221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1287779
Hàn Quốc phát hiện khí phóng xạ gần biên giới Triều Tiên
0
Article
null
Hàn Quốc phát hiện khí phóng xạ gần biên giới Triều Tiên
,

Một số quan chức của Hàn Quốc hôm qua (21/6) cho hay, Hàn Quốc phát hiện khí phóng xạ cao gấp 8 lần bình thường ngay sau tuyên bố của Bắc Triều Tiên về việc họ đã thực hiện thành công phản ứng tổng hợp hạt nhân.

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, hôm 12/5 Bắc Triều Tiên đã tuyên bố các nhà khoa học đã thực hiện thành công phản ứng tổng hợp hạt nhân (còn gọi là phản ứng hợp hạch). Đây được coi là công nghệ cần thiết để tạo bom hydro, từ đó có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch trong tương lai.

Việc tuyên bố này đã khiến các nhà khoa học Hàn Quốc hoài nghi về khả năng của CHDCND Triều Tiên. Vì để tiến hành thành công phản ứng hợp hạch cần một công nghệ kỹ thuật tương đối tốt. Tuy nhiên, Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên chưa thể có những công nghệ đó.

Mô tả ảnh.
Lính Hàn Quốc theo dõi lính CHDCND Triều Tiên tại khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên

Hôm qua (21/6), tờ Chosun Ilbo cho biết các chuyên gia Seoul phát hiện thấy tỷ lệ khí xenon trong không khí ở khu Geojin tại vùng Goseong gần biên giới hai miền Triều Tiên cao gấp tám lần so với mức thông thường hôm 14-5. Tờ này cũng dẫn lời một nhà khoa học giấu tên cho rằng khả năng Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân quy mô nhỏ nhằm mục tiêu phát triển công nghệ hợp hạch.

Hiện các quan chức của Bộ khoa học Hàn Quốc vẫn chưa lý giải được nguyên nhân của hiện tượng này.

Viện an toàn hạt nhân Hàn Quốc cũng cho biết phát hiện ra khí này vào ngày 14/5 nhưng họ từ chối tiết lộ những thông tin khác.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao cũng cho biết, họ cũng đã phát hiện ra khí này vào tháng 5 tại Geojin nhưng có thể nguyên nhân không phải là do một phản ứng hạt nhân. Họ cũng từ chối tiết lộ nguồn gốc của khí này từ đâu.

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng khẳng định cuộc thử nghiệm phản ứng hợp hạch không có liên quan gì đến chương trình hạt nhân nước này.

  • Lê Tình (theo News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,