mắt, và đặt lên một chiếc mặt nạ nhân tạo.

Trong buổi họp báo, người đứng đầu nhóm phẫu thuật, Tiến sĩ Joan Pere Barret, cho biết Oscar sẽ cần khoảng một năm đến 18 tháng điều trị vật lý trị liệu và dự kiến sẽ phục hồi lại đến 90 % các chức năng trên khuôn mặt của mình.

Em gái của Oscar cho biết anh trai của cô đang tràn trề hy vọng về một cuộc sống bình thường. “Anh ấy mong muốn được tận hưởng những điều nhỏ nhặt, như đi bộ trên đường mà không bị mọi người xăm soi, hoặc ngồi xuống ăn một bữa cơm chung với gia đình…”

Một nhóm phẫu thuật người Pháp cũng công bố một ca cấy ghép tương tự vào đầu tháng này. Họ cho biết một người đàn ông 35 tuổi bị rối loạn di truyền đã được cấy ghép gương mặt hoàn toàn mới, với tuyến lệ có thể khóc được và một chiếc cằm có thể mọc râu.

Từ năm 2005 trở lại đây, trên thế giới cũng đã có hàng chục ca cấy ghép một phần, được thực hiện chủ yếu tại Pháp và Tây Ban Nha.

  • Vân Anh (theo CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,