221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1253641
WTO bác đơn kháng án của Trung Quốc
1
Article
null
WTO bác đơn kháng án của Trung Quốc
,

Hôm 21/12, Tổ chức Thương mại thế giới đã bác đơn kháng án của Bắc Kinh đối với quyết định hồi tháng 8 của mình.

Hollywood, California, Mỹ (Ảnh: Trip Adviser)
Hollywood, California, Mỹ (Ảnh: Trip Adviser)
Quyết định này liên quan tới cáo buộc Trung Quốc thực hiện các biện pháp ngăn cản việc phân phối phim Hollywood và truyền thông phương Tây, đánh dấu một trong những lần thua kiện lớn nhất của nước này tại WTO.

Quyết định này, nếu được Trung Quốc thực thi, sẽ để lộ ra một mảnh đất màu mỡ đối với các công ty Mỹ và nước ngoài khác. Mặc dù có quy mô lớn, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường thu lợi nhuận thấp nhất của các hãng phim ảnh Mỹ. Trung Quốc chỉ cho phép 20 phim nước ngoài phát hành mỗi năm tại các rạp chiếu ở đây. Trung Quốc cũng cấm bán nhạc qua Internet.

Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk nói: "Các công ty và công nhân Mỹ đang vươn lên trong những ngành này, và họ xứng đáng có được cơ hội đầy đủ để cảnh tranh theo các quy định của WTO".

Trung Quốc sẽ có một năm để chuẩn bị cho việc tuân theo quyết định của WTO và không được phép kháng án được nữa. Nếu không, Mỹ sẽ có quyền áp đặt các trừng phạt tương đương với khoản doanh thu thua lỗ từ các nhà sản xuất âm nhạc, phim ảnh, và thậm chí cả trò chơi điện tử, bởi vì những bộ luật về phân phối của Trung Quốc, và tổng thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ USD.

Các quan chức Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Các quan chức WTO đã từ chối lý lẽ của Trung Quốc rằng việc bảo vệ "đạo đức công cộng" cho nước này quyền áp dụng những luật chẳng hạn như lệnh buộc các công ty nước ngoài phân phối truyền thông thông qua một công ty nhà nước với tên gọi China Film Group Corp.

Cùng ngày, WTO cũng cho biết sẽ điều tra các cáo buộc của Liên minh châu Âu, Mexico và Mỹ rằng việc Trung Quốc sử dụng hạn ngạch xuất khẩu và thuế quan để giữ các sản phẩm như than cốc, bôxít, và magiê rẻ hơn cho các công ty trong nước so với giá trên thị trường quốc tế là vi phạm các quy định của WTO.

  • Đình Ngân (Theo WSJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,