221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
871010
Nữ ứng viên TT Pháp đến Trung Đông vận động tranh cử?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nữ ứng viên TT Pháp đến Trung Đông vận động tranh cử?
,

Segolene Royal - người đang vận động tranh cử để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Pháp hôm 30/11 đã đến thủ đô Beirut, Lebanon  - điểm đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của bà.

Nghị sĩ Walid Jumblatt - lãnh đạo đảng Cải cách xã hội Lebanon (phải) đón chào nữ ứng viên tổng thống Pháp Segolene Royal tại sân bay quốc tế Beirut.

Nhiều người cho rằng nữ ứng viên tổng thống của đảng Xã hội Pháp thu hút cử tri bởi sự quyến rũ của bản thân và chiến dịch vận động tranh cử hướng tới tầng lớp bình dân. Tuy nhiên, bà Royal bị đánh giá là "thiếu kinh nghiệm quốc tế". Chính vì vậy, giới quan sát nhận định chuyến công du Trung Đông lần này là một cuộc sát hạch sự hiểu biết chính sách đối ngoại của bà Royal.

Các quan chức Lebanon đi đón bà Royal tại sân bay Beirut gồm có nghị sĩ Walid Jumblatt - lãnh đạo đảng Cải cách xã hội Lebanon, người đã mời nữ ứng cử viên Pháp tới nước này, Bộ trưởng Thông tin Ghazi Aridi và Bộ trưởng Truyền thông Marwan Hamadeh.

Ngay tại điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông và cũng là thuộc địa cũ của Pháp, bà Royal nhanh chóng đối mặt với thử thách và lên tiếng ủng hộ người đứng đầu chính phủ Beirut, vốn được phương Tây hậu thuẫn.

Phát biểu sau cuộc gặp kéo dài nửa tiếng đồng hồ với Thủ tướng Lebanon Fuad Saniora, bà Royal cho rằng : "Lebanon đã mệt mỏi với việc bị biến thành một quốc gia "con tin", nạn nhân của các xung đột của những nước khác."

Nữ ứng viên tổng thống Pháp cũng bác bỏ đề xuất khẩn trương rời khỏi Beirut trước tình hình căng thẳng gia tăng, đe doạ làm tê liệt thủ đô Lebanon. Hezbollah và các đồng minh thân Syria của nhóm vừa bắt đầu mở một chiến dịch buộc chính phủ của ông Saniora phải từ chức. Họ kêu gọi các cuộc biểu tình rầm rộ hôm nay (1/12), tiếp theo đó là một làn sóng các cuộc phản đối không hạn chế. Theo người phụ trách chiến dịch tranh cử Jean-Louis Bianco, bà Royal muốn "cùng sát cánh với người dân Lebanon".

Dự kiến, trong ngày hôm nay, bà Royal sẽ tới miền nam Lebanon để gặp gỡ binh sĩ Pháp trong lực lượng quốc tế của Liên hợp quốc ở Lebanon (UNIFIL) đang làm nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hezbollah. Pháp là nước tham gia vào quá trình đàm phán đưa đến thoả thuận chấm dứt xung đột kéo dài 34 ngày giữa hai bên và hiện đang nắm quyền chỉ huy lực lượng UNIFIL.

Theo kế hoạch, sau khi dừng chân ngắn ở Jordan, bà Royal sẽ tiếp tục lên tới Israel và Bờ Tây để hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah và Thủ tướng Israel Ehud Olmert cùng Ngoại trưởng Tzipi Lipni tại Tel Aviv vào Chủ nhật (3/12).

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,