221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
538882
Báo chí Mỹ chưa biết ủng hộ Bush hay Kerry
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Báo chí Mỹ chưa biết ủng hộ Bush hay Kerry
,

Cũng như khá nhiều cử tri Mỹ, cho tới thời điểm này, một số tờ báo tại Mỹ vẫn "lưỡng lự giữa dòng" không biết chọn ai làm Tổng thống.

Soạn: AM 183601 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2004

Tuần qua, tờ Plain Dealer tại Cleveland đã làm cho dư luận phải chú ý không phải vì thông tin giật gân đăng tải trên trang nhất mà vì một động thái khá lạ lùng: không ủng hộ bất cứ ứng viên nào, kể cả Bush hay John Kerry.

Trên thực tế, tình thế "tiến thoái lưỡng nan" của tờ Plain Dealer không phải là độc nhất vô nhị tại Mỹ, một số tờ khác như tờ Tin tức Detroit ủng hộ đảng Cộng hoà, tờ Times-Picyaune của New Orleans và vài tờ báo khác cũng có chung hoàn cảnh.

Bài báo đang là tâm điểm chú ý của dư luận được đăng tải hôm 29/10 trong đó nêu rõ cả hai ứng viên đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng và rằng độc giả hoàn toàn có khả năng tự đưa ra quyết định. "Chúng tôi đã quyết định không nêu ra những đánh giá, nhận xét ủng hộ cho bên nào vì cuộc cạnh tranh hiện nay đã quá căng thẳng rồi", tờ Plain Dealer giải thích.

Giữa nội bộ các thành viên chủ biên tờ báo cũng có sự bất đồng quan điểm, cũng giống như hiện tượng xảy ra giữa các thành viên trong 1 gia đình hay giữa những người bạn. Chủ biên Alex Machaskee thì ủng hộ ông Bush trong khi đa số thành viên trong ban biên tập lại muốn đối thủ đảng Dân chủ John Kerry thắng cử. Cuối cùng họ thoả thuận: không làm gì hết.

Soạn: AM 183599 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TNS John Kerry.

Tác động của hiện tượng này nói chung không đáng kể. Cả hai ứng viên đều mong muốn nhận được sự ủng hộ và họ tích cực tìm cách đạt được điều đó, đặc biệt trong trường hợp của TNS Kerry. Tuy nhiên, một vấn đề vẫn còn để lửng đó là: hai ứng viên thực sự có gì khác biệt? Trong bối cảnh chỉ còn 4 ngày nữa là tới cuộc bầu cử chính thức, ông Kerry có vẻ đang được nhiều lợi thế hơn ông Bush trên mặt báo. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông Kerry nhận được sự ủng hộ của 142 tờ báo trên khắp nước Mỹ trong khi đương kim Tổng thống Bush nhận được sự ủng hộ của 123 tờ. Về số lượng báo phát hành, ông Kerry được 17,5 triệu trong khi ông Bush được 11 triệu. 

Năm nay, có 36 tờ vốn ủng hộ đảng Cộng hoà sang ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ, trong số này có tờ Sentimel Orlando tại Florida. "Tổng thống hiện nay hoàn toàn không đáp ứng sự mong đợi của chúng tôi", tờ Sentimel tuyên bố. Chỉ có 6 tờ từng ủng hộ Al Gore năm 2000 đã thay đổi quan điểm trong năm nay, đáng chú ý là The Denver Post.

Báo lớn - Vẫn theo truyền thống

Đối với các tờ báo thực sự có tầm cỡ, "truyền thống" vẫn được giữ vững. Không lấy làm ngạc nhiên khi tờ New York TimesBoston GlobePhiladelphia Inquirer đã lựa chọn ông Kerry. Tương tự như vậy, tờ Chicago Tribune, Washington TimesNew York Post tiếp tục ủng hộ ông Bush cùng với tờ Columbus Dispatch và cả hai tờ báo lớn khác tại Cincinnati.

Soạn: AM 183597 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đương kim Tổng thống Bush

Tất cả những điều này không nằm ngoài sự dự đoán của mọi người. Điều có thể trở thành một "cú sốc" là liệu tờ Washington Post - vốn ủng hộ đảng Dân chủ lại chuyển sang ủng hộ ông Bush không? Trong trường hợp đó, dù tờ báo ủng hộ cuộc chiến Iraq, song vẫn "hững hờ" với ông Kerry. Tuy nhiên, may mắn cho ông Kerry, mọi việc không diễn ra theo chiều hướng đó. Tương tự như vậy, nếu tờ Wall Street Jornal vốn ủng hộ ông Bush lại bất ngờ ủng hộ ông Kerry, đảng Cộng hoà có thể lâm vào tình cảnh "khốn cùng".

Trên thực tế, vẫn có một số trường hợp kỳ lạ. Ông Kerry từng có thời gian sống tại Lowell, Massachusetts, song tờ Sun tại thị trấn này lại ủng hộ ông Bush. Trong khi tờ Lone Star Iconoclast tại Crawford, Texas lại muốn "nổi danh" bằng cách ủng hộ ông Kerry.

(Đức Minh - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,