World Cup ngày khai mạc:
"Khóc" vì luật việt vị của FIFA!
Cập nhật lúc 23:59, 11/06/2010 (GMT+7)
- Ravshan Irmatov, vị trọng tài người châu Á, đã bắt chính xác tình huống Vela ghi bàn trong tư thế việt vị những phút cuối hiệp 1. Thế nhưng, những tranh cãi xung quanh bàn thắng bị từ chối này sẽ còn kéo dài, bởi luật việt vị của FIFA một lần nữa gây bất cập.
>> Bị chia điểm, Nam Phi khai hội trong tiếc nuối
>> Chào châu Phi, chào World Cup 2010!
>> Rực sỡ sắc màu CĐV ngày khai hội
Phút 38 của trận đấu khai mạc World Cup 2010 giữa Nam Phi và Mexico, Vela thoát xuống khống chế bóng và dễ dàng làm tung lưới đội chủ nhà, khi mà khung thành gần như đã mở toang bởi thủ môn Khune băng lên thiếu dứt khoát.
|
Vela đã việt vị trong tình huống này, vì khi nhận bóng (tính từ lúc Franco chuyền), trước mặt anh chỉ còn một cầu thủ Nam Phi. Ảnh: Reuters |
Các cầu thủ Mexico lao đến Vela để cùng chia sẻ niềm vui với cầu thủ này, và cũng là giải tỏa sức ép trong thời gian trước đó. Mexico làm chủ thế trận, nhưng đội quân của HLV Aguirre lại không biết cách để ghi bàn.
Thế nhưng, niềm vui của Vela và các đồng đội nhanh chóng bị chặn lại. Bên ngoài đường biên, trợ lý Rafael Ilyasov căng cờ báo việt vị, và trọng tài chính Ravshan Irmatov không ngần ngại từ chối bàn thắng của Vela.
Các cầu thủ Mexico đã phản ứng quyết liệt với Irmatov về quyết định này. HLV Aguirre cũng có những biểu lộ cho thấy sự thất vọng trước phán quyết trên.
Tuy nhiên, trọng tài người Uzbekistan đã không hề sai trong tình huống này. Quyết định ông đưa ra hoàn toàn chính xác, căn cứ theo luật việt vị mới của FIFA.
|
Trọng tài Irmatov và trợ lý của mình đã xử lý chính xác. Ảnh: La Presse |
Luật việt vị mới nêu rõ: "Một cầu thủ sẽ bị tính là việt vị khi nhận bóng (tính từ khi đồng đội thực hiện đường chuyền) trong trường hợp ở giữa anh ta và khung thành chỉ có thủ môn hoặc một cầu thủ cuối cùng bên phía đối phương".
Ở tình huống này - truyền hình phát những hình ảnh quay lại ở nhiều góc độ khác nhau đều thấy rõ, khi Franco chuyền bóng cho Vela thì cầu thủ đang khoác áo Arsenal đã đứng dưới hàng thủ Nam Phi cũng như thủ môn Khune. Phía trước anh lúc này chỉ còn Pienaar của chủ nhà đứng gần cột dọc. Theo luật, Vela đã việt vị.
Trọng tài đã không sai, nhưng cũng có thể cảm thông với phản ứng của Mexico, khi họ đã có một pha phối hợp đẹp mắt để loại thủ môn lẫn hàng thủ chủ nhà, để Vela dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.
Trong luật việt vị cũ, bàn thắng sẽ được tính cho Vela. Nhưng đây là luật việt vị đã được FIFA thông qua từ khá lâu, nên Mexico buộc phải chấp nhận.
|
Vela có phen mừng hụt, và tình huống này sẽ còn gây nhiều tranh cãi bởi luật việt vị của FIFA. Ảnh: Reuters |
Mexico chấp nhận quyết định, nhưng cuộc tranh cãi về tình huống này sẽ còn kéo dài. Tất nhiên, đối tượng không phải chủ nhà Nam Phi (các đội chủ nhà thường bị cho là "được ưu ái"), cũng không phải trọng tài Irmatov, mà là luật việt vị của FIFA.
