221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
916798
Đức tước danh hiệu công dân danh dự của Hitler
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đức tước danh hiệu công dân danh dự của Hitler
,

Người Đức ngượng vì trùm phát xít Adolf Hitler vẫn là công dân danh dự của Bad Doberan, thành phố đăng cai Hội nghị thượng đỉnh thường niên G8.

Trùm phát xít Hitler
Trùm phát xít Hitler

Hội đồng thành phố đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để tước bỏ danh hiệu vinh dự này của Hitler.

Trong hai tháng tới, lãnh đạo của các nước công nghiệp lớn trên thế giới sẽ nhóm họp tại Heiligendamm, một trong những quận của thành phố này. 

Khu nghỉ mát nhỏ bên bờ biển Baltic trước đây là một phần của Đông Đức. Trong thời kỳ phát xít nắm quyền, hơn 4.000 thành phố lớn nhỏ đã trao tặng cho Hitler danh hiệu công dân danh dự.

Sau năm 1945, hầu hết các thành phố đều rút lại danh hiệu này ngoại trừ Bad Doberan. Thành phố này dành nhiều thời gian để quên đi quá khứ thay vì đối mặt với nó. Vì vậy, cho tới 2007, Hitler vẫn là công dân danh dự của Bad Doberan.

Tuy nhiên, khi Hội nghị G8 sắp diễn ra, hội đồng thành phố bất ngờ nhận ra rằng việc để tên Hitler trong sách danh dự là không hợp lý.

Trước đó, hồi giữa tháng 3, một nghị sĩ Đức từ Braunschweig tên là Isolde Saalmann - thành viên đảng Dân chủ Xã hội thuộc Quốc hội bang Hạ Saxony đã kiến nghị tước quốc tịch Đức của Hitler. Hiện, các chuyên gia pháp lý thuộc Quốc hội bang Hạ Saxony đang xem xét đề xuất của Saalmann.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Spiegel)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,