221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
909088
Ba Lan vinh danh người phụ nữ cứu 2.500 trẻ Do Thái
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ba Lan vinh danh người phụ nữ cứu 2.500 trẻ Do Thái
,

Quốc hội Ba Lan hôm qua (14/3) đã vinh danh Irena Sendler, 97 tuổi - người phụ nữ dũng cảm đã cứu sống 2.500 trẻ em Do Thái trong thời kỳ Đức Quốc xã.

Soạn: HA 1056945 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Irena Sendler

Bà Irena Sendler sống trong một nhà điều dưỡng tại Warsaw hiện quá yếu nên không thể tham dự buổi lễ đặc biệt mà tại đó các thành viên Thượng viện Ba Lan nhất trí thông qua một nghị quyết vinh danh bà và Hội đồng kín Những người Ba Lan trợ giúp dân Do Thái.

Các thành viên hội đồng trên hầu hết đều là người Công giáo sẵn sàng bỏ mạng để cứu người Do Thái khỏi nạn Diệt chủng dân Do Thái trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan.

Bà Sendler được nêu gương là người đã tổ chức việc cứu thoát hầu hết các nạn nhân không được bảo vệ - những đứa trẻ Do Thái''.

Trong bài phát biểu trước các Thượng nghị sĩ, Tổng thống Lech Kacyzinski nói: ''Bà Sendler là một anh hùng vĩ đại, người đáng được giải Nobel Hòa bình''.

''Mỗi đứa trẻ được cứu sống với sự giúp đỡ của tôi và những sứ giả mật tuyệt vời - những người hiện không còn sống, chính là bằng chứng về sự hiện diện của tôi trên trái đất, chứ không phải để giành vinh dự'' bà Sendler viết trong bức thư được Elzbieta Ficowska - một trong những đứa trẻ Do Thái xưa được may mắn cứu sống, đọc to.

''Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Đức Quốc xã tạo nên địa ngục đó, song bóng ma của nó vẫn ám ảnh thế giới và không cho phép chúng ta quên đi những gì đã xảy ra''.

Soạn: HA 1056953 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nữ anh hùng cứu trẻ Do Thái

Bà Sendler lãnh đạo một nhóm 20 người giúp đưa lũ trẻ Do Thái tại Warsaw tới nơi an toàn trong thời kỳ 1940-1943, gửi bọn trẻ vào các gia đình Ba Lan, nhà tu kín hoặc trại trẻ mồ côi.

Bà viết tên lũ trẻ lên các mẩu giấy và chôn chúng trong những chiếc lọ ở sân nhà hàng xóm như một bằng chứng để cha mẹ bọn trẻ tìm lại chúng sau chiến tranh. Đảng Quốc xã đã bắt bà Sendler, tra tấn nhưng bà từ chối khai tên các em nhỏ.

Trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan, bất cứ gia đình nào bị phát hiện giúp người Do Thái đều có nguy cơ bị bắn chết cùng tất cả các thành viên trong gia đình.

''Tôi nghĩ bà là một người phụ nữ vĩ đại, rất dũng cảm. Tôi cho rằng bà là hình mẫu cho cả cộng đồng quốc tế'', Đại sứ Israel David Peleg phát biểu tại buổi lễ. ''Tôi thấy sự dũng cảm đó là rất đặc biệt''.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,