221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1292046
Chi tiêu quân sự của Trung Quốc bị "người nhà" tiết lộ
1
Article
null
Chi tiêu quân sự của Trung Quốc bị 'người nhà' tiết lộ
,
Một nguồn tin từ các quan chức quân đội Trung Quốc tiết lộ chi tiêu quân sự thực tế của nước này trong năm 2010 vào khoảng 788 tỷ NDT, cao gấp 1,5 lần so với con số được công bố chính thức hồi tháng 3- Thông tin của Hãng thông tấn AP.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Nguồn tin còn trích dẫn báo cáo nội bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết nước này sẽ tăng gấp đôi đầu tư cho quân sự lên 1,41 nghìn tỷ NDT vào năm 2020 và gấp ba, nghĩa là khoảng 2,3 nghìn tỷ NDT vào năm 2030. Con số này dự kiến sẽ lên đến 5 nghìn tỷ NDT vào năm 2050.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Telegraph

Trung Quốc được cho là đang chi rất mạnh tay cho quân đội nhằm tăng cường các lực lượng hải quân và không quân, phát triển những mô hình máy bay tiêm kích phản lực mới nhất và triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Chính những vũ khí tối tân này đã làm dấy lên mối nghi ngờ rằng chi tiêu quân sự thực tế của nước này phải cao hơn mức công bố. Báo cáo nội bộ của PLA giờ đây đã trả lời bằng việc cho biết ngân sách quốc phòng của Trung Quốc không bao gồm kinh phí dành cho nghiên cứu và phát triển vũ khí.

Theo ước tính của một chuyên gia, chi tiêu quân sự của Trung Quốc sẽ đạt 740 tỉ USD vào năm 2050 tính trên tỷ giá hiện hành. Nếu như đồng NDT được tăng cường so với đồng USD, mức chi phí này sẽ vượt qua cả Mỹ và trở thành lớn nhất thế giới.

Nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không tìm cách trở thành một quyền lực quân sự toàn cầu, song mong muốn là “sức mạnh lớn nhất trong khu vực và có ảnh hưởng trên thế giới”.

Ngày 4/3, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh công bố chi phí quân sự của nước này trong năm 2010 là 532,1 tỷ NDT, chiếm 1,4% GDP.

  • Vân Anh (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,