,
221
12017
World Cup 2010>Câu chuyện trong ngày
cauchuyen
/thethao/cauchuyen/
1285539
World Cup 2010: Vút bay trong điệu nhạc hân hoan
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

World Cup 2010: Vút bay trong điệu nhạc hân hoan

Cập nhật lúc 13:03, Thứ Sáu, 11/06/2010 (GMT+7)
,

 

- Giọng của Shakira sẽ vút cao trong điệu nhạc của ca khúc Waka Waka, những âm thanh "kỳ dị" lên đến 127 decibel của Vuvuzela, những sắc màu kỳ diệu của các CĐV nước chủ nhà,... tất cả cùng thắp lên sự cuồng nhiệt, để cùng 32 ĐTQG lăn theo trái bóng Jabulani.

>> Khai mạc World Cup 2010: Chờ đợi bất ngờ
>> Đội hình thương binh ’hàng khủng’ tại World Cup
>> Nam Phi tưng bừng trước giờ G

Trong quá khứ, đất nước Nam Phi luôn gợi lên hình ảnh của chế độ Apartheid. Không chỉ người dân Nam Phi mà cả thế giới chịu ảnh hưởng đau lòng bởi chế độ phân biệt chủng tộc khét tiếng này.

Nam Phi chuẩn bị bước vào thời khắc lịch sử trong buổi lễ khai mạc World Cup 2010. Ảnh: Getty Images
Nam Phi chuẩn bị bước vào thời khắc lịch sử trong buổi lễ khai mạc World Cup 2010. Ảnh: Getty Images

Nam Phi là chết chóc, là tội phạm nguy hiểm, là tham nhũng và nghèo đói, là căn bệnh AIDS, trái ngược với sự hào nhoáng trên bảng xếp hạng các quốc gia giàu nhất thế giới mà họ đứng trong hàng ngũ top 50.

Nhưng cái tên Apartheid đã không còn khiến người dân Nam Phi phải lo âu nữa. Cũng chẳng ai nghĩ đến tội phạm hay những vấn đề nhức nhối khác. Giờ đây, đất nước Nam Phi đang chuẩn bị bước vào thời khắc lịch sử của chính họ cũng như châu Phi.

Tối nay, trên sân Soccer City (Johannesburg), ca khúc Waka Waka sẽ vút lên với giọng ca của Shakira và ban nhạc Freshlyground; những chiếc kèn Vuvuzela sẽ tiếp tục được thổi bởi các CĐV nước chủ nhà, bất chấp người ta có muốn điều đó không.

Những điệu múa của dân tộc Nam Phi và châu Phi, sự góp mặt của 32 ĐTQG,... tất cả sẽ bắt đầu cho thời khắc trái bóng Jabulani lăn trên thảm cỏ xanh.

Giọng hát của Shakira sẽ vút cao cùng vòng quay của Jabulani. Ảnh: Getty Images
Giọng hát của Shakira sẽ vút cao cùng vòng quay của Jabulani. Ảnh: Getty Images

Đây là lần đầu tiên Nam Phi có vinh dự tổ chức World Cup, và cũng là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở châu Phi, sau khi nó liên tục được chuyển giao giữa châu Âu và Nam Mỹ (châu Á cũng đã vinh dự được tổ chức 1 lần).

Có rất nhiều điều tồn đọng trong thời gian qua, từ cuộc tranh cãi xung quanh Jabulani; sự thờ ơ của FIFA với "virus chấn thương"; những khó khăn mà nước chủ nhà phải chịu (cúp điện, trộm cắp tung hoành); đến tai nạn thương tâm ở trận giao hữu Nigeria - Triều Tiên...

Tuy nhiên, những vấn đề ấy không thể ngăn cả thế giới hướng về Soccer City để chứng kiến thời khắc lịch sử của Nam Phi, với niềm hân hoan và đoàn kết.

Trái bóng Jabulani sẽ trở thành đại sứ của hòa bình, trở thành tác nhân để hàn gắn thế giới, và nó đóng vai trò của tình đoàn kết nhân loại - đúng theo tinh thần cao thượng của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung.

World Cup sẽ mang đến thay đổi tích cực cho Nam Phi, đặc biệt là những người đang phải sống trong nghèo đói và bệnh tật, như mong muốn của Blatter và Mandela? Ảnh: FIFA
World Cup sẽ mang đến thay đổi tích cực cho Nam Phi, đặc biệt là những người đang phải sống trong nghèo đói và bệnh tật, như mong muốn của Blatter và Mandela? Ảnh: FIFA

Đúng 16 giờ chiều nay (giờ địa phương, 21h Việt Nam), "Niềm hân hoan" (ý nghĩa của cái tên Jabulani trong tiếng Zulu) sẽ chính thức lăn, trong niềm vui tột cùng của hàng vạn CĐV ở Soccer City, cũng như hàng tỉ người xem trực tiếp trên khắp thế giới.

Cùng với vòng quay của Jabulani là một thông điệp được gửi đi: "Hãy để trái bóng mang đến hòa bình cho thế giới và đẩy lùi mọi khó khăn".

Mong sao, phát biểu của Chủ tịch FIFA Blatter về việc "World Cup 2010 sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng cho Nam Phi" sẽ thành hiện thực; mong sao, cả thế giới sẽ hiểu rõ hơn câu nói nổi tiếng của Nelson Mandela: "Thể thao là phương tiện hữu ích để làm thay đổi cục diện thế giới, là công cụ hữu ích cho tương quan thân hữu và nền hòa bình của thế giới...".

Và, hy vọng ánh sáng World Cup sẽ mang đến cho phần còn lại của Nam Phi, vốn đang sống trong đói nghèo, phạm pháp và bệnh tật, để cho những vòng quay của trái bóng Jabulani không bị lạc nhịp...

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,