221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
530782
Tranh luận Bush-Kerry lần 2: Gay gắt trong mọi vấn đề
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tranh luận Bush-Kerry lần 2: Gay gắt trong mọi vấn đề
,

Tin, ảnh: Trí Dũng

Soạn: AM 182545 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hiệu trưởng Phan Thị Tươi trao bằng tốt nghiệp cho tân thạc sĩ

Sáng 29.10, trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp và phát bằng cho gần 1500 sinh viên của trường, trong đó có: 2 Tiến sĩ, 194 Thạc sĩ, 891 Kỹ sư và Cử nhân hệ chính quy, 274 Kỹ sư hệ không chính quy, 404 Cử nhân cao đẳng, trong có các sinh viên khóa đầu tiên của chương trình đào tạo hợp tác Việt – Pháp.

Tới dự buổi lễ có PGS, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM, PGS, Tiến sĩ Phan Thị Tươi, hiệu trưởng nhà trường, ông Christian Mercer, tùy viên văn hóa Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM cùng các thầy cô giáo, sinh viên và phụ huynh. Tại buổi lễ, ba sinh viên đã được trao huy chương vàng và bạc vì thành tích học tập và tốt nghiệp loại giỏi, đó là sinh viên: Trương Công Di Nghi (Huy Chương Vàng), Lê Ngọc Thúy và Huỳnh Thị Họa My (Huy Chương Bạc). Các tân tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân vừa tốt nghiệp sẽ là một lực lượng dồi dào bổ sung cho thị trường lao động trí thức của thành phố.

Soạn: AM 182535 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các tân thạc sĩ

Là một trong ba trường Đại học Bách Khoa của cả nước, trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM có nhiệm vụ đào tạo các kỹ sư thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản, công nghiệp, thăm dò khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ yếu phục vụ vùng phía Nam của đất nước. Là một trường đại học có truyền thống và bề dày thành tích trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và đặc biệt là ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất. Từ những năm đầu tiên mới thành lập với số lượng tuyển sinh hàng năm là 175 sinh viên, cho đến nay trường đã đào tạo 7369 sinh viên hệ chính quy, 4733 sinh viên hệ tại chức, 500 sinh viên cao học, 26 nghiên cứu sinh.

T.D 

Đại học Washington, St. Louis, có thể thấy ông Bush tỏ ra mạnh mẽ hơn khi phản công so với buổi tranh luận lần 1.

Trong vấn đề Iraq và WMD, TNS John Kerry cáo buộc ông Bush đã "nói dối" về vũ khí huỷ diệt hàng loạt trong chiến dịch tranh cử. Đáp lại, ông Bush cho rằng Saddam Hussein là một mối đe doạ vì ông ta có thể trao loại vũ khí này cho khủng bố.

"Tôi không hài lòng khi chúng ta không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq", Tổng thống Bush nói. "Tuy nhiên, Saddam Hussein đích thực là một mối đe doạ. Và thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu ông ta không nắm quyền. Kế hoạch do đối thủ của tôi đưa ra khiến tôi nghĩ rằng Saddam sẽ tiếp tục cầm quyền và thế giới sẽ trở nên nguy hiểm hơn".

Ngay lập tức, TNS bang Massachussetts đập lại bằng cách chỉ trích chính sách của ông Bush đã khiến nước Mỹ tiêu tốn quá nhiều vì cuộc chiến tại Iraq. "Nếu chúng ta sử dụng biện pháp ngoại giao khôn khéo, chúng ta có thể đã tiết kiệm được 200 tỉ USD và giờ đây, Osama bin Laden có thể đã hoặc vào tù, hoặc chết. Đó là cuộc chiến chống khủng bố".

Soạn: AM 166647 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kết thúc buổi tranh luận, hai ứng viên thân mật bắt tay.

TNS Kerry tiếp tục cáo buộc rằng chính quyền Bush đã đơn độc trong cuộc chiến này. Đáp lại, ông Bush yêu cầu ông Kerry "hỏi thử" Thủ tướng Anh hay Italia xem liệu sự tham gia của họ là vô ích hay không.

Ngoài vấn đề Iraq và vũ khí huỷ diệt hàng loạt, hai ứng viên Tổng thống cũng tập trung tranh luận các chủ đề như giảm thuế, tăng trưởng kinh tế, việc làm, thị trường chứng khoán, vấn đề cung cấp nước, giáo dục, khoảng trống trong hệ thống toà án tối cao....

