221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
537550
Chất nổ Iraq là vũ khí chống lại ông Bush
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chất nổ Iraq là vũ khí chống lại ông Bush
,

Gần 350 tấn thuốc nổ đã biến khỏi một kho chứa do quân đội Mỹ canh gác tại Iraq. Đây thật sự không phải là một thông tin tốt đối với chính quyền Bush nhất là trong bối cảnh chỉ còn 1 tuần nữa là tới ngày bầu cử chính thức (2/11).

Soạn: AM 179977 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TNS Kerry tranh cử tại Wisconsin

Ngay khi thông tin này được tiết lộ hôm qua (25/10), TNS đảng Dân chủ John Kerry đã chớp lấy cơ hội để chỉ trích Tổng thống Bush, nhấn mạnh rằng ông không đủ khả năng để bảo vệ nước Mỹ đồng thời phỏng đoán số vũ khí này có thể đang nằm trong tay những kẻ khủng bố.

"Đây là một trong những sai lầm to lớn trong cuộc chiến này", ông Kerry phát biểu tại chuyến tranh cử bang New Hampshire. Trước đó, đội ngũ tranh cử của ông đã ra một tuyên bố đề cập tới "việc Tổng thống Mỹ và chính quyền hiện nay đã đẩy quân đội Mỹ và nước Mỹ vào nguy hiểm".

Theo một bài báo đăng tải trên tờ The New York Times, số chất nổ bị mất tích bao gồm chất HMX, RMX và PETN. Đây là những loại chất nổ cực mạnh có khả năng phá huỷ các toà nhà, nhồi vào đầu đạn tên lửa hoặc kích nổ vũ khí hạt nhân. Sức công phá của chúng khủng khiếp tức mức, chỉ cần khoảng 0,45 kg chất nổ kiểu này cũng đủ để phá huỷ chiếc Pan Am 103 trên vùng trời Lockerbie tháng 12/1988. HMX, RMX hoặc những loại chất nổ khác tương tự từng được sử dụng trong và vụ đánh bom xe hơi hoặc chung cư ở Moscow, Riyadh vài năm gần đây.

Soạn: AM 179975 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đương kim Tổng thống Mỹ Bush.

Vào thời điểm Mỹ tấn công Iraq tháng 3/2003, số chất nổ này được chế độ Saddam cất giữ tại căn cứ quân sự Al-Qaqaa, phía nam Baghdad dưới sự kiểm soát của LHQ. Trong một tài liệu công bố tháng 9/2002 của chính phủ Mỹ từng đề cập tới số chất nổ trên, coi đó là nguồn để sản xuất vũ khí hoá học. Sau khi chế độ Saddam sụp đổ, số chất liệu này đã biến mất không rõ từ lúc nào, song mãi cho tới cách nay 2 tuần, sự mất tích của chúng mới chính thức được thông báo tới chính quyền Bush và cơ quan thanh sát hạt nhân IAEA.

Trong một bức thư gửi ngày 10/10/2004, Bộ Khoa học công nghệ thuộc chính phủ lâm thời Iraq đã trình bày vấn đề này với IAEA, nêu nguyên nhân biến mất là do "trộm cướp". 5 ngày sau đó, IAEA đã gửi lá thư này tới chính quyền Bush.

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei tỏ ra "rất quan ngại" về hậu quả có thể xảy ra từ số chất nổ mất tích. Hôm qua (25/10), IAEA đã nêu rõ rằng Mỹ, với tư cách là người đứng đầu liên quân tại Iraq đã nhiều lần cảnh báo về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho số vũ khí nay. "Liên quân chịu trách nhiệm trước việc tìm kiếm số vũ khí và chúng tôi hy vọng chúng sẽ được bảo an", một phát ngôn viên IAEA nói.

Soạn: AM 179963 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khung cảnh bên ngoài căn cứ al-Qaqaa nơi cất giữ số chất nổ.
Sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, ông ElBaradei đã chính thức thông báo với HĐBA LHQ trong một lá thư gửi ngày hôm qua. Các quan chức IAEA bác bỏ những thông tin cho rằng giám đốc IAEA đã phải chịu áp lực từ chính quyền Mỹ để giữ bí mật thông tin cho tới sau kỳ bầu cử Tổng thống. Ngay lập tức, Nhà Trắng đã có những động thái nhằm cứu vãn tình hình, phủ nhận khả năng số vũ khí sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan, những vũ khí này không gây nguy hiểm nếu xét trong lĩnh vực phổ biến hạt nhân.

Chưa rõ liệu câu chuyện này có bị "lu mờ" trong cơn lốc xoáy của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hay nó sẽ trở thành một "cơn sốc của tháng 10". 

(Huyền Trang - Tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,