Đây không phải lần đầu tiên tình huống tranh cãi như thế này xuất hiện, và có thể nó cũng không phải cuối cùng. Kể từ khi ban hành, luật việt vị mới của FIFA bị phản đối quyết liệt, và giờ chắc chắn nó lại bị chỉ trích gay gắt hơn nữa.
Từ tình huống bàn thắng của Vela bị từ chối, biết đâu Chủ tịch Blatter lại tiếp tục phát triển "ý tưởng" mà ông từng đưa ra cách đây không lâu: bỏ luật việt vị trong bóng đá.
Ý kiến bạn đọc
Nguyễn Mạnh Huỳnh, Daklak, 13:36, 20/06/2010
Sao ESPN không tường thuật bóng đá nhỉ? nghe tiếng Anh không đươc tốt cho lắm nhưng dù sao vẫn hơn là nghe BLV Việt Nam Bình luận! Mà Quang Huy sao toàn bình luận sau trận đấu nhỉ ? Nghe anh ấy bình luận thấy nghiền. hơn hẳn Viêt Khuê với Quang Tung
phạm thuận, 20:25, 14/06/2010
tôi thì hoàn toàn đồng ý" cả 2 tay" với các vị, BLV VTV nói có phần quá đà, hình như họ không nói nhiều thì họ không thở được thì phải, điển hình trong trận giữa Algeria và Slovenia, khi mà các cầu thủ đang dâng bóng tấn công và sắp dứt điểm thì tôi lại không nghe thấy tiếng hô hào của BLV mà toàn nghe họ nói cái gì đâu không.. nào là nói chuyện báo chí nào là cầu thủ bị chấn thương.. vậy nội dung chính lại chạy đi đâu mất !!... còn bên HTV thì có phần im lặng và chú tâm hơn.. nhưng có vẻ khi các cầu thủ của các đội bóng ghi bàn thì hình như... họ không có sức để hô hào to như bên BLV VTV !!
Trần Bằng, Hà Nội, 14:55, 14/06/2010
WC thì trận nào cũng có sự sôi động của nó, nhưng tôi cảm thấy mấy ông BLV của VTV (BC, KC...) trận nào cũng chê bài đủ kiểu (nhặt bóng cho họ cũng chẳng xong mà chê như đúng rồi). Tôi cũng không thể hiểu lãnh đạo VTV nghĩ gì mà để cho mấy ông này bình luận (Nhân tài chạy hết sang VTC...). VTV đang dần thể hiện sự yếu kém hơn VTC!
Lương Ngọc Huy, Hai Phòng, 14:31, 14/06/2010
Ôi xem bóng đá mà nghe Ngọc Khuê, Biên Cương bình loạn thì ...đúng là phải tắt volume đi. Mấy cái ông bình loạn trên VTV3 đã được góp ý bao nhiêu lần mà vẫn không nghe, nói năng chẳng đâu vào đâu. Nghiêm túc mà nói thì BLV Quang Tùng nói cũng không chuẩn. Việt Nam hiện nay chỉ được ông Quang Huy, nhưng giờ ông ấy lên lãnh đạo, ít bình luận lắm.
Dong Huu Kinh Lam, My Tho - Tien Giang, 09:28, 14/06/2010
Hồi hôm qua, đứa cháu tôi hỏi sau dượng chính không xem bên đài VTV2 , bên đó bình lận hay lắm. Tôi chựng lại một lát rồi nói: dượng xem bên HTV2 bên này BLV nói ít hơn bên kia VTV2. bên VTV2 nói cái gì không hè, bực dữ lắm, xem trận bóng hay rốt cuộc thành dỡ. Cũng như work cup 2010 đang cân nhắc có nên cấm thổi kèn vuvuzela, bởi vì tiếng kèn đó làm ức chế tâm lý thi đấu của một số cầu thủ (như CR9 đã thổ lộ) . Thì việc BLV nói "không hay" cũng làm một số người xem bóng đá bị ức chế.
sonvo, TP.HCM, 09:22, 14/06/2010
Tôi cũng đồng ý là các BLV VTV nên bớt lảm nhảm và bớt phấn khích đi....cứ thể hiện cái cách "cuồng nhiệt" với bóng đá một cách thái quá đến bực mình. Cầu thủ đá ra ngoài trật lất...mà BLV la to tướng lên : "Không...vàoooooo"!
