221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
950932
Chuyện đời của tân Thủ tướng Anh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chuyện đời của tân Thủ tướng Anh
,

Kiên quyết, có năng lực và tài giỏi là ba từ luôn được nhắc đến trong mỗi giai đoạn sự nghiệp của tân Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Tân thủ tướng Anh và vợ
Tân thủ tướng Anh và vợ

Tư chất thiên tài của Gordon Brown bộc lộ ngay từ những năm đầu đời và dường như ông luôn trội hơn những người khác khi tham gia bất cứ một lĩnh vực gì đó. Gordon là người thăng tiến khá nhanh trong hàng ngũ các thành viên Công đảng và là người tạo cảm giác tin tưởng cho bất cứ ai ở gần.

Trong mắt của công chúng, Gordon Brown là một người khắc khổ, ích kỷ, thích áp đặt, người đã chờ hơn một thập niên để tiếp nhận vị trí của người láng giềng lôi cuốn ở phố Downing (Tony Blair). 

Cá tính trên hoàn toàn trái ngược với những gì gia đình và bạn bè của Gordon Brown mô tả về ông - một người rộng lượng và duyên dáng.

Vậy con người thực của Gordon Brown là như thế nào? Và những điểm nào trong thông tin nền về ông có thể giải thích cho những cố gắng đặc biệt và quyết tâm đã trở thành phẩm chất của nhà lãnh đạo này.

James Gordon Brown chào đời vào ngày 20/2/1951, là con trai thứ của mục sư Rev Dr John Ebenezer Brown. Gia đình Brown sống tại Glasgow cho tới khi Gordon lên 3 và sau đó chuyển tới Kirkcaldy, một thị trấn công nghiệp nhỏ ở Forth và tới khu vực mà ông hiện là đại diện trong Quốc hội.

Sự nghiệp chính trị

Gordon Brown quan tâm tới chính trị khá sớm khi ông hiểu được cha mẹ mình lo lắng cho những gia đình nghèo ở Kirkcaldy khi nơi này lâm vào giai đoạn khó khăn những năm 1950. Lúc đó, ba anh em nhà Brown đã sớm nhận biết có những người kém may mắn hơn mình.

Andrew, Gordon, John được khuyến khích giúp đỡ các gia đình ở địa phương, vốn bị thất nghiệp khi nhà máy đóng cửa. Châu Phi lúc đó cũng là một mối quan tâm. Được khơi gợi từ một bài giảng của người cha, Gordon và anh trai John đã lập ra một cửa hàng bán bánh kẹo ngay trong gara của gia đình và làm một tờ báo - The Gazette, để quyên tiền cho châu Phi. Ngay khi mới 12 tuổi, Gordon đã đi phát tờ rơi chính trị cho Công đảng.

Năm 16 tuổi, Gordon cùng với anh trai John trở thành sinh viên trường Đại học Edinburgh. Gordon là sinh viên trẻ nhất của trường này kể từ năm 1945. Tuy nhiên, thảm họa đã giáng xuống đầu chàng thanh niên trẻ ngay tuần đầu tiên của học kỳ. Khi đó Gordon được chuẩn đoán bị bệnh về võng mạc. Đó là kết quả của việc bị đá vào đầu trong trận đấu bóng bầu dục ở học kỳ cuối tại trường trung học Kirkcaldy.

Gordon gần như bị mù một mắt và mắt còn lại chỉ giữ được 30% thị lực. Việc này đã ảnh hưởng mạnh tới Gordon và khiến chàng trai trở nên quyết tâm giành chiến thắng hơn.

Lấy bằng đại học năm 20 tuổi, Gordon Brown mở chiến dịch tranh cử chức Hiệu trưởng và đạt được vị trí này vào năm 1972. Sau khi hoàn thành nhiệm kỳ hiệu trưởng 3 năm, Gordon chuyển sang làm giảng viên tạm thời ở đại học Edinburgh và tiếp đó là giảng viên chính trị tại trường kỹ thuật Glasgow từ năm 1976 tới năm 1980.

Gordon cũng có thời gian làm phóng viên cho một đài truyền hình Scotland. Năm 1979, trong cuộc tổng tuyển cử, Gordon đại diện cho khu vực bầu cử nam Edinburgh nhưng thất bại trước ứng viên đảng Bảo thủ Michael Ancram. Năm 1983, ở tuổi 32, Gordon giành ghế nghị sĩ với tư cách là đại diện cho khu Dunfermline East.

Chỉ vài tuần sau khi gia nhập Hạ viện, Gordon Brown chia sẻ văn phòng với một chính trị gia trẻ cũng đầy tham vọng, Tony Blair, 30 tuổi, luật sư vùng Islington.

Cùng nhau, Gordon Brown và Tony Blair đã tạo nên thắng lợi cho Công đảng, tách đảng này khỏi xu hướng thiên tả và định hình lại vai trò của đảng này trong xã hội Anh. Lãnh đạo Công đảng Neil Kinnock đã đưa hai chính trị gia trẻ tuổi vào nội các ngầm. Sau khi Kinnock bị đánh bại và người kế nhiệm ông này là John Smith qua đời, Blair và Brown trở thành đối thủ của nhau trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo Công đảng.

Trong cuộc cạnh tranh, Blair đã giành chiến thắng và trở thành Thủ tướng. Tuy nhiên, có tin đồn rằng Blair thắng cử là theo một thỏa thuận được ký kết giữa hai người tại bữa tối ở nhà hàng Granita tại Islington. Trong đó, Blair hứa trao quyền kiểm soát các chính sách tài chính cho Brown để đổi lại chính trị gia này không cản đường ông trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng.

Ngày 27/6, Gordon Brown trở thành Thủ tướng mới của Anh sau khi Tony Blair từ chức sau 10 năm nắm quyền.

Cuộc sống tình cảm

Gordon Brown có không ít phụ nữ ngưỡng mộ. Ông từng có một cuộc tình với công chúa lưu vong người Romania, học cùng trường đại học.

Margarita du Romaine là con gái đỡ đầu của Hiệu trưởng trường Edinburgh - Hoàng thân Philip và là người thừa hưởng ngai vàng Anh hàng thứ 81. Như Margarita nhớ lại, bà đã yêu điên cuồng Brown. Tuy nhiên, do bạn tình ngày càng "nghiện" chính trị nên quan hệ giữa hai người đã bị "giết chết". Theo công chúa Margarita, nguyên nhân chia tay là Brown chỉ quan tâm đến chính trị và không có thời gian dành cho bạn gái.

Có thời gian, ông Gordon Brown bị cho là dân đồng tính do ngại ngần nói về đời sống riêng tư.

Hiện giờ, tân Thủ tướng Anh đã là người có vợ. Đệ nhất phu nhân của nước Anh là Sarah Macauley. Năm 2001, Brown và Sarah trở thành bố mẹ, song bi kịch xảy ra 10 ngày sau khi bé chào đời. Bé gái Jennifer Jane qua đời vì xuất huyết não.

Hai năm sau, vợ chồng Gordon Brown sinh con trai. Lúc đó, cậu bé John đã được cha đưa ra trình diện các nhà báo đang chờ trước bệnh viện hoàng gia Edinburgh.

Tháng 7 năm 2006, gia đình Brown đón cậu con trai thứ 2 - James Fraser.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,