221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
1237927
"Đang có một âm mưu chống lại Obama"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
'Đang có một âm mưu chống lại Obama'
,

Bill Clinton hôm 27/9 cho hay, "âm mưu cánh hữu" từng tấn công ông khi là Tổng thống Mỹ đã suy yếu nhưng nó vẫn đeo đẳng đương kim Tổng thống Barack Obama.

Bill Clinton (Ảnh ABCNews)

Khi được hỏi liệu "âm mưu cánh hữu" có còn hiện diện không, cựu Tổng thống Bill Clinton trả lời không chút ngại ngần "Chắc chắn có". "Nó không mạnh như trước đây vì nước Mỹ có sự thay đổi về nhân khẩu học nhưng nó vẫn hiểm độc như trước kia", Bill Clinton nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

"Âm mưu cánh hữu" là thuật ngữ mà cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton dùng để mô tả những thủ đoạn mà các đối thủ chính trị của Bill Clinton dùng để tấn công ông khi làm Tổng thống, sau khi vụ bê bối tình ái giữa Bill với Monica Lewinski bị tiết lộ.

"Họ có thể đơm đặt mọi thứ về Obama, cũng giống như trước đây họ buộc tội giết người và những thứ vớ vẩn cho tôi", cựu Tổng thống nói, dường như đề cập tới những học thuyết âm mưu quanh vụ luật sư Nhà Trắng Vince Foster tự vẫn.

"Những gì đang diễn ra không làm lợi cho đảng Cộng hòa, cho nước Mỹ. Ý tôi là họ có thể làm hại Tổng thống Obama. Họ có thể khiến các con số bị tụt, khiến sự chống đối với Obama tăng lên, song về cơ bản, Obama và đội ngũ của mình luôn có một chương trình nghị sự tích cực cho nước Mỹ. Chương trình của những kẻ xấu là Obama sẽ phải thất bại và điều đó không tốt cho nước Mỹ".

Khi được đề nghị so sánh những cố gắng không thành công trong việc cải tổ hệ thống y tế của chính quyền thời ông nắm quyền với bộ máy hiện nay của Obama, Clinton nhận xét: "Obama đang trong tình thế bất lợi kinh khủng của giai đoạn lập pháp".

"Obama có một Quốc hội tốt hơn so với những gì tôi có. Và giờ Obama không có một chủ tịch ủy ban mà tôi từng có để yêu cầu đệ trình một dự luật. Vì vậy, Obama nói: Được, tôi sẽ để ông đưa ra dự luật. Và trong khi họ soạn thảo dự luật, Obama vạch ra những nguyên tắc nhất định và dễ bị tấn công ở bất kỳ điểm nào mà người ta muốn nói về dự luật khi nó được xem xét tại Quốc hội cho dù đó có phải là lập trường của Obama hay không".

Lúc được hỏi liệu ông có lo lắng rằng cuộc bầu cử giữa kỳ vào 2010 sẽ lặp lại những gì từng xảy ra năm 1994 hay không - khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện trong thời kỳ Bill nắm quyền nhiệm kỳ 1.

"Không thể xảy ra. Phe thủ đoạn sẽ không có cách nào làm mọi việc xấu đi vì nhiều lý do. Thứ nhất, nước Mỹ hiện giờ đa dạng hơn và quan tâm tới những hành động tích cực. Thứ hai, đảng Cộng hòa đã nắm quyền vài năm dưới thời Tổng thống Bush và họ biết kết quả như thế sẽ tồi tệ. Thứ 3, những đảng viên đảng Dân chủ không vận động cho luật cấm sử dụng súng như tôi ngày trước...Cho dù điều gì xảy ra chăng nữa, Tổng thống của chúng ta vẫn xoay sở được".

Bill Clinton nói ông hài lòng với cuộc sống hiện tại trong lĩnh vực tư nhân.

  • Hoài Linh (Theo ABCNews, CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,