Thành Nam, Hoàng Mai, 22:10, 13/06/2010
Xem bóng đá ghét nhất là nghe bình luận của mấy ông BLV Việt Nam, vừa thiếu chuyên nghiệp, không khách quan lại rườm rà. Đồng ý với ý kiến của Ducquan85 & Le Chinh, tắt tiếng thì không nghe thấy tiếng cổ động (1 phần của bóng đá), mà để tiếng nhiều khi nghe bình luận ức chế không chịu được!!!
Tài, Bình Tân, 20:29, 13/06/2010
Chẳng có gì mà phải tranh cãi cả. Cứ thay vị trí của cầu thủ Nam Phi đứng trên vạch vôi bằng thủ môn của đội, và ngược lại, thủ môn là cầu thủ đó, tình huống sẽ dễ nhìn thôi. Do bấy lâu nay chúng ta quen nhìn hậu vệ là vị trí cuối để bắt việt vị nên giờ khi thủ môn dâng lên thì chúng ta lầm tưởng là bắt việt vị từ vị trí cầu thủ đứng trên thủ môn.
Triển, Bạc Liêu, 17:52, 13/06/2010
Tôi hoàn toàn đồng ý với các bạn về cách bình luận quá "điệu" của mấy anh chàng BLV đài VTV. Dùng nhiều câu từ nghe mà nổi hết cả gai óc. Tôi ko thể nhớ hết những câu bình luận của họ, nhưng đại loại như ở trận khai mạc "hiện nay ở sân soccer city, tất cả các CDV của Nam Phi đều XÚNG XÍNH trong bộ áo màu vàng" vv và vv ... Tự nhiên thấy nhớ anh Quang Huy!
ducquan85, Hải Phòng, 11:05, 13/06/2010
Chả hiểu BLV của VTV còn nghiệp dư đến bao giờ nữa???? Chán với mấy cái ông này lắm rồi.... tắt tiếng thì cũng dở vì chả lẽ xem không nghe tiếng của các CĐV trên sân,..... mà cũng nhiều cầu thủ ở mấy đội mình không thuộc tên nữa!!!
le chinh, Nha Trang, 06:58, 13/06/2010
Trọng tài đã thực hiện hoàn toàn đúng trách niệm của mình. Đã chơi phải tuân thủ luật. Xin góp ý ĐTHVN về các BLV: nói nhiều, thông tin rườn ra không đi vào cục diện trận đấu, không cần thiết, kiến thức không cập nhật, bình luận bóng đá mà cứ như làm thơ làm văn, nói quá lòe loạt hoa văn. Còn các bản tin thể thao thì cần xúc tích, chính xác, đã là tin tức thì không nên có quá nhiều câu cảm thán và lời bình luận mang tính chủ quan quá.
Trần Linh Khang, Khánh hoà, 06:47, 13/06/2010
Hỡi các BLV của VTV các vị hãy trau dồi thêm kiến thức bóng đá và nên bình luận một cách khách quan nhằm phục vụ tốt hơn cho khán giả xem World Cup. Chỉ mới trận khai mạc mà BLV đã mắc sai lầm khi nhận định tình huống liệt vị chứ không phải trọng tài
T.A.Tuan, TPHCM, 00:36, 13/06/2010
Nếu bạn đã tham gia cuộc chơi , thì phải chấp nhận luật lệ do người điều hành cuộc chơi đề ra (không thể có kiểu khi thấy bất lợi về mình thì lại nói này nói nọ ) . Tôi rất yêu mến đội Mexico , nhưng cách phản ứng của BHL lẫn cầu thủ đội này dễ làm người ta hiểu rằng họ chơi bóng đá trình độ đội tuyển rồi mà vẫn không nắm rõ luật .Như vậy họ tự gây ức chế cho mình dẫn đến suýt thua trận . Còn ở VN, hôm nay xem tin WC của VTV vẫn nghe BLV của nhà đài này nói rằng quyết định không công nhận bàn thắng là sai lầm lớn của trọng tài (!) .
