221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
889170
Tuần tồi tệ với nữ ứng viên tổng thống Pháp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tuần tồi tệ với nữ ứng viên tổng thống Pháp
,

Nữ ứng viên tổng thống Pháp Segolene Royal đang trải qua một tuần tồi tệ với hàng loạt các thất bại trong những cuộc trưng cầu dân ý, tranh cãi quanh vấn đề chính sách thuế và sự bất bình gia tăng trong nội bộ Đảng Xã hội về phong cách vận động tranh cử không "chính thống" của bà.

Hai cuộc trưng cầu dân ý trong tuần này dự đoán ứng cử viên bảo thủ, Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy sẽ đánh bại bà Royal trong các cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đất nước vào hai tháng Tư và Năm. Các bộ trưởng nội các cũng cáo buộc nữ ứng viên Đảng Xã hội là thiếu sáng kiến và không có một chính sách thuế rõ ràng.

Nữ ứng viên tổng thống Pháp Segolene Royal.

Tuần trước, Francois Hollande - lãnh đạo Đảng Xã hội và cũng là người bạn đời của bà Royal tuyên bố, Đảng của ông cam kết sẽ tăng thuế nếu thắng cử. Tuy nhiên, bà Royal nhanh chóng "tách mình" khỏi đề xuất này.

Bà Royal cũng vừa phải đình chỉ công tác 1 tháng đối với phát ngôn viên của mình sau khi ông này đưa ra một nhận định gây sốc về ông Hollande. Phát ngôn viên Arnaud Montebourg tuyên bố trên kênh Canal+ hôm 17/1 rằng: "Segolene Royal chỉ có một điểm yếu duy nhất - đó là người bạn đời".

Ông Montebourg ngay sau đó nói đây chỉ là câu nói đùa và xin lỗi vì câu nói hớ hênh. Tuy nhiên, do những tổn hại mà mà câu nói gây ra, bà Royal vẫn phải xử phạt phát ngôn viên của mình. Bà tuyên bố: "Tôi đã "phạt thẻ vàng" người bạn Arnaud. Việc đó là cần thiết. Tôi nghĩ mọi người nên nhận ra rằng chính trị cần diễn ra trong một mức độ hoàn toàn khác,  không nhằm tấn công cá nhân".

Sự cố đã gia tăng những sức ép đối với bà Royal trước những bất bình trong nội bộ Đảng Xã hội về phong cách vận động tranh cử không "chính thống" của bà. Các đối thủ buộc tội bà Royal đã phớt lờ hệ thống cấp bậc của Đảng Xã hội khi tiến hành cái mà bà gọi là "chiến dịch góp ý", thông qua các cuộc tiếp xúc tại tòa thị chính để lắng nghe những quan tâm và lo lắng của người dân Pháp. Nữ ứng viên Đảng Xã hội cho rằng, biện pháp này sẽ thu hút sự chú ý của công luận đối với chương trình chính sách sẽ không được công bố trước tháng Hai của bà.

"Quả thật đây là một giai đoạn căng thẳng. Nhưng nó hoàn toàn bình thường. Tại sao ư? Bởi vì tôi đang thay đổi chính trị và tôi là hiện thân cho sự thay đổi này", trích trả lời phỏng vấn của bà Royal trên kênh truyền hình France 3.

Trong khi đó, giới truyền thông Pháp cho rằng có thể sự tăng thanh thế nhanh chóng của bà Royal, từ một lãnh đạo vùng vô danh trở thành một ứng viên tổng thống, đã gây xáo trộn trong cuộc sống riêng tư với ông Hollande. Hai người đã chung sống và có với nhau 4 đứa con nhưng không kết hôn.

Trước kia, cặp đôi chính khách này từng từ chối bình luận về những tham vọng gây mâu thuẫn giữa họ. Và Royal khẳng định "cuộc bầu cử tổng thống không phải là một bộ phim truyền hình nhiều tập". Hai người cũng bác bỏ những đồn thổi về việc họ sẽ làm đám cưới cũng như bỏ ngoài tai những dự đoán về việc họ sẽ chia tay nhau.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,