221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
584986
Lebanon: Biểu tình mạnh mẽ, nguy cơ bạo loạn lên cao
1
Article
null
Lebanon: Biểu tình mạnh mẽ, nguy cơ bạo loạn lên cao
,

Bất chấp lệnh cấm biểu tình từ chính phủ, người dân Lebanon vẫn đang tràn xuống đường phố Beirut ngày càng đông khiến nguy cơ bạo loạn đang càng lúc càng lên cao.

Khoảng 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình do phe đối lập Lebanon phát động từ sáng sớm cho tới thời điểm này. Cuộc biểu tình được tổ chức nhằm tạo sức ép lên Quốc hội để họ tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Quảng trường Liệt sỹ là nơi những người biểu tình tập trung đông đảo nhất.

Những người biểu tình vẫn kiên định với yêu cầu đòi chính phủ của Thủ tướng Omar Karami  từ chức đi đôi với việc Syria rút quân khỏi Lebanon ngay lập tức và chấm dứt sự can thiệp từ Damascus lên Beirut sau vụ ám sát đẫm máu ngày 14/2 giết chết cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

"Chúng tôi cần biết sự thật. Ai giết Rafiq Hariri?", Walid Jumblatt, một nhà lãnh đạo phe đối lập Lebanon tuyên bố trên truyền hình, "Người dân sẽ xuống đường hôm nay, ngày mai, tháng sau, hoặc nhiều tháng nữa tới khi nào chính phủ giải tán".

Trước sức ép của dân chúng, chính Thủ tướng Karami đã phải thừa nhận rằng nội các của ông có thể sẽ "không qua khỏi" phiên bỏ phiếu tín nhiệm sắp diễn ra. Hôm 23/02, ông cũng đã một lần tuyên bố sẵn sàng rời khỏi cương vị người đứng đầu Chính phủ ngay sau khi một nội các mới được thành lập.

Còn trong lúc này, hàng trăm binh lính và cảnh sát đã được huy động tới phong toả trung tâm thủ đô Beirut để kiềm chế sự giận dữ có thể đi tới bạo loạn mà những người biểu tình đang tạo ra. Khu vực Quảng trường Liệt sỹ được canh gác cẩn mật bởi đó là nơi những người biểu tình tập trung đông đảo nhất.

Cho tới thời điểm này, bạo lực vẫn chưa xuất hiện song nguy cơ vẫn rình rập và ngày càng có biểu hiện tăng cao, với những lời lẽ đang càng lúc càng nặng nề. Hiện những người tổ chức biểu tình đã phải khuyên những người tham gia không nên có những hành động quá khích hay khiêu chiến với binh lính và cảnh sát.

Bộ trưởng Nội vụ Suleiman Franjieh đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh được "dùng bất cứ biện pháp nào để bảo đảm trật tự và chống lại việc tụ tập biểu tình". Tuy nhiên, hiện rất nhiều lều bạt đã được những người tham gia chăng lên để chuẩn bị sẵn cho việc kéo dài cuộc biểu tình.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Satterfield hôm nay (28/2) đã tới gặp Ngoại trưởng Lebanon để thúc đẩy quá trình rút gần 15.000 quân của Syria ra khỏi đất Lebanon "càng sớm càng tốt", theo như tuyên bố của ông trước khi lên đường.

Tuần trước, Syria cho biết sẽ lui quân về sát vùng biên giới giữa hai nước ở phía Đông Lebanon nhưng không chịu rút hẳn quân về nước. Tới hôm nay, vẫn chưa có động tĩnh gì cho thấy việc rút quân này đã bắt đầu.

(NHQ - Theo CNN, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,