Hải Nguyên, Tp.HCM, 00:08, 13/06/2010
Gởi bạn Trannghia, gửi lúc 12/06/2010 13:27:01: bạn có bắt được đài HTV2 không? Bình luận điềm đạm, tính chuyên môn cao, công bằng (chắc không cá độ!), và không "lèm bèm như đi buôn", không hét tướng lên như thằng điên (nếu không phải thì chắc cũng thắng độ!). Hơn nữa VTV là đài TW, không nên nói tiếng Bắc nhanh quá, gây rất khó khăn cho các vùng khác trong cả nước khi nghe! Mình thề rằng nếu BLV VTV còn nói nhiều và linh tinh như thế thì không bao giờ xem VTV nữa! Kể cả không được xem trực tiếp.
Chúc bạn xem vui nhe!
Tuấn sếu, 19:49, 12/06/2010
Định nghĩa lối "Việt vị" như trong bài trích dẫn là không hoàn toàn đúng. Theo tôi cái định nghĩa ấy được hiểu như thế này thì đúng hơn: Việt vị là lỗi của Cầu thủ tham gia tấn công xuống dưới hàng phòng ngự đối phương trước khi đồng đội thực hiện đường chuyền bóng. Có hai yếu tố cần làm rõ "tham gia tấn công" và "xuống dưới hàng phòng ngự". "tham gia tấn công" tức là nhận bóng hoặc hướng về phía tấn công. "Hàng phòng ngự" được tính ở phần sân đối phương bao gồm ít nhất là 02 cầu thủ cuối cùng (bất kể là thủ môn hay cầu thủ khác).
Nguyễn Thu, Hà nội, 17:50, 12/06/2010
Hôm qua trọng tài hoàn toàn đúng luật. Luật này đã có từ rất lâu chỉ có 1 số trong chúng ta ko chịu tìm hiểu. Nhưng ức chế nhất các anh BLV của VTV3, các anh nói như chuyên gia, nhưng trình độ của các anh dư lào thì từ lâu người hâm mộ đã biết tỏng, hôm qua chỉ là 1 sự thể hiện cho mọi người rõ thêm. Hôm nay lại thêm tác giả Ngọc Như thể hiện sự nông cạn về kiến thức bóng đá. xin nhắc lại tình huống đó xưa lắm rồi, chẳng có gì phải tranh cãi hoặc đáng tranh cãi hết.
@ một số bạn đã cmt ở đây: hôm qua không phải là quả bóng bay từ điểm phạt góc thẳng đến chỗ Vela, mà là Vela nhận bóng từ đầu 1 cầu thủ mexico khác trong tư thế việt vị rõ rành rành, mọi chuyện chỉ có thế.
ballack, HN, 16:00, 12/06/2010
@NVL:không định bàn luận gì cả,nhưng đọc comment của ông bạn phải vào nói. Nói như ông bạn thì đúng là không hiểu cái gì về bóng đá cả,nói thì dễ chứ làm thí khó đấy,ông bạn tưởng cái chiến thuật "bẫy" tưởng tượng của ông bạn làm mà dễ à,tình huống việt vị tối hôm qua của Mexico là do cầu thủ nhận đường chuyền phạt góc lại tiếp tục đánh đầu chuyền vào cho đồng đội trong khi thủ môn Nam Phi ra lỡ trớn,ông bạn mà là HLV chỉ đạo cầu thủ bắt việt vị theo cái chiến thuật dớ dẩn của ông bạn nghĩa là đối phương cứ đá phạt góc thì thủ môn lao lên bẫy việt vị chắc,hài thật tiền đạo đối phương lúc ấy chỉ việc đánh đầu cho nát lưới mà khỏi cần chuyền vào cho mệt xác.