Về vấn đề y tế, ông Bush phủ nhận việc ông ngăn cản nhập thuốc giá rẻ từ Canada sang Mỹ và rằng chính sách ông đưa ra chỉ nhằm đảm bảo an toàn dược phẩm cho mọi người. Trong khi đó, TNS Kerry cáo buộc Tổng thống chỉ bảo vệ túi tiền của những nhà sản xuất thuốc trong nước. "Chúng ta không nói về những loại dược phảm làm tại các nước thế giới thứ 3. Ta đang đề cập tới số dược phẩm sản xuất ngay tại nước Mỹ, có nhãn hiệu Mỹ".

Về vấn đề giảm thuế, TNS Kerry khẳng định một cách chắc chắn sẽ không tăng thuế cho những người có thu nhập 200.000 USD/năm hoặc ít hơn song sẽ hạn chế việc giảm thuế cho người giàu "theo mức chính quyền Bill Clinton.từng làm".

Soạn: AM 166645 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên đang tranh luận.

Ngay lập tức, Tổng thống Bush "chế nhạo": "Tất nhiên, ông ấy sẽ không tăng thuế đâu".

Sau khi đưa ra ước tính rằng kế hoạch của ông Kerry sẽ tiêu tốn tới 2.200 tỉ USD, ông Bush nhấn mạnh: "Đối thủ của tôi sẽ đánh thuế vào tất cả mọi người để có tiền thực hiện những chương trình ông ấy đề xuất". Theo ông Bush, kế hoạch của ông Kerry nhằm tăng thuế đối với người giàu sẽ buộc 900.000 doanh nghiệp nhỏ phải nộp nhiều tiền hơn.

Việc làm cũng là vấn đề nổi cộm trong buổi tranh luận hôm nay, nhất là sau khi chính quyền Bush công bố báo cáo cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đã tạo thêm 96.000 việc làm cho người dân trong tháng 9 và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 5,4%.

Về vấn đề thâm hụt ngân sách, TNS Kerry cho rằng Tổng thống Bush đã tạo ra khoản thâm hụt lớn nhất trong lịch sử các chính quyền Mỹ. "Ông ấy khiến cho nước Mỹ chịu những khoản nợ chồng chất trong vòng 4 năm qua, nhiều hơn tất cả các đời tổng thống từ George Washington tới Ronald Reagan cộng lại. Hãy tính mà xem. Ngân sách từ chỗ dư 313 tỉ USD khi Bush lên nhậm chức sang thâm hụt 422 tỉ USD trong năm nay", ông Kerry nói.

Soạn: AM 166643 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên thân mật bắt tay.

Trả lời câu hỏi của một cử tri về việc Tổng thống sẽ chọn ai nếu có một vị trí trống trong Toà án tối cao, ông Bush nói: "Tôi sẽ không nói với bạn đâu. Thực sự, tôi vẫn chưa chọn ai. Thêm nữa, tôi muốn tất cả đều bỏ phiếu cho tôi". Còn TNS bang Massachussetts thì cho rằng nếu phải chọn một thẩm phán Toà án tối cao, ông muốn đảm bảo rằng: "chúng ta có những thẩm phán có khả năng hiểu và thực hiện đúng Hiến pháp".

Bên cạnh sự xuất hiện nổi bật của hai ứng viên Tổng thống, tại St. Louis hôm nay còn có sự góp mặt của những nhân vật ủng hộ cho hai bên như TNS Hillary Clinton - phía ông Kerry và Thống đốc bang New York George Pataki - phía ông Bush.

Có khoảng hàng chục triệu người theo dõi buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp lúc 8h sáng nay (giờ VN). Hồi đầu tuần, ông Bush đã dành thời gian để theo dõi lại băng ghi hình buổi tranh luận đầu tiên trong khi các phụ tá thì cố gắng giúp ông tránh lặp lại những biểu hiện nhăn mặt hay mất bình tĩnh. Còn TNS Kerry thì dành vài ngày để chuẩn bị tại Colorado.

Dẫn chương trình buổi tranh luận hôm nay là Charles Gibson, hãng ABCNews.

Trong buổi tranh luận theo hình thức "toà thị chính" này, hai ứng viên sẽ trả lời những câu hỏi do các cử tri chưa quyết định đặt ra. Chỉ duy người điều phối Charles Gibson và những người được chỉ định đặt câu hỏi biết trước nội dung câu hỏi.

Hình thức tranh luận "toà thị chính" cho ứng viên 2 phút để trả lời mỗi câu hỏi và 30 giây để phản biện. Người dẫn chương trình Gibson được quyền cho phép thêm 1 phút để các ứng viên tiếp tục phản biện lại đối phương.

Buổi tranh luận cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/10 tại Đại học Arizona, Tempe, bang Arizona.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,