221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
988330
Cựu vô địch cờ vua thế giới tranh cử tổng thống Nga
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cựu vô địch cờ vua thế giới tranh cử tổng thống Nga
,
Cựu vô địch cờ vua thế giới người Nga Garry Kasparov đã bắt đầu tham gia cuộc đua vào điện Kremlin sau khi được liên minh đối lập bầu làm ứng cử viên tổng thống của họ hôm 30/9.

Ông Garry Kasparov
Ông Garry Kasparov.
Phát ngôn viên liên minh Nước Nga khác, Lyudmila Mamina, cho biết ông Kasparov nhận được 379/498 phiếu ủng hộ tại hội nghị quốc gia của phe đối lập ở Moscow.

Tuy nhiên, tư cách ứng cử viên của ông Kasparov trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2008 vẫn chưa được đảm bảo.

Theo giới quan sát, ông Kasparov cần phải đăng kí tranh cử và nhiều khả năng sẽ bị ngăn cản. Ngay cả khi được phép tham gia tranh cử, cựu vô địch cờ vua thế giới được cho là sẽ không tạo ra thách thức lớn đối với bất kỳ ứng cử viên nào nhận được sự hậu thuẫn của Tổng thống đương nhiệm Putin.

Garry Kasparov, 44 tuổi, bắt đầu hoạt động chính trị năm 2005 sau khi trở thành một trong những đấu thủ vĩ đại nhất trong môn cờ vua. Ông là người luôn chỉ trích Tổng thống Putin và tham gia sáng lập liên minh đối lập Nước Nga khác. Ông ví cuộc chiến chính trị hiện thời như cuộc đối đầu với đối thủ cờ vua nổi tiếng Anatoly Karpov vào những năm 1980.

Liên minh Nước Nga khác hiện cũng chọn ông Kasparov là một trong 3 ứng cử viên dẫn danh sách của tổ chức tham gia các cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 12 năm nay. Hai ứng cử viên còn lại là cựu Chủ tịch Ngân hàng trung ương Viktor Gerashchenko và Eduard Limonov, một "cây bút khiêu khích", đứng đầu đảng Bolshevik quốc gia đang bị cấm hoạt động.

Nhiều nhà phân tích nhận định liên minh Nước Nga khác hầu như không có cơ hội tham gia cuộc đua vào Hạ viện hay Duma quốc gia Nga. Lí do là không có phong trào hay đảng phái chính trị nào thuộc liên minh đủ điều kiện tranh cử. Theo luật, các ghế trong Duma quốc gia được phân chia giữa các đảng theo tỉ lệ phiếu ủng hộ của cử tri mà họ nhận được.

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,