La Lang, DAD, 15:17, 12/06/2010
1/ lâu nay ae cứ nghĩ việt vị là khi đứng dưới 1 cầu thủ hậu vệ cuối cùng của đối phương chứ ko nghĩ là dưới thủ môn. Nhưng thủ môn cũng chỉ là 1 cầu thủ, cũng có chức năng như mọi cầu thủ khác: tiền đạo tấn công, hậu vệ phòng thủ, chẳng qua là thêm cái quyền được phép chơi bóng bằng tay trong khu 16m50. Luật FF ghi rõ là cứ vị trí nhận bóng khi đứng dưới cầu thủ đối phương thứ 2 cuối cùng (wiki dịch sai bét) bất biết là thủ môn và ông nào đứng trong cầu môn là việt vị: quá rõ, lỗi tại ta cứ phân biệt thủ môn với cầu thủ thôi!
2/ khi bóng chuyền ngược về thì cầu thủ nhận bóng khi đó đứng xa hơn vạch cuối sân đối phương so với bóng: ko việt vị là hợp lệ!
3/ vu này mới đau đầu nè: cầu thủ cướp bóng từ phía sau chạy lên khi TM đối phương phát bóng thì tại thời điểm chạm chân cướp bóng anh ta và bóng có cự ly ngang bằng so với vach vôi cuối sân: ko việt vị!
Nguyễn Văn Lượng, 737 trường Chinh, Tây Thạnh, Tân Phú, HCM, 14:47, 12/06/2010
Luật rừng hả vị chủ tịch Blatter? thử hỏi nếu cứ để luật này tồn tại thì quá dể để thủ môn và đồng đội (đội bị tấn công) cài bẫy, khi có đá phạt hay đang tấn công, nhận thấy có cầu thủ đối phương băng xuống nhận bóng thì thủ môn và đồng đội của đội bị tấn công ào lên trên cầu thủ đội bạn băng xuống nhận bóng, khi ấy chắc chắn cầu thủ nhận đường chuyền bóng đứng sẽ đứng sát đường biên ngang và thấp hơn 2 cầu thủ đội bạn, khi ấy việt vi! Ôi dời ơi luật thế này chắc đá hoài mà chẳng có bàn thắng nào được công nhận vì có vô số trường hợp tương tự lỗi việt vi kiểu trên xảy xa khi tấn công. Hãy bỏ luật này đi hỡi ngài Blatter! Đêm qua xem tình huống ghi bàn đẹp như vậy mà không được công nhận, thiết nghĩ bóng đá là môn lừa dối nhất trong các môn thể thao, càng xem càng thấy tức.
phphph, HCM, 13:42, 12/06/2010
@Lam, HN: Ko biết ngoài việc bạn dốt bóng đá & luật FIFA thì hình như mắt bạn chắc là có vấn đề...
Cứ cho là xem qua TV, tình huống nhanh quá, ko theo dõi kịp thì bạn cũng nên đọc qua bài báo này chứ, nếu nhìn hình mà ko hiểu thì có thể đọc mô tả của tấm hình này...
"Vela đã việt vị trong tình huống này, vì khi nhận bóng (tính từ lúc Franco chuyền), trước mặt anh chỉ còn một cầu thủ Nam Phi. Ảnh: Reuters"
phong, HCM, 13:36, 12/06/2010
Chuyền ngược về thì ko việt vị. chịu khó suy nghĩ đi, nếu ko hiểu thì xem hình ở trên
http://en.wikipedia.org/wiki/Offside_(association_football)
http://www.fifa.com/mm/document/affederation/generic/81/42/36/lawsofthegame_2010_11_e.pdf
A player is in an offside position if he is in his opponents' half of the field and is nearer to his opponents' goal line than both the ball and the (second-last) next to last opponent.
Tạm dịch:
1 cầu thủ ở vị trí việt vị khi:
Anh ta ở gần đường biên ngang (goal line) của đối phương hơn trái bóng & cầu thủ cuối cùng thứ 2 của đối phương.
