221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
570960
Chuyện tình nơi địa ngục thời Hitler
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chuyện tình nơi địa ngục thời Hitler
,

Bằng cách nào đó, một số người vẫn có thể sống sót giữa những nỗi kinh hoàng tại các trại nghĩa địa của Đức quốc xã. David Szumiraj và Perla gặp gỡ rồi yêu nhau ở trại Auschwitz, và họ là 2 trong số những người may mắn đó.

Soạn: AM 256085 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cặp vợ chồng David và Perla bây giờ

Nhìn vào nụ cười quyến rũ và làn da rám nắng khoẻ khoắn của ông David Szumiraj, không ai có thể đoán rằng ông đã từng trải qua những nỗi kinh hoàng ở trại Auschwitz, hay 42 thành viên trong gia đình ông đã bị giết vào thời Hitler.

Trong 3 năm ở trại Auschwitz, ông phải trải qua tất cả 19 đợt tuyển chọn. Những người bạn cùng phòng ông không bị đưa đến các phòng gas hoặc lò thiêu đều phải đi làm. Ông làm việc tại cánh đồng khoai tây, và đó chính là nơi ông gặp bà Perla, người rửa rau.

Ông cho biết 2 người nhìn nhau thế nào khi không có ai ở cạnh. "Chúng tôi không thể nói chuyện nên chúng tôi chỉ nhìn nhau", ông nói. "Chúng tôi không gặp nhau cho đến khi được biết, họ (phát xít Đức) chuẩn bị dời phụ nữ và nam giới khỏi trại Auschwitz một cách tách biệt. Sáng hôm đó khi đến nơi làm việc, chúng tôi đi bộ khoảng 25m đến giữa cánh đồng và bắt đầu nói chuyện. Lúc đó, cả hai đều nghĩ, chúng tôi là một cặp và sẽ kết hôn. Bởi vì khi nhìn vào mắt nhau, hai người đều chắc chắn là đã tìm thấy người mình yêu thương".

Chỉ vài ngày trước khi quân đội Liên Xô giải phóng trại Auschwitz, Đức quốc xã bắt đầu dời doanh trại. Ông David kể lại: "Cái ngày chúng tôi phải rời khỏi trại Auschwitz, 140 người chen chúc nhau trên một toa tàu không có mái che. 4 ngày sau, tuyết bắt đầu rơi xuống và chúng tôi đã gom tuyết để ăn. Nhưng khi 1 tuần trôi qua, mọi người bắt đầu chết".

Soạn: AM 256099 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
David và Perla gặp lại nhau sau chiến tranh

"Khi đoàn tàu bị máy bay Anh tấn công, tôi và những người cùng toa đã trốn vào những khu rừng gần đó. Đói khát và kiệt quệ, tôi phải ăn cỏ (cho đến bây giờ, tôi không thể ăn nổi rau diếp). Cuối cùng, tôi được quân đội Mỹ đưa đi. Khi cuộc chiến kết thúc, tôi làm biên dịch viên cho quân đội Mỹ ở Berlin. Song, tôi không biết tin tức gì về Perla, nơi cô ấy ở hay thậm chí liệu cô ấy còn sống hay không".

"Lúc biết tin về một doanh trại có phụ nữ ở Hamburg. Một người bạn của tôi đã đến đó tìm Perla... Ít tháng sau, cô ấy đến căn cứ quân sự của tôi. Chúng tôi nhìn nhau và khóc. Đó là nơi chúng tôi tìm thấy nhau".

Sau đó, David và Perla cưới nhau rồi chuyển đến Paris và sinh con đầu lòng trước khi tới Buenos Aires, Argentina, nơi nhiều thành viên trong gia đình David sinh sống. Họ đã sống ở Buenos Aires trong suốt 58 năm qua. Họ có 2 người con, 7 cháu và 3 chắt. Tháng tới, hai người sẽ kỷ niệm 59 năm ngày cưới.

(Việt Hằng - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,