221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251381
Trung Quốc công khai các biện pháp duy trì đà phục hồi
0
Article
null
Trung Quốc công khai các biện pháp duy trì đà phục hồi
,
 

Trung Quốc vừa tuyên bố các biện pháp nhằm duy trì phục hồi kinh tế trong nước cho năm tới. Hai mục tiêu chính mà các biện pháp hướng tới vẫn là thị trường bất động sản và ôtô.

Một công nhân tại công trình xây dựng ở Suining, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 8/12/2009 (Ảnh: WSJ)
Một công nhân tại công trình xây dựng ở Suining, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 8/12/2009 (Ảnh: WSJ)

Các quan chức tại cuộc họp Hội đồng nhà nước do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì đã quyết định giảm các chính sách ưu đãi, trong đó có việc cắt giảm thuế ít hơn đối với các loại xe cỡ nhỏ, cũng như hạn chế kích thích mua nhà, một phần trong nỗ lực hạn chế đầu cơ vào thị trường bất động sản.

 

Nhưng chính phủ nước này vẫn sẽ duy trì một số biện pháp kích thích chi tiêu trong thị trường bất động sản và ôtô - hai động lực chính thúc đẩy phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

 

Trong tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã giảm một nửa thuế doanh thu đối với các loại xe có động cơ dung tích 1,6 lít xuống chỉ còn 5% thuế - động thái giúp thị trường ôtô Trung Quốc vươn lên, vượt qua Mỹ trở thành nước có doanh số lớn nhất thế giới trong năm nay.

Tuy nhiên, theo tuyên bố hôm 9/12 trên trang web của chính quyền trung ương Trung Quốc, thay vì duy trì mức thuế đó như dự định ban đầu, thuế cho các loại xe này sẽ được đặt lại ở mức 7,5% cho năm 2010. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ mở rộng trợ cấp đối với các xe chạy bằng nhiên liệu thay thế, mua hàng ở khu vực nông thôn và với khách hàng đổi xe cũ.

Michael Dunne, nhà phân tích thị trường ôtô độc lập tại Trung Quốc, nói rằng, tăng tỷ lệ thuế mua ôtô lên 7,5% "sẽ gần như không ảnh hưởng" tới đà phục hồi hiện tại của thị trường ôtô Trung Quốc.

Cuộc họp này còn quyết định rằng, đầu năm tới, các cá nhân mua nhà sẽ được miễn thuế, chỉ sau ít nhất 5 năm sở hữu. Tháng 1 năm nay, chính phủ đã giảm thời hạn này xuống còn 2 năm để khuyến khích người dân mua nhà.

Các biện pháp hỗ trợ khác vẫn sẽ được duy trì, bao gồm hạ thấp yêu cầu mua trả góp và lãi suất cho vay thấp hơn đối với người mua lần đầu.

Các biện pháp của Bắc Kinh cuối năm ngoái nhằm hỗ trợ ngành bất động sản trong giai đoạn kinh tế đi xuống đã giúp tạo ra sự bùng nổ mua nhà và giá trị bất động sản.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích, lượng lớn các khoản cho vay của các ngân hàng tăng lên năm nay để hỗ trợ các nỗ lực kích thích của chính phủ rơi vào túi các nhà đầu cơ bất động sản.

Tân hoa xã đưa tin sáng sớm hôm 9/12, Zhang Ping, chủ nhiệm Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, nói chính phủ muốn ngăn chặn hoạt động đầu cơ vào thị trường bất động sản và thúc đẩy nguồn cung nhà đất giá thấp.

Theo các số liệu từ Cục thống kê nhà nước Trung Quốc, giá bất động sản ở các đô thị đã tăng 3,9% trong tháng 10, mức nhanh nhất trong 14 tháng qua, bởi tín dụng nới lỏng tiếp tục thúc đẩy mua nhà.

Tổng diện tích bất động sản giao dịch của Trung Quốc, trong đó có các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn, tăng 48% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái lên 663,7 triệu m². Số liệu tháng 11 hiện vẫn chưa được công bố.

Chính quyền trung ương cho biết, các biện pháp khác kích thích chi tiêu, trong đó có nỗ lực thúc đẩy mua các thiết bị gia đình ở khu vực nông thôn và chính sách khuyến khích thay thế các thiết bị gia đình cũ, cũng sẽ được duy trì.

  • Đình Ngân (Theo WSJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,