* Trong tình huống cầu thủ Mexico nhận bóng.
- Bóng được chuyền theo hướng từ xa khung thành đến gần khung thành -> bóng xa biên ngang hơn cầu thủ Mexico.
- 2 cầu thủ cuối cùng của NP (gần biên ngang nhất): 1 hậu vệ, 1 thủ môn... Thủ môn lúc đó đã dâng lên cao -> xa đường biên ngang hơn cầu thủ Mexico
==> cầu thủ Mexico đang ở vị trí việt vị
* Nếu trường hợp chuyền bóng ngược lại, khi đó trái bóng gần đường biên ngang hơn... => ko việt vị
Trannghia, 13:27, 12/06/2010
Hôm quá cực kỳ ức chế với 2 BLV của VTV, làm MC mà nói nhiều lèm bèm như đi buôn. Nói nhiều mà chả hiểu biết, đau hết cả đầu, mà ko có kênh nào để bật sang, ức chế. Đã thế ko hiểu biết gì còn gào lên là trọng tài sai, thế mà cũng bình luận dự đoán như một nhà bình luận thực thụ, khó chịu kinh khủng. Một đài truyền hình lớn nhất của cả nước, mà có những bình luận viên như thế thì chịu rồi.
lê kỳ hòa, phòng Cảnh sát Moi trường CA Gia Lai, 12:16, 12/06/2010
Quan điểm của tôi là bàn thắng ấy phải được công nhận cho dù áp dụng theo luật việt vị mới của FIFA. Sẽ là việt vị khi giữa cầu thủ và khung thành chỉ còn một cầu thủ đối phương, cho dù ấy là một hậu vệ hay thủ môn. Nhưng bạn hãy nhìn đường đi của quả bóng. Nó được xuất phát từ điểm cuói của phần sân đối phương, đó là điểm sút phạt góc.Vậy khi thủ môn phát bóng lên trúng chân một cầu thủ đối phương khi cầu thủ này đang di chuyển về phần sân nhà nhưng lại đứng dưới cùng bên sân đối phương, bàn thắng ấy có được công nhận không. Nói cho cùng bóng đá phải thế. Phải có sự vô lý, sự tranh cãi mãi mãi không phân biệt đúng sai thì bóng đá mới tồn tại và được xem là môn thể thao vua cho đến ngày hôm nay.
Bằng Giang, 12:12, 12/06/2010
Đây là nội dung quy định về việt vị của FIFA (tạm dịch) (Laws of the Game 2010/2011)
(http://www.fifa.com/mm/document/affederation/generic/81/42/36/lawsofthegame_2010_11_e.pdf)
Có thể tham khảo thêm tại Website của VFF:
http://www.vff.org.vn/default.aspx?mod=DetailNews&fNewsID=7930&fCatID=256&fSncID=&fMscID=
Luật 11 – Quy định về việt vị:
* Vị trí việt vị
- Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị chưa bị tính là phạm lỗi việt vị.
- Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị khi anh ta đứng gần đường biên ngang sân đối phương hơn so với đồng thời cả bóng và cầu thủ thứ hai của đối phương.
- Cầu thủ không đứng ở vị trí việt vị nếu:
+ Còn ở bên phần sân đội nhà.
+ Đứng ngang với cầu thủ thứ hai của đối phương, tính từ đường biên ngang sân đối phương.
+ Đứng ngang với 2 đối phương cuối cùng.
* Lỗi việt vị
Một cầu thủ đứng ở vị trí việt vị chỉ bị trọng tài thổi phạt việt vị nếu tại thời điểm một trong các đồng đội chạm bóng, chuyền bóng, sút bóng hoặc đánh đầu…, theo nhận định của trọng tài, anh ta có liên quan vào pha bóng đó một cách chủ động trong các trường hợp:
+ Tham gia pha bóng
+ Cản trở đối phương
+ Giúp đội nhà chiếm lợi thế nhờ đứng ở vị trí đó.
