221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
551004
10 ứng viên Tổng thống Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
10 ứng viên Tổng thống Palestine
,

Cuộc bầu cử Tổng thống Palestine theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào ngày 9/1/2005. Sau đây là danh sách 10 người đủ điều kiện tham gia ứng cử. 

Soạn: AM 211091 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mahmoud Abbas
Soạn: AM 211093 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Marwan Barghouti.
Soạn: AM 211097 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mustafa Barghouti

1. Mahmoud Abbas, 69 tuổi: Lãnh đạo lâm thời Palestine, Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ứng viên của đảng Fatah. Ông Abbas, nguyên Thủ tướng Palestine, là một người thực tế, chống bạo lực. Quan điểm của ông về một thỏa thuận hòa bình cuối cùng với Israel không khác gì những người trung thành với cố Tổng thống Yasser Arfat: Một nhà nước Palestine được thành lập tại Bờ Tây, Dải Gaza và đông Jerusalem; quyền trở về nhà ở Israel của người tị nạn Palestine cùng gia đình của họ. 

2. Marwan Barghouti, 45 tuổi: Lãnh đạo Fatah ở Bờ Tây, đang thụ án trong nhà tù Israel vì liên quan đến các vụ tấn công chết người ở Bờ Tây. Barghouti ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ông mong muốn một nhà nước Palestine tồn tại cùng với Israel song biện hộ rằng các cuộc tấn công nhằm vào dân định cư và binh sĩ Do Thái ở Bờ Tây và Gaza chính là cuộc kháng chiến chính nghĩa chống lại sự chiếm đóng. Israel tuyên bố họ sẽ không trả tự do cho Barghouti.

3. Abdel Sattar Qassem, 56 tuổi: là một nhà vận động chống tham nhũng từng bị Arafat kết án 8 tháng tù. Qassem, giáo sư khoa học chính trị tại trường Đại học An-Najah ở thành phố Nablus thuộc Bờ Tây, là một người có quan điểm cứng rắn đối với Israel. Ông ra tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập.

4. Mustafa Barghouti, 50 tuổi: là một bác sĩ kiêm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ. Ông cho biết sẽ đại diện cho "đa số người Palestine ít nói" trung lập. Là một người họ hàng xa với Marwan Barghouti, ông cũng ra tranh cử với tư cách là một ứng viên độc lập. 

5. Bassam Salhi, 44 tuổi: Lãnh đạo Đảng Nhân dân. Là cư dân vùng Ramallah, ông Salhi từng bị Israel bắt giữ vài lần.

6. Taysser Khalid, 65 tuổi: ứng viên của Mặt trận Dân chủ Giải phóng Palestine, một chi nhánh của PLO. Năm 1995, Khalid từ Syria trở về thành phố Nablus ở Bờ Tây. Tháng 4/2002 ông bị Israel bắt và trả tự do vào năm ngoái.

7. Abdel Karim Shaber, 44 tuổi: Luật sư đến từ Gaza City. Ông này không phải là thành viên của phong trào du kích Hamas hay Thánh chiến Hồi giáo. Shaber ra tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập.

8. Saed Baraka, 49 tuổi: Một thương gia kiêm giáo viên dạy tiếng Ảrập đến từ Dải Gaza. Baraka từng bị Israel bắt giữ và trục xuất tới Lebanon vào năm 1989 do có liên quan tới nhóm Thánh chiến Hồi giáo. Ông trở về Gaza năm 1996 và là thành viên của Hội đồng Quốc gia Palestine. Baraka ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

9. Abdelhalim al-Ashkar, 43 tuổi: Cư dân Mỹ, có bằng Quản trị Doanh nghiệp. Ông này bị các nhà chức trách Mỹ bắt giữ hai lần vì tình nghi cung cấp tài chính cho các nhóm Hồi giáo cấp tiến. Vợ và ba con ông là công dân Mỹ. Là người gốc Bờ Tây, ông ra tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập.

10. Hassan Khreishe, 49 tuổi: Chủ tịch lâm thời của Hội đồng lập pháp Palestine. Là một bác sĩ, ông bị Chính quyền Palestine chỉ trích tham nhũng. Khreishe đến từ thành phố Nablus thuộc Bờ Tây và ra tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,