221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
753017
Thủ tướng Sharon chưa thoát khỏi nguy hiểm
1
Article
null
Thủ tướng Sharon chưa thoát khỏi nguy hiểm
,

Sức khoẻ của thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon đang được "cải thiện" sau khi ông được phẫu thuật lần thứ 2 do bị xuất huyết não nặng hôm 4/1, tuy nhiên, ông vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm khi các bác sỹ quyết định kéo dài tình trạng "hôn mê" thêm 1 ngày.

Soạn: AM 671983 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tin tức sức khoẻ của thủ tướng Israel được loan tải trên hầu hết các báo trên thế giới.

Theo người phát ngôn của bệnh viện ở Jerusalem nơi ông Sharon đang được điều trị, huyết áp và nhịp tim của ông Sharon đã tạm ổn cho dù ông vẫn bị sốt và nhóm bác sỹ điều trị cho ông Sharon sẽ có thể "đánh thức" ông dậy khỏi tình trạng hôn mê sâu vào sáng nay 9/1, tức là nhiều hơn 72 giờ như kế hoạch ban đầu.

Các bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện Hadassah, cho biết ông có cơ hội sống, nhưng không rõ các chức năng đã bị hư hại đến mức nào. Hôm nay, các bác sĩ sẽ đánh thức Sharon khỏi tình trạng hôn mê nhân tạo để kiểm tra mức độ tổn thương trong não. "Lúc đó, chúng ta sẽ biết có thể làm gì giúp cho sức khỏe của thủ tướng hay không", Jose Cohen, một bác sĩ, phát biểu.

Tuy nhiên, bác sỹ nói rất khó có khả năng ông Sharon sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho dù ông có thể sống được.

Trước đó, bất chấp những lời tuyên bố của bác sỹ bệnh viện Hadassah rằng sức khoẻ của ông Sharon đã "tạm ổn", nhiều lời đồn đại vẫn cho rằng ông Sharon đã chết. Khi đó, người ta đồn nhau việc chủ tịch Palestine tạ thế nhiều ngày trước khi ông thực sự ra đi.

Nhiều người tin rằng cho dẫu ông Sharon có vượt qua được bệnh tình ngặt nghèo thì sự nghiệp chính trị của ông cũng đã chấm dứt vì ông có thể không hồi phục được hoàn toàn vì cơn tai biến mạch máu não, thậm chí có thể bị liệt. Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ George Bush nói ông chia sẻ nỗi lo lắng của người dân Israel và mong cho ông Sharon sớm bình phục.

Trong những tháng qua, nhiều người dân Palestine, Israel và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đặt nhiều hi vọng vào nhà lãnh đạo này như là nhân vật sáng giá nhất để đàm phán hoà bình với người Palestine. Việc ông Sharon có thể phải rút ra khỏi chính trường sẽ ảnh hưởng đến viễn cảnh chính trị của Israel, đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông vào cuộc khủng hoảng mới và cũng làm thay đổi mối quan hệ cá nhân đóng vai trò chủ chốt trong nền ngoại giao Trung Đông.

Ông Sharon, năm nay 77 tuổi nhưng nặng tới hơn 142 kg, vẫn định tranh cử chức thủ tướng lần thứ ba sau khi rởi khỏi đảng Likud cầm quyền và hình thành đảng mới Kadima vào tháng 11. Nhưng hiện nay, Israel đang rơi vào một cơn hỗn loạn chính trị vì tính mạng của chính trị gia có thanh thế nhất nước đang lâm vào một cơn bệnh thập tử nhất sinh.

Ông Sharon cũng đã bị một cơn đau tim nhẹ hôm 18/12 và quay trở lại làm việc hôm 25/12 sau khi bác sỹ cho biết cơn đau này không ảnh hưởng tới não và ông có thể làm việc được bình thường. Sau đó ít ngày, các bác sĩ đã phát hiện một lỗ "hổng" trong thành tim của ông và cần phải phẫu thuật "trám" cái lỗ này lại nhằm ngăn chặn những cơn đột quỵ trong tương lai. Tuy nhiên, việc phẫu phuật này dự định được tiến hành hôm 5/1 thì ông bị xuất huyết não hôm 4/1.

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,