* Không phạm lỗi việt vị
Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không bị thổi phạt nếu nhận bóng trực tiếp từ:
+ Quả phát bóng;
+ Quả ném biên;
+ Quả phạt góc.
* Phạm lỗi việt vị và hình phạt
Khi cầu thủ bị phạt việt vị, trọng tài cho đội đối phương đá quả phạt gián tiếp tại vị trí xảy ra lỗi.
ht, Hà Nội, 11:02, 12/06/2010
Thật tiếc cho Mexico nhưng đó mới là cái thú vị của bóng đá và luật bóng đá . Học luật và lách luật là 1 điểm mạnh của người Việt Nam .
TN, TĐ, 08:53, 12/06/2010
Hôm qua, 2 bình luận viên của VTV đúng là không hiểu gì về luật, khăng khăng khẳng định bàn thắng của mexico, bó tay...bình luận viên mà còn không hiểu luật, và không chịu tìm hiểu luật
TN, TĐ, 08:51, 12/06/2010
Tôi thấy nhiều người coi bóng đá nhưng k bao giờ chịu tìm hiểu 1 chút về luật bóng đá, thử nghĩ xem nếu luật việt vị quy định cầu thủ nhận bóng chỉ cần đứng trên 1 cầu thủ đối phương là không việt vị, thì tiền đạo cần gì phải di chuyển nữa, chỉ việc đứng trước thủ môn và đợi bóng (vì thủ môn nào dám chạy lên bẫy việt vị?), và khi đó bóng đá sẽ như thế nào? Hậu vệ không dám dâng cao, chỉ kè kè theo tiền đạo đối phương?
Sông lười, 08:45, 12/06/2010
HD, 08:40, 12/06/2010
@letuan, France: Trong trường hợp 2 đánh 1 thủ môn thì người nhận bóng làm ơn đứng dưới người truyền bóng thì sẽ không bị tính việt vị. Luôn luôn chỉ bị tính việt vị khi bóng chuyền theo hướng tấn công. OK ?
Lam, HN, 08:34, 12/06/2010
Tôi dốt bóng đá, nhất là về luật của FIFA nhưng trong tinh huống này bóng được truyền từ đường biên ngang lên (trong tình huống đá phạt góc). Trong trường hợp này thì sao có thể tính là việt vị được.
PT, TG, 08:30, 12/06/2010
Tôi lại đồng quan điểm với chủ tịch FIFA Blatter. Bởi vì khi bị tấn công thì đội bị tấn công phải có nhiệm vụ quan sát và kềm người để đối phương không thể di chuyển xuống dưới để ghi được bàn thắng. Nếu anh không quan sát được thì phải chấp nhận bị thua thôi. Giả sử trong một trận chiến đấu thì những chiến sĩ đặc công lại bị xem là "việt vị" sao.
Minh Ngọc, Hà Nội, 08:16, 12/06/2010
Về xác định việt vị, trường hợp của Vela không có gì mới hết, luật việt vị đã quy định trường hợp này kể từ ngày... có luật việt vị, nó không nhắc đến thủ môn, mà chỉ nhắc đến ở thời điểm chuyền bóng, người nhận bóng không được đứng gần đường biên ngang hơn cầu thủ thứ hai bên đối phương gần đường biên đó nhất. (dĩ nhiên, nếu bóng đã xuống dưới người này ở thời điểm chuyền bóng thì không còn là việt vị - chữ việt vị dịch quá hay chữ offside vì việt nghĩa là vượt)
Luật việt vị mới của FIFA chỉ thay đổi ở các điểm:
- Cầu thủ đứng ngang bằng với cầu thủ thứ 2 gần đương biên ngang của đối phương nhất thì không bị việt vị.
- Chỉ cầu thủ tham gia vào tình huống tấn công mới bị xét theo luật việt vị
- Xác định rõ thêm thế nào là tham gia vào tình huống: trước kia, chỉ di chuyển về phía trước bị xem là tham gia vào tình huống, sau này, không bị coi là việt vị nếu không trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương
Vu Linh, 06:33, 12/06/2010
Có luật thì phải học chứ nhỉ! Không học rồi đến lúc không được công nhận lại cứ bù lu bù loa lên, đổ hết cho người này người khác!!!!
SD, 04:46, 12/06/2010
Luật này cũng 0 phải là mới, đã có lâu rồi, 2005 có thay đổi nhưng chỉ nói về sẽ 0 bị việt vị nếu bóng 0 chuyền cho người ở vi trí việt vị và nói rõ về 0 tính phần tay (chỉ đầu và mình) của cầu thủ trong lúc ngang với hàng thủ mà thôi. Ai hiểu tiếng Anh có thể vào đây xem rõ hơn
http://en.wikipedia.org/wiki/Offside_(association_football)
SD, 04:39, 12/06/2010
Luật là luật, đã được FIFA đưa ra từ lâu (2005) và đã qua kỳ world cup 2006, 0 biết & hiểu luật là lỗi của Mexico và người xem chứ khóc lóc cái gì. Người viết bài nàỵ chắc cũng là một trong những người 0 biết đến luật này đến khi hôm naỵ. Chẳng lẽ chạy xe vi phạm giao thông bởi vì 0 biết luật là được miễn sao? Xem lại trận giao hữu Pháp - TQ cũng trường hợp y như vậy Pháp đâu có phàn nàn gì đâu.
yellow.cricket90, 03:55, 12/06/2010
@Tuan: Bạn sai rồi, nếu đứng dưới cầu thủ chuyền bóng thì bàn thắng vẫn công nhận đấy.
letuan, France, 03:54, 12/06/2010
Điều luật quái dị. May mà Marquez sút thẳng vào gôn ghi bàn gỡ hòa chứ anh chơi đồng đội ban ra thì lại bị bắt việt vị à. Tấn công có 2 đánh 1 thì chẳng cần kèm cầu thủ còn lại. Chắc mấy ông nghĩ ra luật này không biết gì về bóng đá!
KhongTen, 03:43, 12/06/2010
Gửi Tuan, TpHCM: lúc đấy thì không việt vị bạn ạ. Vì bạn không hiểu FIFA quan niệm "vị trí việt vị" là thế nào thôi. "Vị trí việt vị" là vị trí gần đường biên ngang của sân đối phương hơn, so với 2 cầu thủ đối phương cuối cùng, và so với bóng nữa. Trong tình huống chuyền ngược lại (hoặc chuyền ngang), đương nhiên cầu thủ nhận bóng sẽ ở xa đường biên ngang hơn, so với quả bóng; tức là không việt vị.
Không biết tác giả có thể cho biết luật việt vị "mới" này có từ bao giờ không? Vì theo tôi nhớ, thì điều khoản này... đã bao giờ thay đổi đâu mà nói là mới?
Đoàn Quang Việt, 7A/34/5D Thanh Thai P.14 Q.10 TpHCM, 02:36, 12/06/2010
"Một cầu thủ sẽ bị tính là việt vị khi nhận bóng (tính từ khi đồng đội thực hiện đường chuyền) trong trường hợp ở giữa anh ta và khung thành chỉ có thủ môn hoặc một cầu thủ cuối cùng bên phía đối phương".
==> đơn giản là bàn thắng hợp lệ nếu cầu thủ đưa bóng vào lưới không đứng dưới 2 cầu thủ đối phương
Trần Quang Nguyên, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nôii, 01:06, 12/06/2010
Tôi cảm thấy có điều bất cập, còn về chuyện bỏ việt vị thì Chủ tịch Blatter chắc phải đi điều trị tâm lý
Tuan, HCM, 01:02, 12/06/2010
Luật việt vị này rất sai lầm. Đơn giản 1 trường hợp là khi có cơ hội phản công. 2 cầu thủ tấn công đối mặt với duy nhất 1 thủ môn. Khi đó nếu cầu thủ đứng trước chuyền bóng ngược lại cho cầu thủ phía sau ghi bàn cũng bị coi là việt vị à? Phản bóng đá quá.